(vhds.baothanhhoa.vn) - Nhờ sự đồng thuận hiến đất làm đường giao thông nông thôn của người dân, xã Hoằng Lưu (Hoằng Hóa) tiếp tục có nhiều đổi thay, trong đó hệ thống cơ sở vật chất như được “thay da đổi thịt”, góp phần đem lại diện mạo sáng - xanh - sạch - đẹp cho vùng quê thanh bình.

Phong trào hiến đất làm đường ở xã Hoằng Lưu

Nhờ sự đồng thuận hiến đất làm đường giao thông nông thôn của người dân, xã Hoằng Lưu (Hoằng Hóa) tiếp tục có nhiều đổi thay, trong đó hệ thống cơ sở vật chất như được “thay da đổi thịt”, góp phần đem lại diện mạo sáng - xanh - sạch - đẹp cho vùng quê thanh bình.

Phong trào hiến đất làm đường ở xã Hoằng Lưu

Những con đường trải nhựa ở Hoằng Lưu được hình thành từ sự đồng thuận của nhân dân trong xã

Xã Hoằng Lưu được công nhận nông thôn mới (NTM) năm 2018, từ đó đến nay chính quyền và nhân dân trong xã tiếp tục nỗ lực, phấn đấu hoàn thành các tiêu chí với mục tiêu đạt NTM nâng cao vào năm 2023.

Với phương châm “Dân biết, dân làm, dân bàn, dân kiểm tra, dân hưởng thụ”, sau hơn 10 năm thực hiện chương trình NTM, xã đã huy động được hơn 100 tỷ đồng do nhân dân, con em xa quê và doanh nghiệp đóng góp. Từ nguồn lực này, xã đã xây dựng 6/6 nhà văn hóa thôn cùng các sân chơi thể thao, khu thể thao đạt chuẩn. Hiện, 4 thôn của xã đạt chuẩn các tiêu chí NTM kiểu mẫu.

Phong trào hiến đất làm đường ở xã Hoằng Lưu

Con đường được tô điểm thêm bằng những hàng cây xanh

Đặc biệt, phong trào hiến đất làm đường giao thông diễn ra sôi nổi với tinh thần tự nguyện cao. Nếu như trước đây, nhiều tuyến đường trong xã chỉ rộng 2 – 2,5m, nay nhờ những thửa đất hiến, đường giao thông liên thôn mở rộng lên đến 4- 5m, thậm chí có nơi lên đến 7 – 9m. Hết năm 2022, 80% tuyến đường liên thôn được mở rộng lên 5m. Trong đó, 60 hộ dân phải phá dỡ tường rào, cổng ngõ hiến đất mở rộng đường với khoảng 3 nghìn m2 đất. Đến nay, tổng số đất hiến của người dân trong xã lên đến hơn 27 nghìn m2, nhiều hộ tự nguyện hiến hàng trăm m2 đất ở.

Phong trào hiến đất làm đường ở xã Hoằng Lưu

Giao thông trở nên thuận lợi nhờ những con đường mới, rộng rãi, khang trang

Gia đình bà Lê Thị Thể, thôn Phượng Ngô 2, đã tự nguyện hiến 258m2 đất ở để thôn mở rộng đường. Bà Thể cho biết: “Con đường trước đây nhỏ hẹp, xuống cấp nên việc đi lại của bà con rất khó khăn. Nay được chính quyền đầu tư xây dựng lại, tôi quyết định hiến đất, tháo dỡ tường rào để cùng Nhà nước xây dựng một con đường sạch đẹp, kiên cố”.

Phong trào hiến đất làm đường ở xã Hoằng Lưu

Cảnh quan nông thôn cũng đã thay đổi nhờ những con đường đẹp

Còn gia đình ông Lê Đức Hiền, thôn Phục Lễ, ngay khi nghe chính quyền vận động hiến đất, đã xung phong tự nguyện hiến 110 m2 đất ở, tháo dỡ tường rào, tạo điều kiện cho đơn vị thi công mở rộng đường. Ông Hiền vui vẻ nói: “Chính quyền làm đường là để phục vụ Nhân dân, vì thế khi có chủ trương mở rộng đường giao thông ai cũng vui mừng, đồng thuận dù không được đền bù đồng nào”.

Không chỉ gia đình ông Hiền, bà Thể đồng thuận mà hàng chục gia đình khác đều tự nguyện hiến đất, không đòi hỏi quyền lợi gì. Nhờ thế những con đường đẹp đẽ, chắc chắn được hoàn thành đúng tiến độ. Giao thông nông thôn thuận lợi, cuộc sống sinh hoạt của người dân từ đó cũng phát triển và tiện lợi hơn rất nhiều. Đến nay, Hoằng Lưu đã có 100% tuyến đường giao thông được nhựa hóa và bê tông hóa đạt quy chuẩn.

Anh Trương Ngọc Thảo, Phó Chủ tịch UBND xã Hoằng Lưu, cho biết: “Đối với người nông dân, họ xem “tấc đất như tấc vàng” nhưng vì trách nhiệm với quê hương, họ không ngần ngại hiến phần đất có giá trị để địa phương mở rộng, nâng cấp đường giao thông, cùng nhau thay đổi bộ mặt cho quê hương. Mọi người đều hiểu, đường lớn mở ra, mở luôn cho người dân cơ hội phát triển kinh tế, bộ mặt quê hương cũng thay da đổi thịt”.

Làm mới những con đường, người dân trong xã cũng nâng cao ý thức trong việc giữ gìn vệ sinh chung. Theo đó, chính quyền xã cùng bà con thường xuyên tổ chức các đợt ra quân chỉnh trang cảnh quan, dọn vệ sinh môi trường trong và ngoài khu dân cư, nơi công cộng, cơ quan, trường học để thu dọn rác thải, cắt tỉa cây cối. Tiến hành trồng hoa, cây bóng mát, lắp đặt cụm, tuyến pano tuyên truyền và làm đường điện ánh sáng, quét vôi ve tường rào, làm cổng chào… Từ đó, bộ mặt nông thôn xã sáng - xanh - sạch - đẹp, đời sống Nhân dân được nâng lên rõ rệt.

Vân Anh


Vân Anh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]