(vhds.baothanhhoa.vn) - 60 năm trước, dưới sự lãnh đạo của Trung ương Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh, tuyến vận tải chiến lược trên biển chi viện cho chiến trường miền Nam được hình thành ngày 23-10-1961. Từ tuyến đường này, các đoàn tàu không số đã vận chuyển hàng ngàn cán bộ, hàng ngàn tấn vũ khí, lương thực vào Nam, góp phần quan trọng vào sự nghiệp giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Sau khi hòa bình được lập lại, non sông thu về một mối, tuyến đường tiếp tục được các chiến sĩ Hải quân phát huy truyền thống năm xưa, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó.

Nhớ về những đoàn tàu không số trên tuyến đường Hồ Chí Minh trên biển

60 năm trước, dưới sự lãnh đạo của Trung ương Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh, tuyến vận tải chiến lược trên biển chi viện cho chiến trường miền Nam được hình thành ngày 23-10-1961. Từ tuyến đường này, các đoàn tàu không số đã vận chuyển hàng ngàn cán bộ, hàng ngàn tấn vũ khí, lương thực vào Nam, góp phần quan trọng vào sự nghiệp giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Sau khi hòa bình được lập lại, non sông thu về một mối, tuyến đường tiếp tục được các chiến sĩ Hải quân phát huy truyền thống năm xưa, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó.

Nhớ về những đoàn tàu không số trên tuyến đường Hồ Chí Minh trên biển

Ngay sau khi hiệp định Giơnevơ được ký kết (1954), ở miền Nam Việt Nam, nhằm che đậy bản chất chiến tranh xâm lược Mỹ đã dựng lên chính quyền tay sai với mục tiêu biến nơi đây thành thuộc địa kiểu mới, căn cứ địa quân sự, làm bàn đạp từng bước tấn công ra Bắc. Đứng trước tình hình đó, Đảng ta đã xác định con đường cách mạng giải phòng miền Nam là con đường bạo lực cách mạng để giành chính quyền về tay Nhân dân; chi viện sức người, sức của, vũ khí từ miền Bắc vào chiến trường miền Nam.

Với những chủ trương đúng đắn của Đảng, qua quá trình chuẩn bị từ năm 1959, ngày 23-10-1961, Bộ Quốc phòng ra quyết định tuyệt mật số 97/QP do Thứ trưởng Hoàng Văn Thái kí về việc thành lập Đoàn 759.

Quyết định thành lập Đoàn 759 đã thể hiện tầm nhìn chiến lược độc đáo, sáng tạo, nhãn quan sắc bén của Đảng ta, mở ra con đường vận tải huyền thoại- đường Hồ Chí Minh trên biển chi viện cho chiến trường miền Nam.

Từ tuyến đường Hồ Chí Minh trên biển, trong giai đoạn 1961 đến năm 1973, các Đoàn tàu không số đã chi viện sức người, sức của cho chiến trường miền Nam góp phần đánh bại chiến lược “chiến tranh đặc biệt”, “chiến tranh cục bộ” và “Việt Nam hóa chiến tranh” của Mỹ.

Trong giai đoạn cuối của cuộc kháng chiến chống Mỹ (1973-1975), tuyến đường Hồ Chí Minh trên biển góp phần cùng quân dân và cả nước tiến hành cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân năm 1975, thực hiện nhiệm vụ giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Nhớ về những đoàn tàu không số trên tuyến đường Hồ Chí Minh trên biển

Từ sau khi hòa bình được lập lại, đất nước được thống nhất, non sông thu về một mối, tuyến đường Hồ Chí Minh trên biển năm xưa vẫn tiếp được các chiến sĩ Hải quân vận chuyển và chiến đấu, góp phần bảo vệ vững chắc, biển đảo, thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc. Cùng với thực hiện nhiệm vụ vận tải biển, các tàu vận tải Hải quân đã tham gia nhiều chuyến trực bảo vệ chủ quyền trên biển, kịp thời phát hiện sớm những vấn đề nảy sinh, chủ động ngăn chặn tàu thuyền nước ngoài vi phạm chủ quyền vùng biển nước ta, kiên cường bảo vệ chủ quyền, giữ vững môi trường hòa bình; thực hiện tốt nhiệm vụ phòng chống lụt bão, cứu hộ, cứu nạn trên biển, góp phần giữ vững và phát huy truyền thống tốt đẹp, sự nhạy bén, linh hoạt của các chiến sĩ Đoàn tàu không số trên tuyến đường huyền thoại-đường Hồ Chí Minh trên biển năm xưa.

Đã 60 năm kể từ ngày tuyến đường Hồ Chí Minh trên biển được thành lập, nhưng ý chí, tinh thần anh dũng của những người lính Đoàn tàu không số trên tuyến đường vận tải huyền thoại - đường Hồ Chí Minh trên biển mãi không bao giờ không bao giờ phai mờ trong ký ức của Nhân dân.

Vũ Quý Tùng Anh


Vũ Quý Tùng Anh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]