(vhds.baothanhhoa.vn) - Như Thanh là huyện miền núi của tỉnh có 13 xã và 1 thị trấn, với 3 dân tộc chủ yếu: Thái, Mường, Kinh. Trong đó có 2 xã và 27 thôn đặc biệt khó khăn.

Như Thanh: Phấn đấu đạt chuẩn huyện nông thôn mới 2024

Như Thanh là huyện miền núi của tỉnh có 13 xã và 1 thị trấn, với 3 dân tộc chủ yếu: Thái, Mường, Kinh. Trong đó có 2 xã và 27 thôn đặc biệt khó khăn.

Như Thanh: Phấn đấu đạt chuẩn huyện nông thôn mới 2024Nem ống An Cúc – sản phẩm đặc trưng của huyện Như Thanh đạt OCOP 3 sao được khách hàng đánh giá cao.

Năm 2010, khi bắt đầu XDNTM, huyện gặp nhiều khó khăn vì xuất phát điểm thấp, hạ tầng kinh tế chưa được đầu tư đồng bộ, toàn huyện mới đạt 5,25 tiêu chí/xã, thu nhập đầu người đạt 10,4 triệu đồng/năm, tỷ lệ hộ nghèo còn hơn 40%. Số xã khó khăn của huyện chiếm tới 69% trong khi sản xuất còn nhỏ lẻ, manh mún, trình độ dân trí thấp, không đồng đều giữa các vùng miền. Sau 14 năm XDNTM với sự nỗ lực, quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân, đến nay kinh tế - văn hóa - xã hội của huyện đã có bước phát triển nhanh và bền vững. Thu nhập đầu người năm 2023 đạt trên 47,5 triệu đồng, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 3,72%. Đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng lên rõ rệt. Số trường đạt chuẩn quốc gia đạt gần 96%, nhà văn hóa thôn, khu phố được đầu tư nâng cấp đạt chuẩn, các trạm y tế xã đều đạt chuẩn quốc gia về y tế. Toàn huyện đạt 17 tiêu chí NTM/xã. Có 9/13 xã được công nhận NTM, 3 xã đạt NTM nâng cao, 1 xã đạt NTM kiểu mẫu, 71 thôn đạt chuẩn NTM và 17 thôn đạt chuẩn NTM kiểu mẫu... Huyện đang phấn đấu đạt chuẩn NTM cuối năm 2024. Để đạt mục tiêu này, huyện đang tích cực đẩy nhanh tiến độ và tháo gỡ khó khăn cho các xã chưa về đích NTM, trong đó có thị trấn Bến Sung đạt chuẩn văn minh đô thị.

Những xã chưa về đích NTM chủ yếu khó khăn về tiêu chí nước sạch. Đây là tiêu chí khó cần sự nỗ lực vào cuộc của các công ty, ngành, đơn vị. Riêng xã Thanh Tân, còn nhiều tiêu chí NTM chưa đạt cần sự tập trung nỗ lực rất cao. Ngoài ra, huyện còn một số tiêu chí chưa đạt, trong đó có tiêu chí số 8 về chất lượng môi trường sống. Do đó để đạt mục tiêu đề ra, huyện đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiều giải pháp trọng tâm như: Làm tốt công tác tuyên truyền vận động nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và Nhân dân về mục đích, ý nghĩa của Chương trình Mục tiêu quốc gia XDNTM. Từ đó huy động nguồn lực đa dạng từ Nhân dân và các chương trình mục tiêu quốc gia khác hoàn thành các tiêu chí còn lại. Theo đó là việc nâng cao trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội từ huyện đến cơ sở phát huy năng lực, sở trường của hội viên, nhất là người đứng đầu trong thực hiện nhiệm vụ, chức trách được giao. Cùng với đó là việc đầu tư có trọng điểm phát triển toàn diện các lĩnh vực y tế, giáo dục, văn hóa trong XDNTM theo hướng đồng bộ, hiện đại phù hợp với định hướng phát triển của địa phương. Chuẩn bị đầy đủ các điều kiện về hạ tầng, giải phóng mặt bằng, tái định cư khi Tập đoàn Sun Group vào triển khai đầu tư Khu du lịch sinh thái Bến En...

Năm 2024, huyện Như Thanh phấn đấu về đích NTM. Vì thế, huyện cần sự quyết tâm cao hơn nữa với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước “Toàn dân chung sức XDNTM” và rút ra những bài học kinh nghiệm quan trọng, tôn vinh, khen thưởng cách làm hay, sáng tạo của cơ sở...

Bài và ảnh: Đức Vũ



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]