10:29 19/08/2023 GMT+7
(vhds.baothanhhoa.vn) - LĐBĐ Ả Rập Xê Út muốn nhà vô địch Saudi League có suất tham dự Champions League từ mùa giải 2024-2025. Việc UEFA có chấp nhận hay không chúng ta phải chờ đợi, nhưng rõ ràng, ý tưởng này gợi mở ra những vấn đề hết sức thú vị.

Saudi League muốn có suất dự Champions League: Một ý tưởng không tồi!

LĐBĐ Ả Rập Xê Út muốn nhà vô địch Saudi League có suất tham dự Champions League từ mùa giải 2024-2025. Việc UEFA có chấp nhận hay không chúng ta phải chờ đợi, nhưng rõ ràng, ý tưởng này gợi mở ra những vấn đề hết sức thú vị.

Saudi League muốn có suất dự Champions League: Một ý tưởng không tồi!

Ronaldo có thể chơi bóng tại châu Âu thêm một lần nữa.

1.Theo báo Italy, Corriere dello Sport, LĐBĐ Ả Rập Xê Út hy vọng có thể thuyết phục được UEFA trao cho họ những suất đặc cách để dự Champions League, thay vì đá AFC Champions League. Bởi lẽ, từ mùa giải tới 2024-2025, giải đấu cấp cao nhất dành cho các CLB châu Âu sẽ thay đổi về thể thức và mở rộng số đội tham dự.

Ý tưởng của LĐBĐ Ả Rập Xê Út nhanh trở thành chủ đề tranh luận của cộng đồng mạng. Trong đó, đang nổi lên là những phản ứng gay gắt, những phán xét có phần cá nhân, thậm chí là đi đến cả thoá mạ giải đấu Saudi League, bất chấp chưa nắm rõ việc, đề xuất từ phía LĐBĐ Ả Rập Xê Út có được chấp thuận hay không?

Điểm dễ nhận thấy, những đánh giá có phần thiếu khiếm nhã của cộng đồng mạng bị chi phối rất lớn bởi “cầu thủ truyền thông”, Cristiano Ronaldo.

Nếu Saudi League có một suất tham dự Champions League, thì dẫn tới khả năng cao Ronaldo cũng được tham dự, và khi điều này xảy đến, nó chọc đến cơn tức của Anti fans Ronaldo - họ đơn giản là không muốn cầu thủ người Bồ Đào Nha được góp mặt tại Champions League, thông qua con đường này.

2.Ai cũng hiểu, mục đích của đề xuất này của LĐBĐ Ả Rập Xê Út là nhằm nâng cao vị thế của giải vô địch quốc gia Saudi League, lớn hơn là hướng tới việc chạy đua giành quyền đăng cai World Cup, lớn hơn nữa là muốn thông qua bóng đá, để quảng bá hình ảnh quốc gia.

Đề xuất này nếu thành công cũng tạo sức hút, để lôi kéo các ngôi sao bóng đá hàng đầu đến với Saudi League (mục tiêu đến với giải đấu của các cầu thủ được mở rộng: từ kiếm tiền đến việc được dự Champions League), và chúng ta cũng được chứng kiến những Cristiano Ronaldo, Karim Benzema, Mane, Kante, Neymar,… có thể chơi bóng ở châu Âu một lần nữa.

Để bảo vệ cho quan điểm của mình, lập luận của phía LĐBĐ Ả Rập Xê Út rất đơn giản: Họ giờ đã thu nạp về rất nhiều cầu thủ hàng đầu thế giới, nên các CLB ở giải Saudi League xứng đáng được đá ở giải đấu châu lục danh giá, UEFA Champions League.

Saudi League muốn có suất dự Champions League: Một ý tưởng không tồi!

Đã thâu nạp rất nhiều ngôi sao lớn của châu Âu, giờ Ả Rập Xê Út lại muốn đưa các CLB của mình đá Champions League.

Xuyên suốt hai năm qua, rất nhiều những ngôi sao đã lũ lượt kéo sang Ả Rập, từ những cầu thủ đã thành danh đến những cầu thủ tiềm năng, từ những cầu thủ đã qua thời kỳ đỉnh cao đến những cầu thủ đang còn sung mãn. Từ đây, khái niệm “dưỡng già” không còn phù hợp với Saudi League.

Thậm chí, nếu so về mặt chất lượng cầu thủ bây giờ, Saudi League không hề thua kém với giải Ligue 1 (giải đấu có tới 4 đại diện tham dự ở mùa giải 2024 – 2025, khi UEFA cải tổ cơ cấu giải đấu).

LĐBĐ Ả Rập Xê Út cũng có nguồn cảm hứng để đề xuất cho ý kiến của mình. Trước đó ĐTQG Qatar cũng đã tiên phong khi đăng cai thi đấu tại 3 giải đấu cấp châu lục khác ngoài châu Á gồm Copa America (Nam Mỹ), Gold Cup (Bắc Trung Mỹ & Caribbe) và vòng loại World Cup khu vực châu Âu.

Nhìn rộng ra, một giải đấu tầm cỡ như Copa America cũng mở rộng thành viên ngoài phạm vi, từ Nam Mỹ đến rộng ra cả Châu Mĩ (Copa America năm 2016 - giải kỷ niệm 100 năm ra đời của giải bóng đá lâu nhất hành tinh - lần đầu tiên được tổ chức bên ngoài khu vực Nam Mỹ, với nước chủ nhà là Mỹ). Thậm chí, những năm gần đây, ban tổ chức giải đấu còn mời những đội bóng đến từ châu Á đến tham dự.

Đề xuất này kiểu gì cũng thất bại - đang có rất nhiều đánh giá như vậy từ cộng đồng mạng. Cứ cho là đề xuất này không thành, nhưng chúng ta cũng không nên phán đoán chủ quan (dù có đúng hay sai). Bởi lẽ, cách đây 1 năm, có ai nghĩ Neymar, Benzema, Kante, Hundenson, Fabinho,... sẽ đến Saudi League đâu.

Mà thực ra, việc đặt vấn đề: đề xuất có được chấp nhận hay không?, thất bại hay thành công?, khiến cho tư duy, cách nhìn nhận vấn đề của chúng ta bị mắc kẹt, vì nó khó với đến câu hỏi: đề xuất trên mang lại những điểm thú vị gì?

3.Khâu cuối cùng của vấn đề, UEFA, FIFA sẽ đối diện với đề xuất của LĐBĐ Ả Rập Xê Út như thế nào?.

Nếu được chấp thuận, LĐBĐ Ả Rập Xê Út sẽ rót số tiền rất lớn vào Champions League, chưa tính đến những lợi nhuận mà UEFA có thể thu lại từ tiền bản quyền truyền hình. Với số tiền thu lại, và nếu được giải ngân một cách hợp lý sẽ thúc đẩy sự đi lên của Champions League, bởi suy cho cùng, bóng đá và cuộc chơi của nó cũng xuất phát, duy trì những lợi ích kinh tế.

Tuy nhiên, không dễ gì UEFA chấp nhận đề xuất trên, bởi nó sẽ dẫn đến việc xung đột lợi ích giữa UEFA và Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC). Nếu đề xuất được chấp thuận, thì những giải vô địch quốc gia khác như K-League (Giải vô địch quốc gia Hàn Quốc), J-League (Giải vô địch quốc gia Nhật Bản) cũng làm điều tương tự.

Mặt khác, việc ý tưởng của LĐBĐ Ả Rập Xê Út được chấp thuận, sẽ khiến cho bóng đá châu Âu đối diện với nguy cơ “chảy máu tài năng”, khi ngôi sao bóng đá kéo sang Ả Rập thi đấu.

Từ phân tích trên, có thể thấy, đề xuất từ phía LĐBĐ Ả Rập Xê Út ít tính khả thi. Nhưng, đề xuất trên cũng gợi mở ý tưởng cho những người làm bóng đá về cách đổi mới giải đấu, để tăng thêm sức hấp dẫn cho Champions League, và hướng đến câu chuyện lớn hơn, là kết nối bóng đá giữa các châu lục lại với nhau (FIFA Club World Cup đang không đáp ứng được điều này).

Bên cạnh đó, UEFA cũng cần quản trị những cái mới, tránh những ý tưởng tự phát, khó kiểm soát, giống như kế hoạch tổ chức Super League của các đội bóng lớn trước đó.

Như vậy, nếu UEFA chấp thuận đề xuất từ phía LĐBĐ Ả Rập Xê Út, thì có thể khẳng định, tiền đã chi phối cuộc chơi. Nhưng, nếu UEFA phủ định sạch trơn đề xuất này, thì cũng thật đáng tiếc, bởi nó gợi mở ra nhiều điều tích cực cho cách làm bóng đá tân tiến về sau.

Thắng Nguyễn

Nguồn ảnh: Internet.


Thắng Nguyễn

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]