(vhds.baothanhhoa.vn) - Ông Nguyễn Phú Trinh (sinh năm 1966) là một trong những điển hình làm kinh tế giỏi ở thôn Hải Tân, xã Hải Long (Như Thanh). Năm 1992, sau khi lập gia đình, dù được thừa hưởng từ cha mẹ một diện tích đất lớn, nhưng ông chỉ biết trồng sắn, trồng mía hiệu quả không cao.

Nông dân gương mẫu, làm kinh tế giỏi

Ông Nguyễn Phú Trinh (sinh năm 1966) là một trong những điển hình làm kinh tế giỏi ở thôn Hải Tân, xã Hải Long (Như Thanh). Năm 1992, sau khi lập gia đình, dù được thừa hưởng từ cha mẹ một diện tích đất lớn, nhưng ông chỉ biết trồng sắn, trồng mía hiệu quả không cao.

Nông dân gương mẫu, làm kinh tế giỏiÔng Nguyễn Phú Trinh chăm sóc vườn bưởi của gia đình.

Qua nhiều lần tìm hiểu trên các phương tiện thông tin đại chúng, trực tiếp đi tham quan nhiều mô hình phát triển kinh tế để học hỏi kinh nghiệm, năm 2016, ông quyết định phát triển mô hình trồng bưởi với 400 gốc bưởi Diễn, 200 gốc bưởi da xanh. Nhờ vận dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào quá trình chăm sóc, cây bưởi sinh trưởng tốt, năng suất cao mang lại nguồn thu nhập lớn cho gia đình.

Không tự bằng lòng với những gì đã có, ông tiếp tục vay vốn ngân hàng mở rộng diện tích trồng bưởi, trồng thêm cây vú sữa và đào ao thả cá. Hiện gia đình ông có 800 gốc bưởi, 300 gốc vú sữa và 1,1 ha diện nước mặt nuôi các loại thủy sản. Mô hình kinh tế tổng hợp bình quân cho thu nhập 600 triệu đồng/năm sau khi đã trừ các chi phí, tạo việc làm thường xuyên cho 3 lao động với mức thu nhập 6 triệu đồng/tháng và 6 lao động thời vụ.

Không chỉ biết làm giàu cho gia đình mình, ông còn thường xuyên chia sẻ kinh nghiệm, hướng dẫn kỹ thuật, cách xây dựng mô hình phát triển kinh tế cho các hộ gia đình trong thôn, trong xã. Tích cực tham gia thực hiện các cuộc vận động, phong trào do hội và địa phương phát động, đặc biệt là phong trào “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững” do Trung ương Hội Nông dân Việt Nam phát động; góp công, góp của cùng với Nhân dân trong thôn xây dựng thôn nông thôn mới. Ngoài đóng góp theo quy định của thôn, ông còn ủng hộ 20 triệu đồng xây dựng nhà văn hóa, đường giao thông, rãnh thoát nước.

Ông Nguyễn Phú Trinh cho biết: “Làm giàu cho mình rồi, nhưng cũng phải sống có ích cho xã hội nữa. Đó là điều mà tôi luôn tâm niệm trong cuộc sống, làm động lực để tôi hỗ trợ, chia sẻ kinh nghiệm trồng, chăm sóc cây trồng, vật nuôi cho mọi người để cùng nhau vượt khó vươn lên trong lao động, sản xuất”.

Chủ tịch UBND xã Hải Long Vi Trung Thân cho biết: Ông Nguyễn Phú Trinh là nông dân năng động, mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, xây dựng mô hình kinh tế tổng hợp mang lại hiệu quả kinh tế cao. Đây là tấm gương làm kinh tế tiêu biểu để người dân địa phương học tập.

Bài và ảnh: Xuân Anh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]