(vhds.baothanhhoa.vn) - Năm 2024, xã Tế Lợi (Nông Cống) phấn đấu về đích xã NTM kiểu mẫu. Thời gian qua, cả hệ thống chính trị cùng các tầng lớp Nhân dân đã vào cuộc với quyết tâm cao nhất để hoàn thành các tiêu chí, xây dựng làng quê khang trang, sạch, đẹp.

Nhộn nhịp ở vùng quê đang hướng tới “kiểu mẫu”

Năm 2024, xã Tế Lợi (Nông Cống) phấn đấu về đích xã NTM kiểu mẫu. Thời gian qua, cả hệ thống chính trị cùng các tầng lớp Nhân dân đã vào cuộc với quyết tâm cao nhất để hoàn thành các tiêu chí, xây dựng làng quê khang trang, sạch, đẹp.

Nhộn nhịp ở vùng quê đang hướng tới “kiểu mẫu”Người dân xã Tế Lợi hiến đất mở rộng đường giao thông.

Những ngày này, khắp các khu dân cư của xã Tế Lợi đâu đâu cũng bắt gặp không khí tấp nập của những hộ gia đình đang thi công các công trình như làm tường rào, xây lại cổng, đổ bê tông các tuyến đường nhánh trong khu dân cư. Tiếng cười nói râm ran, ai ai cũng phấn khởi khi đang được đóng góp công sức của mình cho XDNTM kiểu mẫu ở quê hương.

Thôn Côn Cương 1 có 236 hộ, 842 nhân khẩu. Để XDNTM kiểu mẫu, ban phát triển thôn kêu gọi mỗi cán bộ, đảng viên và mỗi người dân hãy là những nhân tố tiêu biểu, tích cực hưởng ứng phong trào thi đua XDNTM kiểu mẫu, luôn đi đầu trong phong trào hiến đất, hiến tường... để mở rộng đường giao thông, xây dựng tường rào thoáng, trồng hoa, cây xanh, chỉnh trang nhà cửa, khuôn viên sạch đẹp, Chi bộ thôn đã ban hành nghị quyết chuyên đề về xây dựng thôn NTM kiểu mẫu. Đồng thời, phát huy sức mạnh của MTTQ và các tổ chức đoàn thể vận động hội viên của mình tích cực tham gia. Hiện thôn đang xây dựng tuyến đường mẫu với chiều dài 550m. Để xây dựng tuyến đường mẫu, các hộ dân trong thôn tự nguyện hiến đất, ngày công mở rộng, nắn chỉnh đường. Tuyến đường mẫu có chiều rộng từ 5,5 đến 8m, dọc hai bên đường trồng hoa, cây cảnh.

Tích cực trong XDNTM kiểu mẫu, trong thôn có 5 hộ đi đầu hiến đất mở rộng đường, có hộ phá tường, phá cổng để nắn thẳng đường. Tiêu biểu như hộ gia đình ông Trần Văn Chuyên hiến 100m2 đất vườn để mở rộng đường.

Những ngày qua, khắp các khu dân cư ở xã Tế Lợi vẫn rộn rã không khí thi đua phá dỡ tường rào, cổng ngõ, đổ bê tông các tuyến đường, mục tiêu để địa phương về đích theo đúng lộ trình đề ra. Năm 2022, gia đình bà Đỗ Thị Thắm ở thôn Hữu Cần đã xây dựng tường rào, cổng ngõ kiên cố. Tuy nhiên, đến nay, so với tiêu chí XDNTM kiểu mẫu, tường rào của gia đình đang ảnh hưởng một phần đến quy chuẩn đường giao thông trong khu dân cư. Sau khi có chủ trương mở rộng đường, gia đình bà sẵn sàng phá dỡ công trình kiên cố này, hiến thêm 22m2 đến sát chân móng nhà cho thôn mở rộng đường.

Đối với thôn Trường Thọ, hầu hết các tuyến đường đều chưa đủ quy chuẩn theo tiêu chí NTM kiểu mẫu. Chính vì vậy, người dân trong thôn đang hừng hực khí thế thi đua hiến đất mở rộng đường. Với tổng số 215 hộ, có đến 27 hộ tham gia hiến hơn 330m2 đất.

Theo kế hoạch, UBND huyện Nông Cống hỗ trợ xã Tế Lợi 1.000 tấn xi măng để mở rộng đường giao thông và các công trình phụ trợ. Đến nay, địa phương đã cấp 650 tấn xi măng đến các thôn. Xi măng cấp đến đâu, Nhân dân làm đường, tường rào, cổng ngõ đến đó. Trước mắt, việc cấp xi măng được ưu tiên cho các công trình giao thông, thủy lợi, đường trục chính, các tuyến xương cá, các tuyến làm mới hoặc mở rộng, làm rãnh có nắp đậy dọc các tuyến. Đến thời điểm này, toàn xã làm mới và mở rộng được 4,5km đường giao thông; làm gần 5km rãnh thoát nước có nắp đậy; mở rộng khuôn viên 4 nhà văn hóa; xây dựng tường rào mẫu từ trục chính đi nhà văn hóa các thôn. Toàn xã có 36 hộ đã tham gia hiến trên 600m2 đất để mở rộng, chỉnh trang đường làng, ngõ xóm.

Với quyết tâm của chính quyền và sự chung sức, đồng lòng của Nhân dân, nhiều tuyến đường ở xã Tế Lợi đã hình thành và đang được gấp rút hoàn thiện tiến tới nhựa hóa làm thay đổi diện mạo nông thôn, mang lại những cơ hội phát triển và lợi ích to lớn cho địa phương, mà trực tiếp người dân được thụ hưởng thành quả. Đây là tiền đề quan trọng để đến cuối năm 2024 Tế Lợi xây dựng thành công xã NTM kiểu mẫu.

Bài và ảnh: Hoàng Yến



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]