(vhds.baothanhhoa.vn) - Trong những năm qua, với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, ủng hộ của người dân, tình hình an ninh trật tự (ANTT), an toàn xã hội trên địa bàn xã Phú Sơn (Quan Hóa) có nhiều chuyển biến tích cực.

Nỗ lực thoát khỏi địa bàn trọng điểm, phức tạp về an ninh trật tự ở xã Phú Sơn

Trong những năm qua, với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, ủng hộ của người dân, tình hình an ninh trật tự (ANTT), an toàn xã hội trên địa bàn xã Phú Sơn (Quan Hóa) có nhiều chuyển biến tích cực.

Nỗ lực thoát khỏi địa bàn trọng điểm, phức tạp về an ninh trật tự ở xã Phú Sơn

Lực lượng Công an xã Phú Sơn ra quân đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Cách trung tâm huyện 24km, Phú Sơn là xã nằm ven sông Mã, bị chia cắt nhiều bởi các đường phân thủy, thung lũng và khe suối. Với tính chất phức tạp về địa hình đồi núi, sông ngòi, cộng thêm trình độ dân trí còn thấp, việc bố trí, tổ chức sản xuất cũng như phát triển mạng lưới giao thông gặp nhiều khó khăn. Các đối tượng lợi dụng điều kiện này để tổ chức các hoạt động buôn bán, vận chuyển, tàng trữ và tiêu thụ trái phép chất ma túy, tập trung ở các bản Chiềng, Suối Tôn... gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của người dân.

Trước tình hình trên, năm 2023, Công an huyện Quan Hóa đã lựa chọn Phú Sơn là địa bàn phức tạp về trật tự an toàn xã hội (TTATXH) cần chuyển hóa. Đồng thời, lựa chọn, luân chuyển các cán bộ có kinh nghiệm, đặc biệt trong công tác phòng, chống tội phạm để nhanh chóng bắt tay thực hiện nhiệm vụ.

Nỗ lực thoát khỏi địa bàn trọng điểm, phức tạp về an ninh trật tự ở xã Phú Sơn

Lực lượng công an xã Phú Sơn tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho học sinh trên địa bàn.

Qua tìm hiểu, trước khi chuyển hóa, tình hình an ninh chính trị, TTATXH trên địa bàn xã diễn biến phức tạp. Nổi lên là tội phạm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy, kéo theo đó số lượng người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy ngoài cộng đồng còn nhiều, tiềm ẩn nguy cơ phát sinh các loại tội phạm xâm phạm sử hữu (trộm cắp, cướp, chiếm đoạt tài sản). Nhiều đối tượng còn lợi dụng trình độ dân trí, nhận thức về pháp luật còn hạn chế của đồng bào dân tộc đã lôi kéo họ vào các đường dây tội phạm về ma túy, mua bán người, xuất cảnh trái phép và lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Với vai trò là lực lượng nòng cốt trong công tác bảo đảm an ninh trật tự, công an xã đã chủ động tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương lãnh đạo, chỉ đạo, nhằm nâng cao vai trò, trách nhiệm và hiệu quả trong công tác phối hợp của các cấp, ngành để huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, cùng người dân tham gia phòng, chống ma túy, đảm bảo ANTT trên địa bàn. Đồng thời, rà soát, phân loại đối tượng để đưa vào diện quản lý không để xảy ra sót, lọt. Thường xuyên kiểm danh, kiểm diện các đối tượng có tiền án, tiền sự, đối tượng chấp hành xong cai nghiện bắt buộc trở về địa phương và đối tượng đang chấp hành án hình sự tại cộng đồng để cảm hóa, giáo dục, phòng ngừa tái phạm và tái nghiện. Phối hợp với Ban quản lý các bản nắm về các mâu thuẫn phát sinh trong Nhân dân để kịp thời thành lập các tổ hòa giải phòng ngừa tội phạm gây thương tích, giết người. Tổ chức tuần tra vũ trang, tuần tra nhân dân nhằm tuyên truyền pháp luật về an toàn giao thông, nhắc nhở người dân về ý thức giữ gìn, bảo quản tài sản có giá trị, không để các đối tượng xấu loại dụng chiếm đoạt. Yêu cầu các hàng quán trên địa bàn cam kết không mở cửa tụ tập quá giờ quy định gây mất ANTT. Lồng ghép các buổi họp dân, lắng nghe ý kiến người dân để tuyên truyền phương thức, thủ đoạn các đối tượng lợi dụng lừa đảo trên không gian mạng. Bên cạnh đó, vận động, thu hồi trong nhân dân 06 khẩu súng tự chế. Từ tháng 6/2023, Công an xã đã phát hiện bắt giữ 03 vụ/03 đối tượng phạm tội về ma túy, lập hồ sơ đưa các đối tượng đi cai nghiện bắt buộc...

Nỗ lực thoát khỏi địa bàn trọng điểm, phức tạp về an ninh trật tự ở xã Phú Sơn

Công an xã Phú Sơn thường xuyên tuyên truyền, vận động người dân chấp hành các chủ trương, đường lối, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước.

Ông Phạm Văn Tư, Chủ tịch UBND xã Phú Sơn cho biết: Trước đây, lợi dụng trình độ dân trí chưa cao, nhận thức của người dân về pháp luật còn hạn chế, nhiều đối tượng xấu từ nơi khác đến thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật khiến xã Phú Sơn trở thành địa bàn tiềm ẩn nhiều nguy cơ về ANTT. Sau khi chuyển hóa, tình hình an ninh chính trị, TTATXH được giữ vững ổn định. Từ đầu năm đến nay, Phú Sơn không để xảy ra vụ án, vụ việc phức tạp về TTATXH. Các đối tượng chấp hành xong án phạt tù, cai nghiện bắt buộc trở về địa phương đã được chính quyền và lực lượng công an tuyên truyền, định hướng tìm việc làm ổn định đời sống. Người dân yên tâm làm ăn phát triển kinh tế, nâng cao chất lượng cuộc sống...

Trung Lê


Trung Lê

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]