(vhds.baothanhhoa.vn) - Phát triển rộng rãi mô hình câu lạc bộ (CLB) thể thao tại các trường học, tăng cường hoạt động giao lưu thi đấu và tổ chức các giải đấu thường niên là cơ sở để phong trào bóng rổ trong học sinh phát triển mạnh mẽ và cũng là điểm tựa của phong trào thể thao học đường tỉnh Thanh Hóa.

Phát triển phong trào bóng rổ học đường

Phát triển rộng rãi mô hình câu lạc bộ (CLB) thể thao tại các trường học, tăng cường hoạt động giao lưu thi đấu và tổ chức các giải đấu thường niên là cơ sở để phong trào bóng rổ trong học sinh phát triển mạnh mẽ và cũng là điểm tựa của phong trào thể thao học đường tỉnh Thanh Hóa.

Phát triển phong trào bóng rổ học đườngCác đội bóng tranh tài tại Giải bóng rổ học sinh U10, U12, U14, U16 Thanh Hóa năm 2023 – THBC Summer League lần thứ II – năm 2023.

Những năm gần đây, bóng rổ là môn thể thao thu hút ngày càng nhiều học sinh các cấp học trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa tham gia tập luyện và thi đấu. Đây không chỉ là sân chơi để các em học sinh được thỏa mãn đam mê mà còn giúp rèn luyện sức khỏe, nâng cao thể chất, phục vụ tốt nhất cho việc học tập. Thông qua việc tập luyện và thi đấu bóng rổ, các em còn được rèn luyện về tinh thần thể thao cao thượng – fair play, cách ứng xử chuẩn mực. Những yếu tố nói trên đã khẳng định sự hấp dẫn, sức hút ngày càng lớn của môn bóng rổ đối với các em học sinh hiện nay. Đây cũng là môn thi đấu chính thức nằm trong chương trình của các kỳ Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Thanh Hóa gần đây.

Là một trong những đơn vị đóng góp tích cực để thúc đẩy phong trào bóng rổ học đường nói riêng, phong trào bóng rổ của tỉnh Thanh Hóa nói chung, Trung tâm Bóng rổ THBC (gọi tắt là trung tâm) mới được thành lập năm 2019 nhưng đã khẳng định được vị thế là trung tâm đào tạo bóng rổ số một tại xứ Thanh. Ngay từ những ngày đầu ra đời, trung tâm đã chú trọng tới việc thành lập và nhân rộng mô hình CLB bóng rổ tại các trường thuộc các cấp tiểu học, THCS và THPT trên địa bàn tỉnh. Việc phát triển các CLB tại các trường học được xem là hướng đi đúng đắn, phù hợp nhất để duy trì và đẩy mạnh hoạt động của trung tâm, đồng thời tạo ra những sân chơi bổ ích cho các em học sinh, qua đó gây dựng phong trào ngay tại trường học. Trung tâm đã thành lập 4 cơ sở đào tạo chính tại TP Thanh Hóa và đều có sự liên kết, phối hợp với các nhà trường, thu hút sự tham gia của hơn 1.000 vận động viên (VĐV) là các em học sinh ở các cấp học trên địa bàn. Đây là cơ sở quan trọng để nhân rộng mô hình các CLB bóng rổ tại các trường học, từ đó xây dựng lực lượng VĐV, thành lập các đội bóng tham gia các giải đấu, các kỳ thi học sinh giỏi TDTT, Hội khỏe Phù Đổng các cấp do ngành giáo dục và đào tạo, các địa phương tổ chức.

HLV Liêng Trung Hòa, Giám đốc Trung tâm Bóng rổ THBC chia sẻ: Trải qua 4 năm hoạt động, trung tâm đã không ngừng củng cố đội ngũ HLV, hướng dẫn viên có chuyên môn, kinh nghiệm để đảm nhiệm công tác huấn luyện, đào tạo bóng rổ cho các em học sinh ngay từ cấp tiểu học. Các HLV đều từng là VĐV thi đấu tại các giải quốc gia, có đam mê, tâm huyết với việc phát triển phong trào. Bên cạnh đó, các cơ sở chính và các cơ sở liên kết đều được ưu tiên đặt tại các trường học. Từ đó, các đội bóng thuộc trung tâm đã ra đời, duy trì hoạt động thường xuyên. Nhằm tạo sân chơi giao lưu, thi đấu cho các CLB, các em học sinh. Từ năm 2022, trung tâm đã tổ chức Giải bóng rổ học sinh U10, U12, U14, U16 Thanh Hóa – THBC Summer League. Giải thu hút sự tham gia của 300 VĐV của hơn 20 đội bóng và đều được tổ chức thành công, khẳng định được thương hiệu, tạo hiệu ứng lan tỏa rộng rãi, được đông đảo các em học sinh hào hứng tham gia, các bậc phụ huynh tích cực hưởng ứng, các nhà tài trợ ủng hộ và đồng hành. Đây là cơ sở quan trọng để trung tâm tiếp tục mở rộng mạng lưới các cơ sở đào tạo, huấn luyện môn bóng rổ cho các em học sinh, đồng thời có sự liên kết, phối hợp để gây dựng và phát triển phong trào bóng rổ trong thể thao học đường.

Thông tin từ Phòng Giáo dục Phổ thông (Sở Giáo dục và Đào tạo), bóng rổ đã và đang là môn thể thao được khuyến khích phát triển tại các trường học trên địa bàn toàn tỉnh. Ngoài TP Thanh Hóa, hiện nhiều địa phương khác trong tỉnh cũng đã bắt đầu chú trọng nhân rộng phong trào bóng rổ, xem đó như là điểm tựa mới cho thể thao học đường, điển hình như thị xã Bỉm Sơn, thị xã Nghi Sơn, các huyện Đông Sơn, Triệu Sơn... và các trường tư thục. Để hiện thực hóa mục tiêu nói trên, ngành cũng đã có định hướng cho Phòng Giáo dục và Đào tạo các địa phương, các trường tạo điều kiện về cơ sở vật chất, sân bãi; có sự phối hợp với các trung tâm, cơ sở đào tạo, huấn luyện môn bóng rổ để tổ chức các lớp ngoại khóa, đáp ứng nhu cầu của các em học sinh.

Căn cứ tình hình thực tế, chương trình, mục tiêu hằng năm, các trường chủ động xây dựng các CLB bóng rổ, chuẩn bị tham gia các giải đấu trong năm học, cũng như hướng tới Hội khỏe Phù Đổng các cấp bởi môn bóng rổ dự kiến sẽ có trong chương trình thi đấu của kỳ Hội khỏe Phù Đổng các cấp lần thứ XI sắp tới. Các địa phương, đơn vị, trung tâm huấn luyện, đào tạo bóng rổ đẩy mạnh công tác xã hội hóa việc tổ chức các lớp, khóa đào tạo, huấn luyện cho các em học sinh, cũng như huy động các nguồn lực để tổ chức thêm nhiều giải đấu, qua đó tiếp tục “giữ lửa” và phát triển phong trào và nâng cao chất lượng công tác giáo dục thể chất, đáp ứng yêu cầu tình hình mới hiện nay.

Bài và ảnh: Mạnh Cường



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]