09:26 28/06/2023 GMT+7
(vhds.baothanhhoa.vn) - Có khát khao chơi cho AC Milan, được trông chờ sẽ kế tục Andrea Pirlo ở hàng tiền vệ. Thế nhưng, ở mùa giải tới, NHM AC Milan sẽ phải chứng kiến “con cưng” của mình khoác lên mình một màu áo xa lạ.

Sandro Tonali: “Đại diện cho tương lai” bị thất sủng của AC Milan tuyệt vời đến mức nào?

Có khát khao chơi cho AC Milan, được trông chờ sẽ kế tục Andrea Pirlo ở hàng tiền vệ. Thế nhưng, ở mùa giải tới, NHM AC Milan sẽ phải chứng kiến “con cưng” của mình khoác lên mình một màu áo xa lạ.

"Người đại diện cho tương lai" bị thất sủng của AC Milan

“Em biết em đã phải trải qua những gì để khoác lên mình màu áo này, vì vậy, em sẽ không bao giờ bỏ đi. Em biết khó lắm chứ, nhất là ở thời bóng đá hiện đại, nhưng giấc mơ của em đó là trở thành người đại diện cho AC Milan trong tương lai”.

Đó là những gì Sandro Tonali đã chia sẻ với báo chí Italia cách đây vài năm, thời điểm cậu vẫn còn là một cái tên mới nổi trong làng bóng đá Italia. Kể từ sau mùa giải 2022-2023, mùa giải mà cậu tỏa sáng rực rỡ cùng AC Milan, đặc biệt là ở Champions League, Sandro Tonali bắt đầu xuất hiện nhiều hơn trên mặt báo và dần trở thành mục tiêu “săn đón” của các CLB thuộc 5 giải đấu hàng đầu Châu Âu.

Sandro Tonali: “Đại diện cho tương lai” bị thất sủng của AC Milan tuyệt vời đến mức nào?

Tonali với danh hiệu Scudetto mùa giải 2021-2022, danh hiệu được coi là “bản lề” cho sự nghiệp của chàng tiền vệ trẻ người Italia. Nguồn: Sempre Milan.

Đương nhiên, chẳng có CLB nào có thể lay chuyển được tình yêu của Tonali dành cho AC Milan cả. Bởi lẽ, đây là nơi cậu đã trao cho cậu cơ hội phát triển “bằng vàng” và là nơi sẽ đảm bảo một tương lai tươi sáng cho cậu ở ĐTQG, đó là chưa kể đến việc vị thế của AC Milan đã được nâng lên rất nhiều sau những thành quả mà nửa đỏ-đen thành Milan đã giành được ở 2 mùa giải gần đây, trong đó nổi bật nhất là danh hiệu Scudetto đạt được ở mùa giải 2021-2022.

Thế nhưng, đó là quyết định của cá nhân Sandro Tonali, còn giới chủ của AC Milan, RedBird Capital, lại không nghĩ thế. Chủ nghĩa tư bản vốn không bao giờ biết tới hai chữ “tình cảm”, “màu cờ sắc áo”, vì vậy, khi có được một cái giá phù hợp, Sandro Tonali chắc chắn phải rời khỏi AC Milan dù cậu có muốn hay không.

Sandro Tonali: “Đại diện cho tương lai” bị thất sủng của AC Milan tuyệt vời đến mức nào?

Yêu AC Milan nhiều là thế, nhưng dưới áp lực của kim tiền, Tonali đã không thể tiếp tục cống hiến cho Rossoneri. Nguồn: Goal.

Điều đáng buồn không phải là Sandro Tonaili đi hay không, bởi lẽ, AC Milan sẽ kiếm được một cái tên khác thay thế cậu trong tương lai, mà cái đáng buồn nằm ở chỗ Tonali đã thể hiện hết mình trong màu áo AC Milan, thậm chí tuyên bố rằng sẽ không thay đổi quyết định ở lại với đội chủ sân San Siro, nhưng tất cả những gì cậu nhận được chỉ là cái lắc đầu của RedBird Capital, cùng với đó là những hiểu lầm của NHM bóng đá Italia, những người vẫn tin rằng cậu rời đi vì những đồng tiền của các ông chủ Ả-rập Saudi chứ không phải vì những toan tính của giới chủ người Mỹ.

Với cá nhân Newcastle United, họ đã có được cái họ muốn: một bản hợp đồng tuyệt vời ở hàng tiền vệ, một cầu thủ có khả năng thi đấu cân bằng giữa thể lực sung mãn và kỹ năng kiểm soát bóng tốt. Tuy nhiên, vẫn còn một câu hỏi cần phải đặt ra, đó là: Sandro Tonali thi đấu tốt đến mức nào để khiến Newcastle phải bỏ ra tới 52 triệu bảng để đem anh về ở mùa giải năm nay?

Tonali qua những con số thống kê.

Tonali thường được so sánh với tiền vệ kỳ cựu Andrea Pirlo, người cũng từng là tiền vệ, có mái tóc dài óng ả và từng thi đấu cho Brescia trước khi chuyển đến AC Milan. Những sự so sánh này càng ngày có cơ sở khi Tonali đạt được những thành công ở mùa thứ hai thi đấu cho AC Milan. Và cũng giống như Pirlo, Tonali đã có được danh hiệu đầu tiên ở mùa giải thứ hai thi đấu cho nửa đỏ-đen thành Milan. Với Pirlo, đó là danh hiệu Champions League ở mùa giải 2002-2003, còn với Sandro Tonali, đó là danh hiệu Scudetto ở mùa giải 2021-2022, qua đó chấm dứt cơn hạn danh hiệu kéo dài 11 năm trời của đội chủ sân San Siro.

Sandro Tonali: “Đại diện cho tương lai” bị thất sủng của AC Milan tuyệt vời đến mức nào?

Sơ đồ kiến tạo và thực hiện cơ hội của Sandro Tonali. Nguồn: Opta Analyst.

Tài năng giống nhau, có số phận khá giống nhau, nhưng chẳng ai trong số cả hai thích thú với sự so sánh này. Người đầu tiên cho thấy sự khó chịu đó là Sandro Tonali. Cụ thể, chia sẻ với Corrierre Della Sera, cầu thủ người Italia cho biết: “Người ta bắt đầu so sánh em với Pirlo vì kiểu tóc của em. Em cũng thấy ổn thôi, nhưng chẳng phù hợp chút nào cả. Ở trên sân, em và chú ấy rất khác nhau. Ngoài ra, Pirlo còn sở hữu những tố chất thiên tài nữa. Em không biết liệu em có thể vươn được đến tầm của chú ấy hay không nữa”.

Pirlo cũng tỏ ra khó chịu với những lời so sánh này: “Tonali không giống tôi một chút nào, nhất là ở mặt lối chơi. Thằng bé hoàn thiện hơn tôi ở cả mặt phòng thủ lẫn tấn công. Nó là một sự kết hợp giữa tôi và các cầu thủ khác. Nó chẳng phải là kẻ kế tục của tôi bởi tôi thi đấu rất khác so với nó, nhưng phải công nhận rằng thăng bé sẽ trở thành một cầu thủ tài năng”.

Theo thống kê của Opta ở mùa giải 2021-2022, mùa giải mà Tonali ra sân ở 31 trận, cầu thủ người Italia đã ghi được 5 bàn thắng và kiến tạo hai bàn khi đá cặp với Franck Kessie, người chơi ăn ý nhất với cậu ở hàng công. Có thể nói, HLV Stefano Pioli đã dựa rất nhiều vào Tonali, bằng chứng là ông để cậu ra sân nhiều hơn bất cứ cầu thủ nào ở hàng tiền vệ. Tuy nhiên, ở giai đoạn đó, cầu thủ người Italia vẫn đang phát triển tư duy chiến thuật của mình. Sang đến mùa giải 2022-2023 Tonali bắt đầu thay đổi tư duy thi đấu của mình, vì vậy, anh chỉ ghi 2 bàn ở Serie A nhưng lại nổi trội ở khoản kiến tạo. Cụ thể, theo thống kê của OptaJoe, cầu thủ người Italia có được 7 pha kiến tạo, tức nhiều hơn mùa trước tới 5 pha; ngoài ra, anh còn tạo ra 62 cơ hội ngon ăn cho các đồng đội, tức nhiều hơn 18 cơ hội so với con số 44 cơ hội ở mùa trước đó.

Tuy nhiên, sự chính xác của các cơ hội do Tonali lại giảm đi khá nhiều. Cụ thể, theo OptaJoe, tỷ lệ chính xác của cậu ở mùa giải 2021-2022 là 85,5%, còn ở mùa giải trước, tỷ lệ chính xác của cậu giảm xuống còn 81,0%. Cũng ở mùa giải trước, cầu thủ người Italia thực hiện nhiều pha chuyền bóng lên tuyến trên hơn, cụ thể là 14,2 pha trung bình một trận, nhưng tỷ lệ thành công lại giảm xuống 4,5% so với mùa trước đó.

Sandro Tonali: “Đại diện cho tương lai” bị thất sủng của AC Milan tuyệt vời đến mức nào?

Sơ đồ thể hiện tỷ lệ thực hiện các pha bóng của Sandro Tonali ở hai mùa giải 2021-2022 và 2022-2023. Nguồn: Opta Analyst

Cũng theo thống kê của Opta ở mùa giải vừa qua, Tonali là cầu thủ thực hiện 22 cơ hội ghi bàn cho AC Milam ở Champions League, cao nhất trong số các cầu thủ AC Milan trong một mùa giải, thành tích chỉ có Clarence Seedorf làm được ở mùa giải 2006-2007 với 24 cơ hội. Chỉ có Jack Grealish với 35 cơ hội và Piotr Zielinski của Napoli với 23 cơ hội là cao hơn anh. Ngoài ra, anh còn tạo ra 9 cơ hội ngon ăn, cao nhất trong số các cầu thủ thi đấu ở Champions League mùa này.

Sandro Tonali: “Đại diện cho tương lai” bị thất sủng của AC Milan tuyệt vời đến mức nào?

Thống kê về số lần thực hiện cơ hội ngon ăn của các tiền vệ ở Champions League mùa này. Có thể thấy, Tonali xếp cao nhất với 9 cơ hội ngon ăn. Nguồn: Opta Analyst.

Về mặt phòng ngự, Tonali cũng đạt được những con số ấn tượng như: 2,1 pha tắc bóng trung bình một trận mùa trước. Chỉ có Guimares (2,6 pha tắc bóng) và Joelinton (2,4 pha tắc bóng) là cao hơn anh ở Premier League, nhưng về mặt tỷ lệ thành công, Tonali lại cao hơn Guimares với 64,1% (Guimares chỉ đạt 51,9%) và chỉ thấp hơn Joelinton, người đạt được tỷ lệ thành công là 70%. Tonali cũng có tỷ lệ đối đầu thành công cao hơn mọi tiền vệ của Newcastle mùa trước với 58,3%. Tuy nhiên, anhl ại thực hiện ít hơn trung bình 1 trận với 6,8 pha đối đầu.

Xét toàn cục, Tonali là cầu thủ thi đấu nhiều nhất bên phía AC Milan với 48 trận ở mọi đấu trường, tức 3.983 phút, anh cũng là cầu thủ tạo ra nhiều cơ hội nhất với 90 cơ hội, tắc bóng thành công nhiều nhất với 56 pha ở mọi đấu trường mùa này. Còn ở mặt kiến tạo, chỉ có Rafael Leao, người đạt được 11 pha kiến tạo, là vượt con số 9 pha kiến tạo của anh cho Rossoneri. Cũng theo thống kê của Opta, trong số các tiền vệ của Serie A mùa trước, anh đứng thứ 7 ở mặt tạo ra cơ hội và đứng thứ 16 ở mặt chuyền bóng thành công trong khoảng 1/3 cuối sân.

Tựu chung lại, Tonali là một dạng tiền vệ con thoi toàn diện có thể được sử dụng ở cả đấu trường quốc nội và Châu Âu, một phần là nhờ danh hiệu Scudetto ở mùa giải 2021-2022 và việc lọt vào bán kết Champions League mùa giải trước. Ngoài ra, những màn trình diễn tuyệt vời của anh cho AC Milan sẽ là một điểm cộng rất lớn trong bảng CV của Tonali.

Chắc chắn, với mức giá của mình, Tonali sẽ là một bản hợp đồng được trông đợi ở sân St James Park mùa tới, nhưng có cảm giác, anh không chỉ là một cái “tên lớn” được đem về vì cái mác của mình, nhất là khi xét đến việc Newcastle đã khá thành công trên thị trường chuyển nhượng những mùa giải gần đây. Vì vậy, chúng ta có thể chắc chắn rằng dưới thời HLV Eddie Howe, Tonali sẽ nâng tầm lối chơi của Newcastle, đồng thời mài dũa thành công tài nghệ của mình để trở thành một niềm hy vọng cho tương lai của bóng đá Italia, một nền bóng đá mà các cầu thủ rất ít khi tỏa sáng ở bên ngoài chính quốc.

KDNX

Nguồn ảnh, tư liệu: Opta Analyst, Goal, Sempre Milan...


KDNX

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]