(vhds.baothanhhoa.vn) - Sau hơn 6 năm bắt tay vào xây dựng chương trình NTM, vượt qua nhiều gian khó, xã Xuân Tân (Thọ Xuân) đã về đích NTM.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nông thôn mới trên đất Xuân Tân

Sau hơn 6 năm bắt tay vào xây dựng chương trình NTM, vượt qua nhiều gian khó, xã Xuân Tân (Thọ Xuân) đã về đích NTM.

Còn nhớ cách đây 2 năm, khi chúng tôi về Xuân Tân công tác, hình ảnh đầu tiên “đập” vào mắt chúng tôi ngày ấy đấy là hình ảnh về trụ sở xã. Một trụ sở mà dù đã đi nhiều nơi, tôi vẫn chưa thấy trụ sở xã nào đặc biệt hơn thế. Một trụ sở được làm từ năm 1980, tiền thân là kho đựng lúa của hợp tác xã. Các đoàn thể ở Xuân Tân phải làm việc trong nhà kho này mà tính đến thời điểm chúng tôi về đã là 36 năm. Họ phải sống chung với cảnh những tấm trần cót ép đã bị rách toác, mùi ẩm thấp, rêu phong, nắng mưa đều "dội" xuống những phòng làm việc. 2 năm sau, chúng tôi về lại Xuân Tân. Đối diện với trụ sở cũ xuống cấp “ngày xưa” ấy giờ là một trụ sở mới 2 tầng với diện tích 427m2, khang trang.

Công sở xã Xuân Tân.

Cũng như nhiều địa phương khác, với Xuân Tân khi bắt tay vào làm nông thôn mới cũng từ điểm xuất phát thấp, mới đạt 7/19 tiêu chí. Khi ấy, xã vẫn thuần nông, dịch vụ, ngành nghề nông thôn phát triển chưa đa dạng, quy mô nhỏ; việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động nông thôn, việc hiện đại hóa hạ tầng nông thôn còn hạn chế; bình quân thu nhập đầu người chỉ trên 8 triệu đồng/ người/ năm, tỷ lệ hộ nghèo là 20,2% (2011)...

Khó là vậy, nghèo là vậy, nhưng khi đồng hành cùng nông thôn mới, sau hơn 6 năm, Xuân Tân đã hoàn toàn “lột xác”, với những thay đổi đáng mừng: Tốc độ tăng trưởng kinh tế năm 2017 đạt 12%; cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực, cơ cấu ngành nông nghiệp giảm từ 72% xuống còn 43%; thu nhập bình quân đầu người đã lên tới 32,052 triệu đồng/ người/ năm, giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống còn 3,2%... Nhìn vào những con số đầy ấn tượng này, càng thấy vinh dự và tự hào cho mảnh đất mà ở đó người dân vốn có truyền thống lao động cần cù, thông minh, sáng tạo, đoàn kết...

Nhìn lại thì cuộc hành trình hơn 6 năm này đã “kinh” qua nhiều thăng trầm, có lúc có những tiêu chí tưởng không vượt qua, nhưng bằng những cách làm hay, cùng với sự vào cuộc mạnh mẽ của các ngành, các tổ chức chính trị, xãhội, các tầng lớp nhân dân, nông thôn mới ở Xuân Tân đã hoàn thành 19/19 tiêu chí. Bí thứ Đảng ủy xã Xuân Tân, bà Lưu Thị Anh Đào cho biết: “Mỗi một địa phương có cái khó riêng. Với Xuân Tân, nghề phụ không có, chủ yếu làm nông nghiệp, nguồn thu của xã cũng khó, trong dân cũng khó. Nhưng vượt qua sự khó, xã cũng đã cố gắng, nỗ lực để về đích NTM. Riêng trong năm 2017, chúng tôi đã tập trung xây dựng 16 công trình, giá trị khoảng 18 tỷ đồng”.

Qua cách nhìn thực tế, cấp ủy, chính quyền đã đánh giá về đời sống người nông dân còn nghèo, sản xuất nông nghiệp còn hạn chế. Tăng thu nhập cho người nông dân và chuyển đổi cơ cấu lao động là tiêu chí trọng tâm, mang tính cốt lõi của chương trình xây dựng nông thôn mới và xác định đây là một tiêu chí khó, không dễ gì đạt được. Nhưng muốn tăng thu nhập thì trước hết cần chuyển đổi cơ cấu lao động và sự chuyển đổi này đã làm thay đổi đời sống người dân. Từ một xã thuần nông đã phát triển đa dạng các ngành nghề công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp: sản xuất đồ gỗ, gò hàn, thợ xây...

Bên cạnh đó, dịch vụ thương mại ngày càng phát triển, đáp ứng tốt hơn nhu cầu sản xuất và tiêu dùng của nhân dân. Hiện toàn xã có 11 xe ô tô khách và vận tải, có 16 hộ kinh doanh vừa, có 76 hộ kinh doanh nhỏ lẻ, có 12 cơ sở sản xuất đồ gỗ, vật liệu xây dựng và các nghề khác. Tổng thu từ các ngành nghề, tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ thương mại đạt hàng trăm tỷ đồng. Ngoài việc chuyển đổi cơ cấu lao động, cấp uy, chính quyền Xuân Tân còn tập trung xây dựng vùng lúa thâm canh năng suất, chất lượngcao với diện tích hơn 100 ha, năng suất luôn ổn định từ 68 tạ/ha trở lên.

Trong hơn 6 năm triển khai xây dựng chương trình NTM, Xuân Tân đã bê tông hóa và nhựa hóa được 1,26 km đường giao thông liên xã, trục xã; bê tông hóa 11,59 km đường trục thôn, xóm. Trên địa bàn xã có 1,15km đường dây trung thế (35 KVA) và 12.53km đường dây hạ thế, có 3 trạm biến áp với tổng công suất là 610 KVA. Hiện nay toàn bộ hệ thống điện của xã đảm bảo yêu cầu kỹ thuật của ngành điện, đã có 984/984 hộ trong xã được sử dụng điện thường xuyên và an toàn. 3 cấp trường: THCS, tiểu học, mầm non đã đạt chuẩn Quốc gia. Tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt tỷ lệ 91,11%.

Đối với các thiết chế văn hóa, Xuân Tân đã đầu tư xây dựng mới Nhà văn hóa đa năng, sân vận động xã đồng thời xây mới và cải tạo 6/6 nhà văn hóa và khu thể thao thôn.

Có “bột mới gột nên hồ”, cùng với cách làm năng động, sáng tạo, hơn 6 năm qua, Xuân Tân đã đầu tư xây dựng NTM trên 143.033,5 triệu đồng, trong đó nhân dân đóng góp và tự thực hiện 6.981,564 triệu đồng. Ông Nguyễn Quang Hà, Chủ tịch UBND xã Xuân Tân không giấu được niềm vui, sự tự hào: “Có thể khẳng định, sau hơn 6 năm triển khai thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới với nhiều giải pháp đồng bộ đã thực sự làm thay đổi toàn diện tình hình KT-XH trên địa bàn xã Xuân Tân, nhận thức của người dân đã được nâng lên rõ rệt, kết cấu hạ tầng nông thôn đã có nhiều chuyển biến tích cực. Hoàn thành 19/19 tiêu chí, vui đã vui rồi nhưng Xuân Tân sẽ phải tiếp tục với cuộc hành trình mới, xây dựng xã Xuân Tân thành xã kiểu mẫu...”.

Hoàng Việt Anh


Hoàng Việt Anh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]