(vhds.baothanhhoa.vn) - Nhận thấy tiềm năng, thế mạnh của vùng đất Như Xuân để sản xuất nông nghiệp, đặc biệt là các loại cây công nghiệp, cây đặc sản, năm 2014 anh Chử Thanh Hải quyết tâm rời quê hương Hưng Yên, dốc hết nguồn lực, tâm huyết về xã Xuân Hòa đầu tư, mua đất, liên kết cùng bà đưa cây cam, bưởi đặc sản về đây gieo trồng.

Sản phẩm bưởi của HTX Thành Công với hành trình vươn tầm OCOP

Nhận thấy tiềm năng, thế mạnh của vùng đất Như Xuân để sản xuất nông nghiệp, đặc biệt là các loại cây công nghiệp, cây đặc sản, năm 2014 anh Chử Thanh Hải quyết tâm rời quê hương Hưng Yên, dốc hết nguồn lực, tâm huyết về xã Xuân Hòa đầu tư, mua đất, liên kết cùng bà đưa cây cam, bưởi đặc sản về đây gieo trồng.

Sản phẩm bưởi của HTX Thành Công với hành trình vươn tầm OCOP

Ban đầu anh gặp không ít khó khăn do đất đai ở đây manh mún, bà con chủ yếu sản xuất nhỏ lẻ, tự phát, ít đầu tư, ít áp dụng tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất, thương hiệu, chất lượng sản phẩm chưa được người tiêu dùng biết đến. Trăn trở với những khó khăn đó, anh xác định việc đầu tiên là phải tích tụ đất, thuê đất, liên kết với các hộ có điều kiện để sản xuất lớn. Đồng thời phải chọn được giống cây phù hợp, áp dụng quy trình kỹ thuật tiên tiến, tìm kiếm thị trường, quảng bá sản phẩm cho mình và quan trọng nhất là huy động nguồn lực để đầu tư và đã đánh thức một tiềm năng.

Sản phẩm bưởi của HTX Thành Công với hành trình vươn tầm OCOP

Từ năm 2017, anh vận động thêm bạn bè và một số hộ liên kết thành lập hợp tác xã (HTX) Thành Công với 6 thành viên, phát triển thêm 20 ha bưởi theo phương châm tăng quy mô sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ tư vấn hỗ trợ cho xã viên và Nhân dân trên địa bàn. Căn cứ điều kiện đất đai, thổ nhưỡng, thời tiết khí hậu và nhu cầu thị trường, HTX quyết định lựa chọn bưởi da xanh, bưởi Diễn làm giống chủ lực.

Sản phẩm bưởi của HTX Thành Công với hành trình vươn tầm OCOP

Xác định chất lượng sản phẩm và đảm bảo điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm sẽ quyết định thành công trong sản xuất kinh doanh, HTX mạnh dạn đầu tư hệ thống tưới tiết kiệm nước theo công nghệ của Israel, sử dụng phân hữu cơ là chính, áp dụng sản xuất theo tiêu chuẩn VietGap. Truy xuất nguồn gốc xuất xứ sản phẩm để người tiêu dùng yên tâm và tin tưởng. Để làm được điều đó, Hợp tác xã của anh Hải đã phải đầu tư lên đến 15 tỷ đồng.

Sản phẩm bưởi của HTX Thành Công với hành trình vươn tầm OCOP

Với 10 ha bưởi da xanh, vụ đầu tiên đã cho thu hoạch khoảng 150 tấn bưởi, doanh thu đạt 3,75 tỷ đồng; sản lượng thu hoạch đạt gần 300 tấn, giá trung bình 25.000 đồng/kg, doanh thu đạt 6,25 tỷ đồng. Đối với 10 ha bưởi Diễn cho thu hoạch khoảng 300 tấn, với giá cả ổn định, thì doanh thu là 7,5 tỷ đồng.

Trồng cây ăn quả có múi chủ yếu đầu tư ban đầu nên càng về sau lợi nhuận kinh doanh càng lớn. Hiện tại và trong tương lai HTX Thanh Công đã và sẽ tạo việc làm thường xuyên và thời vụ cho hàng chục lao động trên địa bàn với mực thu nhập bình quân 5 triệu đồng/người/tháng.

Bên cạnh đó, HTX Thành Công cũng đã tích cực hỗ trợ bà con trong việc cung ứng giống đảm bảo chất lượng; tư vấn, hỗ trợ về kỹ thuật, vật tư đầu vào nên các hộ sản xuất bưởi trên địa bàn đều thành công. Với diện tích bưởi, cây có múi, hiện tại toàn huyện gần 1.000 ha. Trong đó, có gần 300 ha cây ăn quả tập trung, gồm: Cam, bưởi ở các xã Xuân Hòa, Bãi Trành, Xuân Bình…

Trong thời gian tới khi cây trưởng thành và cho thu hoạch hết mỗi năm sẽ tạo thu nhập cho Nhân dân hàng trăm tỷ đồng. Đáng nói, trong năm 2021 bưởi Diễn, bưởi da xanh của HTX vừa được công nhận đạt tiêu chuẩn sản phẩm OCOP 3 sao cấp tỉnh.

TRUNG LÊ


TRUNG LÊ

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]