(vhds.baothanhhoa.vn) - Đi khắp các tuyến đường trên địa bàn xã Hóa Quỳ, huyện Như Xuân, chúng tôi đều cảm nhận được sức sống mới đang hiện hữu nơi vùng quê này. Cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, sạch đẹp, không khó bắt gặp hình ảnh màu xanh trải dài tít tắp của những đồi cây ăn quả thay cho những vườn tạp trước kia.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Niềm vui mới trên quê hương Hóa Quỳ

Đi khắp các tuyến đường trên địa bàn xã Hóa Quỳ, huyện Như Xuân, chúng tôi đều cảm nhận được sức sống mới đang hiện hữu nơi vùng quê này. Cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, sạch đẹp, không khó bắt gặp hình ảnh màu xanh trải dài tít tắp của những đồi cây ăn quả thay cho những vườn tạp trước kia.

Bằng nhiều hướng đi thích hợp, trong những năm qua Hóa Quỳ đã “đánh thức” được những vùng đất hoang hóa, giàu tiềm năng bị “ngủ quên” bấy lâu nay. Không chỉ quan tâm đến việc phát triển kinh tế, đời sống tinh thần của người dân cũng đã có nhiều đổi thay. Đây cũng là một trong những xã vinh dự, tự hào nằm trong tốp đầu của huyện được công nhận xã đạt chuẩn NTM trong năm 2017.

Hóa Quỳ là một trong các địa phương có xuất phát điểm thấp nhất, khi bắt tay vào xây dựng NTM chỉ đạt 5/19 tiêu chí, tỷ lệ hộ nghèo chiếm tỷ lệ cao nên làm NTM ở Hóa Quỳ là vô cùng khó khăn. Mà khó khăn nhất vẫn nằm ở nhận thức của bà con cho rằng việc thực hiện 19 tiêu chí NTM ở đây là “điều không tưởng”. Sự ì ạch của một bộ phận đảng viên, đặc biệt là tư tưởng trông chờ ỉ lại trong người dân còn lớn. Chính vì vậy, cái đói, cái nghèo cứ bám lấy cuộc sống ở nơi đây hết đời này sang đời khác... “Nhưng không thể lùi bước trước những khó khăn, không thể bó tay ngồi nhìn, chính vì vậy để dân hiểu, dân làm theo thì công tác tuyên truyền là vô cùng quan trọng. Và không chỉ tuyên truyền bằng lý thuyết mà lãnh đạo cấp ủy, chính quyền còn tuyên truyền bằng hành động, bằng thực tế cụ thể. Xã cử mỗi thôn là một tổ, 13 thôn là 13 tổ, cứ thứ 5 hàng tuần chia làm các tổ xuống các thôn để cầm tay, chỉ việc cho nhân dân và cũng kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc cho người dân. Xã cũng tuyên truyền, vận động giao cho các đảng viên phụ trách, động viên các hộ nghèo tự lực vươn lên thoát nghèo” - ông Lê Phúc Hải - Quyền Chủ tịch UBND xã chia sẻ.

Hóa Quỳ luôn chú trọng phát triển văn hóa thể thao.

Để thúc đẩy phát triển kinh tế, trong những năm qua xã đã tập trung phát triển sản xuất các vùng trồng mía, sắn, ngô, cao su, keo lai, rau trồng các loại năng suất, chất lượng, hiệu quả cao trên địa bàn xã. Đưa các giống lúa lai có tiềm năng năng suất cao vào gieo trồng đúng lịch thời vụ, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Thực hiện chương trình cải tạo vườn tạp, đưa các giống cây trồng có năng suất, hiệu quả kinh tế cao như bưởi diễn, cam Vinh, ổi Đài Loan... vào sản xuất. Đến nay, cùng với chương trình hỗ trợ phát triển sản xuất NTM, toàn xã có 6 trang trại, 3 gia trại chăn nuôi gia súc, gia cầm đi vào hoạt động đem lại hiệu quả kinh tế cao. Có nhiều trang trại có những thời điểm có hàng chục con trâu bò, hàng nghìn con gà, lợn thịt giá trị thu nhập trên 300 triệu đồng/năm. Đặc biệt đã hình thành và mở rộng một số mô hình trồng trọt, chăn nuôi riêng biệt và VAC kết hợp với quy mô tương đối lớn ở thôn Thanh Xuân, Quảng Hợp với mức thu nhập trên 300 triệu đồng/năm, giải quyết công ăn việc làm cho nhiều lao động với mức lương ổn định từ 2 - 3 triệu đồng/năm.

Bên cạnh việc chỉ đạo nhân dân phát triển sản xuất chăn nuôi, trồng trọt, cấp ủy, chính quyền cũng rất quan tâm đến việc phát triển công nghiệp, dịch vụ, tiểu thủ công nghiệp, ngành nghề nông thôn, nhằm nâng cao thu nhập giảm nghèo cho người dân. Thường xuyên chủ động quan tâm, động viên nhân dân phát huy tiềm năng lợi thế của địa phương, vận dụng thích hợp vào tình hình cụ thể của gia đình để không ngừng nâng cao thu nhập, ổn định và nâng cao đời sống nhân dân một cách bền vững. Bên cạnh đó là mở rộng các loại hình kinh doanh dịch vụ, phát triển ngành nghề tiểu thủ công nghiệp và công nghiệp. Cùng với đó với định hướng lâu dài về phát triển kinh tế trên lĩnh vực tiểu thủ công nghiệp, từng bước CNH - HĐH nông nghiệp, nông thôn. Nhiều năm qua cấp ủy, chính quyền, đoàn thể và mọi tầng lớp nhân dân đã tìm kiếm, du nhập ngành nghề mới, nhiều loại hình sản xuất đã được đưa vào địa phương. Trong hoạt động kinh doanh dịch vụ phát triển mạnh, nhiều hộ gia đình đã đầu tư mở rộng vốn kinh doanh đa dạng các mặt hàng giải quyết nhu cầu tiêu dùng tại chỗ cũng như trao đổi, giao lưu hàng hóa trong vùng. Đồng thời địa phương đã tập trung phát triển dịch vụ đáp ứng cơ bản phục vụ nhu cầu của nhân dân. Trong sản xuất nông nghiệp đã đưa cơ giới hóa vào sản xuất. Đặc biệt công tác giải phóng đất, thu hoạch, vận chuyển bằng máy đã giảm được sức lao động thủ công. Hiện tại, toàn xã có 24 xe ô tô các loại, 13 máy bừa, 2 máy ép gạch, ... Xã cũng tích cực chuyển đổi cơ cấu mùa vụ, cây trồng, vật nuôi, đưa cây, con có giá trị cao vào sản xuất như mô hình chăn nuôi bò, lợn, gà, vịt, trồng cây cao su, keo và nhiều rau, màu các loại... Chính vì vậy tổng giá trị thu nhập ngày càng cao, bình quân thu nhập đầu người năm 2017 đạt 26,9 triệu đồng/người. Số hộ nghèo hàng năm giảm, nếu như năm 2011 tỷ lệ hộ nghèo chiếm 45,3% thì đến năm 2017 giảm còn 6,73%.

Khi đời sống ngày càng được nâng lên, người dân đã có điều kiện hơn trong việc đầu tư cơ sở hạ tầng, đường làng ngõ xóm được xây dựng khang trang sạch đẹp; các công trình phúc lợi, trường học được xây dựng khang trang, kiên cố. Không ít hộ gia đình ngoài tự giác đóng góp theo đúng mức quy định và còn ủng hộ thêm sức người, sức của để góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp. Tổng kinh phí huy động nguồn lực xây dựng NTM là 66 tỷ 312 triệu đồng. Để có được cơ sở hạ tầng như ngày hôm nay nhờ một phần đóng góp không nhỏ của những người con xa quê đã gửi tiền về ủng hộ xây dựng. Nếu ai đó xa quê hương vài năm, giờ trở về chắc không khỏi ngỡ ngàng trước những thay đổi nhanh chóng của vùng đất thuần nông ngày nào. Sự “thay da, đổi thịt” của xã Hóa Quỳ đã thể hiện sự nỗ lực, quyết tâm cao của cấp ủy Đảng, chính quyền và sự đồng lòng, chung sức của nhân dân địa phương. Cùng với việc quan tâm phát triển kinh tế, cấp ủy, chính quyền luôn quan tâm đến đời sống tinh thần của người dân. Với 4 dân tộc cùng sinh sống, gồm các dân tộc Thổ, Kinh, Thái, Mường luôn luôn sống đoàn kết và mọi người luôn tương trợ nhau phát triển kinh tế, đồng thời gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa của dân tộc mình...

Mô hình kinh tế của gia đình anh Lê Đình Huấn - Phó Chủ tịch UBND xã Hóa Quỳ.

Ông Bùi Văn Tinh - Bí thư Đảng ủy xã cho biết: Nhờ sự đồng thuận của nhân dân, sự vào cuộc tích cực của cấp ủy, chính quyền, xã Hóa Quỳ đã nhanh chóng thay đổi sau 7 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM. Kinh nghiệm trong xây dựng NTM ở địa bàn xã miền núi như Hóa Quỳ đó là cần làm tốt công tác tuyên truyền, vận động để toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân trong xã nhận thức rõ, thấy được tầm quan trọng, lợi ích trực tiếp từ chương trình. Đồng thời, xã thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, từ đó phát huy sức mạnh đoàn kết trong cộng đồng dân cư, huy động được mọi nguồn lực cùng đóng góp xây dựng NTM. Còn nhớ, khi bắt tay vào xây dựng NTM, Hóa Quỳ chỉ đạt 5 tiêu chí, thậm chí đến năm 2016 mới chỉ đạt 12 tiêu chí. Nhưng chỉ trong vòng 1 năm xã đã phấn đấu đạt chuẩn 7 tiêu chí và tôi thấy rằng nếu không được sự đồng thuận của nhân dân thì khó có thể làm được điều đó.

Công cuộc xây dựng NTM đã thổi luồng sinh khí mới đến vùng quê này, khi đời sống của người dân được cải thiện và nâng cao cả về vật chất lẫn tinh thần. Không còn hình ảnh người dân thờ ơ với những mảnh vườn bị bỏ hoang, trồng những cây kém hiệu quả hay mong đợi vào rừng hái măng để mong kiếm tiền mua gạo sinh sống qua ngày nữa. Đây cũng là điểm sáng của huyện trong việc huy động nguồn lực đóng góp của nhân dân để làm đường điện chiếu sáng với kinh phí trên 70 triệu/km và trở thành điểm sáng để nhiều địa phương học theo...

Người dân nơi đây thực sự đã có sự thay đổi lớn trong suy nghĩ đến cách làm. Đó cũng thêm niềm tin vào ngày mai Hóa Quỳ sẽ có thêm những bước tiến vững chắc hơn nữa trong tương lai.

Chi Anh


Chi Anh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]