(vhds.baothanhhoa.vn) - Đó là thầy giáo Lê Trọng Vinh - giáo viên môn Ngữ văn, Trường THPT Thiệu Hóa, một trong số những nhà giáo tiêu biểu, đã truyền lửa cho bao thế hệ học sinh. 

“Ông giáo làng” tâm huyết với sự nghiệp giáo dục

Đó là thầy giáo Lê Trọng Vinh - giáo viên môn Ngữ văn, Trường THPT Thiệu Hóa, một trong số những nhà giáo tiêu biểu, đã truyền lửa cho bao thế hệ học sinh.

“Ông giáo làng” tâm huyết với sự nghiệp giáo dục

Thầy giáo Lê Trọng Vinh được huyện Thiệu Hoá tuyên dương, khen thưởng vì có thành tích trong kỳ thi học sinh giỏi năm học 2023-2024.

Là người quê hương huyện Thiệu Hóa, nhưng thầy Lê Trọng Vinh sinh ra và trưởng thành tại TP Thanh Hóa. Sau khi tốt nghiệp đại học, từ năm 2002, thầy Vinh được Sở Giáo dục và Đào tạo Thanh Hóa phân công giảng dạy tại huyện miền núi Quan Hóa. Đến năm 2016, thầy chuyển về công tác tại Trường THPT Thiệu Hóa, huyện Thiệu Hóa và gắn bó với ngôi trường thân yêu này từ đó.

Về hành trình đến với nghề giáo của mình, thầy Vinh chia sẻ: “Tôi sinh ra trong gia đình có truyền thống làm nghề y, nhưng bản thân lại yêu thích nghề giáo. Đặc biệt, tôi có niềm đam mê với bộ môn Ngữ văn, rất thích đọc và nghiên cứu các tác phẩm văn chương. Vậy nên, tôi định hướng theo ngành sư phạm. Tuy nhiên, là con trai, với tính cách năng động, mạnh mẽ nên khi học ngành sư phạm Ngữ văn bước đầu có nhiều khó khăn hơn so với các bạn nữ. Bởi bộ môn này đòi hỏi sự trau chuốt, cẩn thận và đức tính chăm chỉ, cần mẫn”.

Trên tinh thần học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, cũng như nhận thức sâu sắc trọng trách lớn lao của nghề giáo, thầy Lê Trọng Vinh luôn kiên định với sự nghiệp trồng người dẫu có nhiều khó khăn. Thầy tâm sự: “Khi nhận quyết định phân công công tác tại Quan Hoá, tôi khá bất ngờ, vì lần đầu xa nhà để đến một huyện miền núi xa xôi, khó khăn của tỉnh. Tôi còn nhớ thời điểm đó, nhà trường thiếu phòng ở cho giáo viên. Chúng tôi gồm 6 giáo viên sống và sinh hoạt tạm ở một phòng học, dùng bàn học cũ làm giường ngủ. Công tác tại trường, tôi gần như không liên hệ được với bạn bè duới xuôi vì phương tiện liên lạc chưa phổ biến và hiện đại như bây giờ. Nhiều lúc tôi cũng nản lòng nhưng nghĩ đến sứ mệnh của một nhà giáo, tôi lại càng cố gắng hơn nữa. Phải chăng cũng là cái duyên với nghề”.

Bây giờ, khi nhắc đến thầy Vinh, các thế hệ học sinh, phụ huynh, giáo viên tại Trường THPT Thiệu Hóa ai cũng biết - với cái tên gần gũi “ông giáo làng”, bởi sự hăng hái, nhiệt tình, hết mình với sự nghiệp “trồng người” của thầy. Thầy được nhà trường tín nhiệm giao nhiều nhiệm vụ quan trọng như chủ nhiệm các lớp chọn Văn, làm tổ trưởng bộ môn, Phó Bí thư Chi bộ, Phó Chủ tịch Công đoàn Trường THPT Thiệu Hóa.

Trong những năm tháng công tác và cống hiến đã qua, thầy Lê Trọng Vinh đã đạt nhiều thành tích xuất sắc như 12 năm liên tiếp được công nhận Chiến sĩ thi đua cơ sở, có 10 sáng kiến kinh nghiệm được xếp loại cấp ngành và 1 sáng kiến kinh nghiệm xếp loại cấp tỉnh, nhiều năm đạt danh hiệu giáo viên giỏi cấp tỉnh, được Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh, Chủ tịch UBND huyện... tặng nhiều bằng khen, giấy khen.

Đặc biệt năm học 2022-2023, thầy Lê Trọng Vinh vinh dự được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu cao quý “Nhà giáo Ưu tú” vì những đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và đào tạo; đồng thời được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ vì có thành tích xuất sắc 5 năm liên tiếp trong công tác giáo dục và đào tạo.

Để đạt được những thành tích xuất sắc trong những sự nghiệp trồng người, thầy Vinh cho biết luôn cố gắng hoàn thiện bản thân, chú tâm soạn giáo án, tìm phương pháp hay nhất, hiệu quả nhất để truyền đạt kiến thức cho học sinh. Đồng thời, thầy xem việc tạo môi trường giáo dục thân thiện là điều đặc biệt quan trọng để khơi gợi, phát triển tư duy sáng tạo trong học tập cho học sinh.

“Để đạt hiệu quả cao nhất trong giảng dạy, người giáo viên cần linh hoạt trong sử dụng các phương pháp dạy học, sao cho phù hợp với từng đối tượng học sinh, không được máy móc và quá cứng nhắc. Đặc biệt là cần phải nghiêm khắc, kỷ cương, tình thương và trách nhiệm đối với học sinh”, thầy Vinh chia sẻ.

Và như ai đó đã nói: “Người thầy cầm tay, mở ra trí óc và chạm đến trái tim”, thì thầy Lê Trọng Vinh chính là một người như vậy.

Phạm Linh Chi (CTV)


Phạm Linh Chi (CTV)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]