Trong tháng Sáu, độc giả nhỏ tuổi sẽ được tham gia tiệc "buffet sách" với hàng loạt đầu sách mới của các tác giả trong nước và nước ngoài.

Sách thiếu nhi dịp Hè: Nội dung phong phú, đa dạng thể loại

Trong tháng Sáu, độc giả nhỏ tuổi sẽ được tham gia tiệc “buffet sách” với hàng loạt đầu sách mới của các tác giả trong nước và nước ngoài.

Chào đón Tết Thiếu nhi 1/6 và kỷ niệm 67 năm ngày thành lập (17/6/1957-17/6/2024), Nhà xuất bản Kim Đồng tổ chức Tháng sách Kim Đồng, ra mắt hàng loạt đầu sách mới với nội dung phong phú, thể loại đa dạng.

Tôn vinh giá trị văn hóa Việt

Mảng sách văn học thiếu nhi nổi bật với 9 tác phẩm mới vừa ra mắt độc giả, mở một thế giới đầy màu sắc: “Hải Âu đi tìm cha” (Nguyễn Thu Hằng), “Nết Na và Cù Nhây” (Yên Khương), “Cuộc phiêu lưu của Còng Gió Vân Xanh” (Lê Đức Dương), “Những đám mây ngoan” (Vũ Thị Huyền Trang), “Lạc khỏi ngân hà” (Yên Yên), “Cậu bé Bi Đất” (Bôn Đông Huân), “Bạn có thích làm mèo” (Đ.T. Hoài Thư) và 2 tập thơ: “Hạt bắp vỗ tay” (Nguyễn Thánh Ngã), “Chú dế đêm trăng” (Mai Quyên).

Đây cũng chính là những tác phẩm tham dự giải thưởng Văn học Kim Đồng lần thứ Nhất (2023-2025).

Sách tranh cho lứa tuổi mẫu giáo, nhi đồng nổi bật là bộ “Vun đắp tâm hồn” : “Bánh mì gối xinh” và “Tiệm bánh của thỏ Mina” của tác giả May và Huỳnh Ly do họa sỹ Thư Cao vẽ minh họa, các bạn nhỏ sẽ được đắm trong thiên nhiên xanh mát và thế giới bánh kẹo đầy màu sắc.

Bộ sách “Chuyện hay Sử Việt” (10 cuốn) dẫn dắt bạn đọc đi ngược dòng thời gian, với những sự kiện hào hùng, câu chuyện về những nhân vật được ghi trong chính sử và cả các huyền tích, giai thoại lưu truyền trong dân gian.

Sách thiếu nhi dịp Hè: Nội dung phong phú, đa dạng thể loại

“Nghệ thuật Việt Nam – Vietnamese Art” với hai ấn bản song song tiếng Việt và tiếng Anh. (Ảnh: NXB)

“Nghệ thuật Việt Nam – Vietnamese Art” với hai ấn bản song song tiếng Việt và tiếng Anh, thể hiện sâu sắc giá trị và nét đẹp các tác phẩm nghệ thuật của Việt Nam. Qua những hình ảnh sống động với lời kể chi tiết, cùng các chỉ dẫn văn hóa, cuốn sách sẽ giúp bạn đọc làm quen với các loại hình nghệ thuật khác nhau của Việt Nam như hội họa, tranh in, điêu khắc, gốm, kiến trúc...

Với mong muốn giới thiệu tới bạn đọc về những nghề cổ đã lưu danh sử sách, giúp các em thêm hiểu và trân trọng bề dày lịch sử văn hoá dân tộc, Nhà xuất bản Kim Đồng ra mắt 3 cuốn đầu tiên trong bộ sách “Vang danh nghề cổ” gồm: “Chạm bạc Đồng Xâm-Gìn giữ tinh hoa,” “Làng mộc Chàng Sơn-Nét chạm của thời gian,” “Nước mắm Phú Quốc-Vị ngon đảo ngọc.”

Sách thiếu nhi dịp Hè: Nội dung phong phú, đa dạng thể loại

Ba cuốn đầu tiên trong bộ sách “Vang danh nghề cổ.” (Ảnh: NXB)

“Những cô gái kim cương” là cuốn sách ghi lại con đường đến với bóng đá, cách vượt khó để chinh phục đam mê với môn thể thao vua, những chiến tích của bóng đá nữ Việt Nam trong thời gian qua, tôn vinh một thế hệ nữ cầu thủ đã đặt dấu ấn Việt Nam lên bản đồ bóng đá nữ thế giới.

“Mũ nồi xanh – Người đi gieo hạt hòa bình” là cuốn sách ảnh về những câu chuyện về người lính Việt Nam tham gia hoạt động giữ gìn hoà bình Liên hợp quốc, qua lời kể của người lính Mũ nồi xanh Nguyễn Sỹ Công do nhà báo Nam Kha chấp bút. Chọn lên đường và dấn thân, chàng quân nhân Việt Nam - Trung uý Nguyễn Sỹ Công đã truyền cảm hứng về hoà bình và hy vọng.

Sách thiếu nhi dịp Hè: Nội dung phong phú, đa dạng thể loại

“Bản giao hưởng của nước” của nhóm tác giả trẻ Thùy Trang, Lam Rosy, Lương Chi và Norah Vo. (Ảnh: NXB)

Nhằm giúp độc giả hiểu về tầm quan trọng đặc biệt của nước, nhóm tác giả trẻ Thùy Trang, Lam Rosy, Lương Chi và Norah Vo đã cùng nhau viết nên cuốn sách “Bản giao hưởng của nước” với mong muốn góp phần bảo tồn và gìn giữ nguồn nước cho các thế hệ tương lai.

Văn học thiếu nhi: Mở cửa ra thế giới

Các tác phẩm văn học thiếu nhi thế giới ra mắt dịp này cũng gây ấn tượng với những trang minh họa đẹp, nội dung hóm hỉnh và cũng đầy tinh tế, nhân văn.

Nổi bật là nhóm tác phẩm của nhà văn Áo nổi tiếng Mira Lobe sẽ được giới thiệu vào lúc 15h ngày 1/6 tại Nhà xuất bản Kim Đồng, 55 Quang Trung, Hà Nội.

Chương trình mong muốn kết nối giao lưu hai nền văn hóa Việt-Áo, cũng là cơ hội giới thiệu đến độc giả Việt Nam nền văn học thiếu nhi Áo qua các tác phẩm tiêu biểu của nhà văn Mira Lobe.

Sách thiếu nhi dịp Hè: Nội dung phong phú, đa dạng thể loại

Sách thiếu nhi dịp Hè: Nội dung phong phú, đa dạng thể loại

Sách thiếu nhi dịp Hè: Nội dung phong phú, đa dạng thể loại

Các tác phẩm sắp ra mắt của nhà văn Áo Mira Lobe, dịch giả Chu Thu Phương chuyển ngữ. (Ảnh: NXB)

Độc giả sẽ được giao lưu với dịch giả Chu Thu Phương, được xem kịch do Câu lạc bộ tiếng Đức, Học viện Ngoại giao biểu diễn và tham quan triển lãm tranh minh họa các tác phẩm của Mira Lobe do hai họa sỹ Susi Weigel và Angelika Kaufmann thực hiện.

Các tác phẩm của Mira Lobe được giới thiệu gồm truyện dài “Bà ngoại trên cây táo” và ba tác phẩm sách tranh “Lại đây nào! Mèo bảo,” “Tôi là tôi bé nhỏ,” “Thành phố quanh vòng quanh.”

“Bà ngoại trên cây táo” kể về khao khát có một người bà của cậu bé Andi. Nỗi khao khát ấy đã đưa cậu đến với những trò chơi tuyệt đẹp, hiện thực hóa giấc mơ của cậu và gắn kết cậu với một người bà có thực. Cuốn sách nhận được Giải thưởng Sách dành cho thiếu nhi và thanh thiếu niên Áo năm 1965 và được xếp trong Danh sách danh dự Giải thưởng Nhà nước Áo năm 1971.

Ba cuốn sách tranh của Mira Lobe cũng có rất nhiều giải thưởng và được dịch ra nhiều thứ tiếng.

Mira Lobe (1913-1995) đã viết hơn 100 cuốn sách và các tác phẩm của bà đã được dịch ra trên 30 thứ tiếng khác nhau. Mọi câu chuyện của Mira Lobe luôn mang một ngôn ngữ tuyệt vời và tràn đầy yêu thương. Dù ở truyện dài hay truyện tranh, Mira Lobe đều thể hiện một cái nhìn trân trọng đối với trẻ thơ. Đối với bà, thế giới chỉ có thể tốt đẹp hơn khi những công dân nhí được có tiếng nói của riêng mình. Văn chương của Mira Lobe đề cao tinh thần bác ái, hòa bình, nhân văn sâu sắc.

Nhà văn Mira Lobe từng tâm sự: “Ý nghĩa sâu sắc của những truyện viết cho trẻ em, theo tôi là giúp trẻ có lòng tự tin. Viết văn là một công việc đẹp đẽ, thật sự rất đẹp, khi viết, người ta cảm thấy mình đang sống. Đấy là cảm giác đẹp đẽ thứ nhì, chỉ sau cảm giác được yêu.”

Sách thiếu nhi dịp Hè: Nội dung phong phú, đa dạng thể loại

Các tác phẩm mới của Tủ sách “Văn học thế giới: Tác phẩm chọn lọc.” (Ảnh: NXB)

Trong tháng Sáu, Tủ sách “Văn học thế giới: Tác phẩm chọn lọc” giới thiệu 2 tiểu thuyết kinh điển của văn học Anh và Scotland: “Kho báu mất tích” (John Masefield) và “Sau lưng gió bấc” (George Macdonald).

Ba cuốn sách đến từ các tác giả Hà Lan sẽ giới thiệu đến bạn đọc nhỏ tuổi Việt Nam phong cách văn học thiếu nhi đặc trưng của “đất nước cối xay gió.” Đó là “Adiba – Bà phù thủy trên cây sồi,” “Sóc biết đẻ trứng và những truyện ngụ ngôn khác,” “Ông lão nói chuyện với mèo và các câu chuyện nhỏ.”

Nhà xuất bản Kim Đồng cũng ra mắt loạt tác phẩm dành cho thiếu nhi của các tác giả từ Mỹ, Nhật, Trung Quốc...

Nhiều hoạt động giao lưu, giới thiệu sách

Điểm hẹn Góc đọc Cuối tuần tại trụ sở Nhà xuất bản Kim Đồng (Hà Nội) sẽ là sự kiện thú vị vào mỗi thứ Bảy hàng tuần với các chủ đề khác nhau: Bước vào cuộc phiêu lưu của Dế Út cùng họa sỹ Linh Rab (sáng 1/6), Giao lưu ra mắt loạt sách thiếu nhi của nhà văn Áo nổi tiếng Mira Lobe (chiều 1/6); Giao lưu Quản lý tài chính cá nhân dành cho bạn trẻ: “Khéo khôn với tiền-Tránh những ưu phiền” (2/6), Đọc sách “Mặt trời luôn bên tôi” và giao lưu với tác giả Lê Trung Cường (8/6), Giao lưu “Chuyện hay Sử Việt” - Những câu chuyện hào hùng về ngàn năm dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam cùng tác giả Nguyễn Huy Thắng (15/6), Học cách trở thành những đứa trẻ hạnh phúc - Đọc sách “Những đứa trẻ hạnh phúc” (22/6), Cười bể bụng với Paul Jenning - Đọc sách “Chuyện bí ẩn thường ngày” (29/6)...

Sách thiếu nhi dịp Hè: Nội dung phong phú, đa dạng thể loại

Bộ sách "Chuyện hay Sử Việt." (Ảnh: NXB)

Với mong muốn tìm kiếm các tác giả, hoạ sỹ truyện tranh Việt Nam và phát triển các tác phẩm truyện tranh của Việt Nam, Viện Pháp tại Hà Nội và Nhà xuất bản Kim Đồng phối hợp tổ chức “Cuộc thi sáng tác truyện tranh” dành cho các tác giả, hoạ sỹ chuyên và không chuyên (từ 18 tuổi trở lên).

Với chủ đề sáng tác tự do và dành cho đối tượng độc giả từ 13 tuổi trở lên, tác giả đoạt giải Nhất của cuộc thi sẽ có cơ hội được tham dự Liên hoan truyện tranh Angolême - liên hoan truyện tranh lớn nhất tại Pháp vào đầu năm 2025. Thời gian nhận bài bắt đầu từ ngày 1/6/2024 đến hết ngày 1/11/2024./.

Hưởng ứng Tháng hành động vì trẻ em và chào mừng Ngày Quốc tế Thiếu nhi 1/6, Hội sách Thiếu nhi Đinh Tị Books sẽ diễn ra tại Quảng trường 34T Hoàng Đạo Thúy, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội từ ngày 29/5 đến 2/6.

Hội sách gồm nhiều chương trình ưu đãi hấp dẫn cùng các workshop sáng tạo vui nhộn, khuyến khích trẻ em đọc sách.

Theo Vietnam+



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]