(vhds.baothanhhoa.vn) - Mùa mưa bão đã đến, thế nhưng có nhiều dự án đê điều, thuỷ lợi trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đang thi công dang dở, dừng thi công do không được bố trí nguồn vốn. Điều đáng nói, sau nhiều năm dừng thi công, các ngành chức năng vẫn chưa có giải pháp khả thi nào để khắc phục tình trạng này, khiến người dân lo lắng.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Những quả bom nước trong mùa mưa lũ

Mùa mưa bão đã đến, thế nhưng có nhiều dự án đê điều, thuỷ lợi trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đang thi công dang dở, dừng thi công do không được bố trí nguồn vốn. Điều đáng nói, sau nhiều năm dừng thi công, các ngành chức năng vẫn chưa có giải pháp khả thi nào để khắc phục tình trạng này, khiến người dân lo lắng.

Nhiều dự án đê kè tạm dừng thi công

Nhằm ngăn chặn những tác động bất lợi từ biển, hàng chục dự án củng cố, khôi phục, nâng cấp các tuyến đê, kè biển đã và đang được triển khai xây dựng. Được biết, đến đầu năm 2018, các đơn vị đã hoàn thành khôi phục, nâng cấp kiên cố 88,863 km đê biển và đê cửa sông trên địa bàn các huyện: Tĩnh Gia, Hậu Lộc, Hoằng Hóa, Nga Sơn, Quảng Xương và TP Sầm Sơn... Nhiều tuyến đê biển, đê cửa sông vững chãi, kiên cố được đưa vào sử dụng.

Tuy nhiên, thực tế hiện nay nhiều dự án đê, kè biển đang thi công dở dang phải tạm dừng do thiếu nguồn vốn. Dự án củng cố bảo vệ và nâng cấp đê biển và đê cửa sông, huyện Nga Sơn (giai đoạn 2 và 3) được Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt dự án đầu tư điều chỉnh từ năm 2010. Đến nay, các nhà thầu đang thi công dở dang phần đắp đất thân đê. Hiện tại, các nhà thầu đang dừng thi công gói do thiếu vốn. Việc thi công dở dang gói thầu làm tuyến đê biển Nga Sơn không khép được tuyến, không đáp ứng yêu cầu PCLB, gây lãng phí đầu tư, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn trong mùa mưa bão.

Tương tự, tuyến đê kè biển xã Quảng Thái, thuộc huyện Quảng Xương với tổng chiều dài 3.314,81m cũng rơi vào tình trạng “ đắp chiếu” vì không bố trí được nguồn vốn, tại hiện trường thi công vật liệu đổ ngổn ngang, từ thời điểm triển khai là năm 2016 đến nay nguồn vốn để thi công xây dựng và đền bù GPMB mới cấp được 16% tổng nhu cầu vốn của dự án.

Dự án đê kè biển Quảng Thái, huyện Quảng Xương đang tạm dừng thi công.

Ông Tô Văn Thức - Phó Chủ tịch UBND xã Quảng Thái cho biết: “Mùa mưa bão đến, chính quyền địa phương và người dân cố gắng thực hiện kế hoạch phòng, chống thiên tai năm 2018 với phương châm "4 tại chỗ" song đó cũng chỉ là giải pháp tình thế trước mắt để ứng phó với thiên tai mang tính tạm thời. Mùa mưa bão, người dân lại thấp thỏm lo lắng khi mà những rặng phi lao chắn sóng giờ đã bị chặt phá”.

Hồ đập xuống cấp nghiêm trọng

Toàn tỉnh có 610 hồ chứa, trong đó có tới 397 hồ chưa được sửa chữa, nâng cấp; 1.023 đập dâng, có tới 710 đập chưa được đầu tư tu sửa, nâng cấp.

Huyện Cẩm Thủy với hơn 100 công trình hồ, riêng đối với hồ Làng Lụt (xã Cẩm Yên) đang là mối lo sợ của 300 hộ dân phía hạ du. Được xây dựng từ năm 1978, có dung tích 0,33 triệu m3, diện tích phục vụ tưới 40 ha. Thế nhưng nhiều năm nay do kinh phí tu sửa, bảo dưỡng quá ít nên hệ thống cống hư hỏng, mái đập, thân đập bị rò rỉ, không tích được nước.

Toàn huyện Như Thanh có khoảng 100 công trình hồ đập đã được xây dựng từ hàng chục năm cũng trong tình trạng xuống cấp. Trong đó, có 27 công trình hồ đập xuống cấp nghiêm trọng bức thiết cần được tu sửa. huyện Ngọc Lặc có 168 công trình hồ chứa nước, đập tràn. Trong đó, huyện quản lý 158 hồ đập; 10 hồ đập do Công ty Thủy nông sông Chu quản lý. Trong 158 công trình hồ đập thì chỉ có 30 công trình được đầu tư, vận hành ổn định; 5 đến 7 công trình làm xong hư hỏng không có nguồn vốn sửa chữa; số còn lại là những công trình được xây dựng từ những năm đầu thập kỷ 80 cũng đã xuống cấp... Ngoài ra, những huyện như Lang Chánh, Thạch Thành, Tĩnh Gia là những huyện có nhiều công trình hồ đập xuống cấp không đảm bảo an toàn.

Để bảo vệ an toàn về người và tài sản của nhân dân, việc sớm tu bổ, nâng cấp hệ thống đê, kè hồ đập đang xuống cấp là điều cấp ủy, chính quyền và nhân dân rất mong mỏi, để người dân yên tâm trước diễn biến của thời tiết ngày càng bất thường như hiện nay.

Hoàng Lan


Hoàng Lan

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]