(vhds.baothanhhoa.vn) - Từ lâu vùng đất Thành Minh, huyện Thạch Thành có điều kiện khí hậu, nhổ nhưỡng cho các loại cây trồng như củ dong riềng sinh trưởng, phát triển. Từ đó, bà con nơi đây đã làm nên loại miến dong ngon nức tiếng và được xem là đặc sản vùng đất nơi đây.

Miến dong Thành Minh hướng tới sản phẩm OCOP

Từ lâu vùng đất Thành Minh, huyện Thạch Thành có điều kiện khí hậu, nhổ nhưỡng cho các loại cây trồng như củ dong riềng sinh trưởng, phát triển. Từ đó, bà con nơi đây đã làm nên loại miến dong ngon nức tiếng và được xem là đặc sản vùng đất nơi đây.

Video: Sản phẩm miến dong Thành Minh (Nguồn: UBND xã Thành Minh cung cấp)

Đến vùng đất Thành Minh, những khu vườn, đồi dong riềng xanh mướt đang độ thu hoạch. Hàng năm, củ dong riềng được bà con trồng từ tháng 1, tháng 2 và cho thu hoạch vào các tháng cuối năm.

Với mong muốn được kế thừa truyền thống của thế hệ đi trước, xây dựng phát triển cộng đồng dân cư thanh bình, đầm ấm và gây dựng sản phẩm mang dấu ấn đặc trưng của địa phương, Hợp tác xã miến dong Thành Minh được thành lập cuối năm 2020.

Miến dong Thành Minh hướng tới sản phẩm OCOP

Bà Trương Thị Thuần, thôn Minh Hải là những người đầu tiên đưa cây dong trở thành sản phẩm miến dong đặc sản trên vùng đất Thành Minh. Từ tổ hợp tác chỉ có mấy thành viên được thành lập từ năm 2017, với tâm huyết mong muốn sản phẩm miến dong ngày càng phát triển, từ sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương, Hợp tác xã miến dong được thành lập cuối năm 2020 và bà Thuần được các thành viên tín nhiệm bầu là giám đốc hợp tác xã.

Miến dong Thành Minh hướng tới sản phẩm OCOP

Từ diện tích 3 ha đến nay diện tích trồng cây dong riềng ở xã Thành Minh tăng lên 14 ha, hầu hết của thành viên hợp tác xã. Mỗi 1 ha cây dong riềng cho năng suất 50-60 tấn củ. Năm 2020, hợp tác xã đã sản xuất 11 tấn miến dong. Hợp tác xã xây dựng miến dong trở thành sản phẩm VietGap năm 2020 và hướng phát triển sản phẩm miến dong trở thành OCOP.

Miến dong Thành Minh hướng tới sản phẩm OCOP

Theo bà Thuần, tất cả quy trình sản xuất miến dong Thành Minh từ chọn nguồn nguyên liệu đến khâu chế biến đều thực hiện quy trình khép kín luôn đảm bảo yêu cầu vệ sinh an toàn thực phẩm. Hợp tác xã thu gom củ dong chất lượng của bà con.

Nguyên liệu được rửa thật sạch, nghiền nhỏ. Hỗn hợp bột được đảo đi đảo lại nhiều lần bằng nước sạch cho đến khi nước trong mới lắng lấy bột, tráng bánh chín phơi se rồi ép ra sợi miến, phơi khô. Miến khô sẽ được thu gom rồi đóng gói. Với lợi thế về điều kiện khí hậu mát mẻ, nguồn nước sạch từ các khe suối nguồn nên miến dong Thành Minh thơm ngon.

Miến dong Thành Minh hướng tới sản phẩm OCOP

Miến có màu mộc óng tự nhiên, sợi dai giòn, khi nấu không bị nát. Miến dong là thực phẩm rất tốt cho sức khỏe. Miến dong dùng để chế biến các món ăn như miến gà, miền xào canh măng…

Những năm qua, miến dong Thành Minh ra thị trường nhận được sự ủng hộ và tin tưởng của khách hàng, bà con Nhân dân các vùng trên địa bàn huyện. Ngoài tiêu thụ nội tỉnh, miến dong Thành Minh đã và đang phát triển tại các thị trường như Hà Nội, Nghệ An, TP Hồ Chí Minh…thông qua sự quảng bá, giới thiệu của những người con xa quê.

Miến dong Thành Minh hướng tới sản phẩm OCOP

Phó Chủ tịch UBND xã Thành Minh Trương Văn Tiên cho biết: Năm 2021 Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP huyện Thạch Thành đã tổ chức đánh giá phân hạng 6 sản phẩm và trình cấp tỉnh đánh giá, phân hạng, trong đó có sản phẩm miến dong Thành Minh của Hợp tác xã miến dong Thành Minh.

Hiện nay miến dong Thành Minh đang dần khẳng định giá trị thương hiệu. Nhờ vào việc đầu tư máy móc, cơ sở vất chất, quy mô sản xuất miến dong Thành Minh ngày càng được mở rộng, cùng với đó chất lượng miến ngày càng được nâng cao, đáp ứng nhu cầu của nhiều đối tượng khách hàng.

Tin liên quan:
  • Miến dong Thành Minh hướng tới sản phẩm OCOP
    Xây dựng sản phẩm OCOP ở huyện miền núi Thạch Thành

    Thạch Thành là huyện miền núi có diện tích tự nhiên rộng, đất đai màu mỡ, những năm gần đây Nhân dân đang tích cực sản xuất, tạo ra nhiều sản phẩm tiềm năng để phát triển sản phẩm OCOP.

  • Miến dong Thành Minh hướng tới sản phẩm OCOP
    Miến dong riềng Yên Lạc trên hành trình hướng đến sản phẩm OCOP

    Với mong muốn khôi phục lại nghề làm miến dong truyền thống của địa phương đang dần bị mai một, Hợp tác xã (HTX) dịch vụ nông nghiệp xã Yên Lạc, huyện Như Thanh đã nghiên cứu, sáng tạo sản phẩm miến dong riềng mang đặc trưng riêng.

  • Miến dong Thành Minh hướng tới sản phẩm OCOP
    Đưa sản phẩm OCOP đến gần hơn với người tiêu dùng

    Thanh Hóa hiện có 76 sản phẩm OCOP cấp tỉnh (56 sản phẩm đạt OCOP 3 sao, 20 sản phẩm đạt OCOP 4 sao). Ngoài tổ chức các cuộc xúc tiến thương mại, hội chợ, nhiều cửa hàng đã được khai trương, góp phần quảng bá, giới thiệu, đưa sản phẩm OCOP đến gần hơn với người tiêu dùng.

Ngọc Huấn - Hoàng Đông


Ngọc Huấn - Hoàng Đông

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]