(vhds.baothanhhoa.vn) - Để tạo động lực cho phát triển kinh tế - xã hội, những năm gần đây, thông qua các nguồn vốn từ trung ương đến địa phương, huyện Như Thanh đã đầu tư xây dựng nhiều dự án (DA), công trình trọng điểm. Vì vậy, công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) luôn được huyện đặt lên hàng đầu, với nhiều giải pháp đồng bộ, quyết liệt.

Như Thanh: Tập trung giải phóng mặt bằng đẩy nhanh thi công các công trình, dự án

Để tạo động lực cho phát triển kinh tế - xã hội, những năm gần đây, thông qua các nguồn vốn từ trung ương đến địa phương, huyện Như Thanh đã đầu tư xây dựng nhiều dự án (DA), công trình trọng điểm. Vì vậy, công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) luôn được huyện đặt lên hàng đầu, với nhiều giải pháp đồng bộ, quyết liệt.

Như Thanh: Tập trung giải phóng mặt bằng đẩy nhanh thi công các công trình, dự án

Nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công Dự án đường Vạn Thiện - Bến En, đoạn qua thị trấn Bến Sung.

Dự án đường Vạn Thiện - Bến En, đoạn tuyến qua địa phận huyện Như Thanh có chiều dài 6,63 km đi qua địa bàn các xã Xuân Phúc, Yên Thọ và thị trấn Bến Sung, với tổng diện tích thực hiện DA là 37,48ha, ảnh hưởng đến 326 hộ gia đình, cá nhân, tổ chức. Xác định DA có ý nghĩa hết sức quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và huyện, UBND huyện Như Thanh đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ GPMB. Huyện đã chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn, chủ đầu tư tổ chức lấy ý kiến người dân có đất bị thu hồi về phương án bồi thường, các chính sách hỗ trợ của Nhà nước. Đồng thời, niêm yết công khai phương án bồi thường, các chính sách hỗ trợ của Nhà nước tại trụ sở UBND xã, nhà văn hóa thôn có đất bị thu hồi. Đến nay, huyện đã phê duyệt và thực hiện chi trả 13 phương án, hỗ trợ, GPMB; thực hiện thu hồi với diện tích 37,3 ha/37,48 ha. Đã hoàn thành công tác giao đất tái định cư cho 11 hộ gia đình trên địa bàn xã Yên Thọ, 2 hộ gia đình của xã Xuân Phúc và 14 hộ của thị trấn Bến Sung. Đến nay, diện tích đã bàn giao được 98,9% mặt bằng cho chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ thi công.

Như Thanh: Tập trung giải phóng mặt bằng đẩy nhanh thi công các công trình, dự án

Các tổ chức chính trị - xã hội huyện Như Thanh tặng quà cho công nhân thi công đường dậy 500kV, đoạn qua xã Thanh Kỳ.

DA đường dây 500kV Quỳnh Lưu-Thanh Hoá trên địa bàn huyện Như Thanh đi qua xã Thanh Kỳ và Yên Lạc, với tổng chiều dài tuyến khoảng 4,3km, gồm có 11 móng cột và 6 khoảng néo. Tổng diện tích bị ảnh hưởng là 94.192,1 m2, với 53 hộ bị ảnh hưởng. Thực hiện chỉ đạo của Tỉnh ủy và UBND tỉnh, huyện Như Thanh đã tập trung huy động hệ thống chính trị trên địa bàn phối hợp với Ban quản lý DA các công trình điện miền Trung tổ chức tuyên truyền, vận động Nhân dân tạo điều kiện, ủng hộ dự án vì lợi ích của quốc gia, của tỉnh. Đến nay, trên địa bàn huyện Như Thanh đã hoàn thành công tác GPMB và bàn giao 11/11 móng cột, 6/6 khoảng néo cho đơn vị tiến hành triển khai thi công.

Như Thanh: Tập trung giải phóng mặt bằng đẩy nhanh thi công các công trình, dự án

Nhờ làm tốt công tác GPMB đã tạo điều kiện thuận lợi cho nhà thầu đẩy nhanh thi công Dự án tuyến đường Bến En đi trung tâm thị trấn Bến Sung.

Ông Nguyễn Hoàng Ngọc, Giám đốc Ban quản lý DA đầu tư xây dựng huyện Như Thanh, cho biết: Năm 2024, huyện Như Thanh được UBND tỉnh giao chỉ tiêu 31 DA, với tổng diện tích GPMB là 80,785ha, trong đó số DA đầu tư công là 23 DA, với tổng số phải thu hồi là 23,1ha; số DA đầu tư của doanh nghiệp là 8 DA, với tổng diện tích là 57,685ha. Xác định công tác GPMB là khâu “then chốt”, có ý nghĩa hết sức quan trọng quyết định đến tiến độ triển khai toàn bộ DA, đồng thời đây cũng là khâu gặp nhiều khó khăn nhất trong triển khai thực hiện các DA. UBND huyện Như Thanh đã chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn phối hợp với các xã, thị trấn và chủ đầu tư đẩy mạnh công tác tuyên truyền tăng cường tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật liên quan đến thu hồi đất, GPMB phục vụ triển khai các DA đầu tư. Đồng thời, chỉ đạo người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các xã, thị trấn chủ động đối thoại, tiếp xúc với Nhân dân, kịp thời giải quyết những ý kiến, kiến nghị của người dân bị ảnh hưởng bởi các DA.

Cùng với đó, tiến hành rà soát, lên kế hoạch theo thứ tự ưu tiên các DA cần tập trung GPMB. Tổ chức ký cam kết giữa chủ tịch bồi thường GPMB huyện với từng chủ đầu tư về tiến độ GPMB, bố trí nguồn kinh phí để triển khai kịp thời công tác chi trả, bồi thường, bố trí tái định cư cho các hộ dân bị thu hồi đất. Đối với những DA đang thực hiện GPMB, huyện tiếp tục chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị, địa phương liên quan đánh giá tình hình, kết quả đạt được, những khó khăn, vướng mắc để có giải pháp hiệu quả nhằm đẩy nhanh tiến độ GPMB.

Với sự quyết liệt trong chỉ đạo và triển khai đồng bộ các giải pháp, công tác GPMB các DA trên địa bàn huyện Như Thanh 7 tháng năm 2024 đã hoàn thành công tác đo đạc, kiểm kê GPMB được 19/31 DA, với tổng diện tích đo đạc, kiểm kê là 66,253/80,785ha, đạt 81,99% kế hoạch; huyện đã lập phương án bồi thường được 63,609 ha/80,785 ha, đạt 78,74% kế hoạch, đã hoàn thành việc chi trả bồi thường GPMB, đạt 74,78% kế hoạch.

Khắc Công


Khắc Công

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]