(vhds.baothanhhoa.vn) - Nắng nóng, thiếu nước sinh hoạt, việc các em học sinh trên địa bàn huyện Mường Lát thường ra sông, suối tắm để lại nhiều nỗi lo cho gia đình.

Nỗi lo đuối nước ở huyện vùng biên

Nắng nóng, thiếu nước sinh hoạt, việc các em học sinh trên địa bàn huyện Mường Lát thường ra sông, suối tắm để lại nhiều nỗi lo cho gia đình.

Nỗi lo đuối nước ở huyện vùng biên

Trẻ em tắm ở suối Xim, xã Quang Chiểu (Mường Lát).

Suối Xim, một trong những con suối chảy qua địa bàn xã Quang Chiểu và thị trấn Mường Lát. Thời gian gần đây do thời tiết nắng nóng, mưa ít nên mỗi buổi chiều, các em học sinh thường ra suối để tắm. Điều đáng lo là em không được trang bị một phương tiện bảo hộ nào, cũng như sự giám sát của người lớn.

Ông Vi Văn Hùng, người dân xã Quang Chiểu bày tỏ lo lắng: “Mặc dù chính quyền địa phương vẫn thường xuyên phát trên loa truyền thanh về việc đề nghị các bậc phụ huynh nhắc nhở con em hạn chế trong việc tắm sông, suối nhưng tình trạng học sinh rủ nhau ra sông, suối tắm vẫn diễn ra khá phổ biến”.

Nỗi lo đuối nước ở huyện vùng biên

Tại suối Xim đã từng xảy ra nhiều vụ đuối nước thương tâm.

Còn tại xã Trung Lý, tình trạng thiếu nước sinh hoạt cũng khiến cho trẻ em, học sinh các nhà trường phải ra sông, suối tắm và lấy nước về sinh hoạt.

Để hạn chế tình trạng xảy ra đuối nước thương tâm, các cấp chính quyền, cấp ngành chức năng, đã tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức của người dân; nhất là các nhà trường đẩy mạnh việc cảnh báo đến học sinh về tai nạn đuối nước. Ông Vi Văn Thứ, Phó Chủ tịch UBND xã Quang Chiểu cho biết: Bên cạnh việc tuyên truyền của chính quyền, nhà trường thì lực lượng công an, biên phòng, đoàn thanh niên... đã có những buổi tuyên truyền; mở lớp hướng dẫn, dạy kỹ năng phòng chống đuối nước, sơ cấp cứu ban đầu đối với người bị đuối nước đến các em học sinh. Tuy nhiên, để hạn chế những trường hợp đuối nước đáng tiếc xảy ra, trách nhiệm của gia đình trong việc giám sát con em là hết sức quan trọng. Nhất là thời tiết bắt đầu những nắng nóng kéo dài, trẻ em có thói quen đi tắm sông, suối, ao, hồ, tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra đuối nước.

Nỗi lo đuối nước ở huyện vùng biên

Một buổi tuyên truyền kỹ năng phòng, chống tai nạn đuối nước của lực lượng công an. (Ảnh: Công an tỉnh).

Tuy nhiên, ngày 5/4/2024, hai em học sinh V.K.H (9 tuổi), V.T.M.P. (8 tuổi), Trường tiểu học Tén Tằn, thị trấn Mường Lát đi tắm suối bị đuối nước. Ngay sau vụ việc xảy ra, UBND huyện Mường Lát đã phát đi Văn bản số 824/UBND-LĐTBXH, ngày 8/4/2024 về đẩy mạnh triển khai thực hiện các biện pháp phòng, chống tai nạn, thương tích, đặc biệt là tai nạn đuối nước trẻ em gửi các xã, thị trấn trên địa bàn.

Theo đó, UBND huyện Mường Lát đề nghị Chủ tịch UBND các xã, thị trấn thường xuyên thông tin, tuyên truyền trên hệ thống phát thanh về công tác phòng, chống tai nạn, thương tích, đặc biệt là phòng, chống đuối nước trẻ em.

Kiểm tra, rà soát, cảnh báo các khu vực, địa điểm nguy hiểm như hồ ao, sông ngòi, các khu vực nước sâu nguy hiểm... thường xảy ra hoặc có nguy cơ xảy ra đuối nước để có biện pháp chủ động phòng ngừa, như làm rào chắn, đặt biển cảnh báo. Đồng thời, phối hợp tuyên truyền trong các nhà trường, nâng cao nhận thức cho học sinh về tai nạn đuối nước tại các buổi tập trung đầu tuần, sinh hoạt lớp cuối tuần, buổi hoạt động ngoại khóa...

Đình Giang


Đình Giang

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]