(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa hiện có gần 4 nghìn cơ sở kinh doanh có điều kiện. Trong đó, nhiều lĩnh vực, ngành nghề thuộc diện nhạy cảm, mà tội phạm thường lợi dụng làm vỏ bọc để thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật, nhằm thu lợi bất chính, nhất là các cơ sở cho thuê lưu trú, dịch vụ cầm đồ, karaoke, hoạt động sản xuất, kinh doanh có sử dụng vật liệu nổ công nghiệp.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Siết chặt quản lý các cơ sở kinh doanh có điều kiện

(VH&ĐS) Trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa hiện có gần 4 nghìn cơ sở kinh doanh có điều kiện. Trong đó, nhiều lĩnh vực, ngành nghề thuộc diện nhạy cảm, mà tội phạm thường lợi dụng làm vỏ bọc để thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật, nhằm thu lợi bất chính, nhất là các cơ sở cho thuê lưu trú, dịch vụ cầm đồ, karaoke, hoạt động sản xuất, kinh doanh có sử dụng vật liệu nổ công nghiệp.

Trung tá Nguyễn Thế Vượng - Phó trưởng Công an huyện Hoằng Hóa cho biết: Hiện nay trên địa bàn huyện có 136 cơ sở kinh doanh có điều kiện về ANTT, trong đó phòng Cảnh sát QLHC về TTXH quản lý 24 cơ sở, Công an huyện Hoằng Hóa quản lý 112 cơ sở. Trong quá trình quản lý các cơ sở này, có nhiều vấn đề phát sinh liên quan đến ANTT. Đối với hoạt động cho thuê lưu trú, chủ nhà nghỉ, khách sạn, phòng trọ nếu chỉ vì lợi nhuận, lơ là cảnh giác, bỏ qua các quy định của pháp luật sẽ là kẽ hở cho tội phạm lợi dụng. Đối với loại hình kinh doanh dịch vụ cầm đồ, các cơ sở cầm đồ thường kiêm luôn dịch vụ cho thuê tài chính, nên nhiều chủ cơ sở cầm đồ đã núp bóng cho vay nặng lãi, siết nợ, đòi nợ thuê, bắt giữ người trái pháp luật, hoạt động theo kiểu băng, nhóm sử dụng vũ khí nóng và các loại hung khí nguy hiểm để giải quyết mâu thuẫn và tranh chấp địa bàn…

Để tăng cường công tác đảm bảo ANTT, phòng ngừa và đấu tranh ngăn chặn có hiệu quả với các loại tội phạm, tệ nạn xã hội, đồng thời, tiếp tục nâng cao năng lực, hiệu lực quản lý nhà nước đối với các cơ sở kinh doanh có điều kiện về ANTT, thời gian qua, phòng Cảnh sát QLHC về TTXH đã tham mưu cho Giám đốc Công an tỉnh ban hành nhiều văn bản, kế hoạch chỉ đạo các đơn vị, lực lượng công an trong tỉnh chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các cấp triển khai đồng bộ nhiều giải pháp tuyên truyền, phổ biến pháp luật, hướng dẫn các quy trình, thủ tục cấp giấy xác nhận đủ điều kiện về ANTT; các quy định về điều kiện an ninh, trật tự đối với các ngành, nghề kinh doanh có điều kiện. Đồng thời tổ chức cho chủ các cơ sở kinh doanh ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật. Nhờ đó, đã góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành và nhân dân, nhất là các chủ cơ sở, ngành nghề kinh doanh có điều kiện trong công tác đảm bảo ANTT.

Cùng với công tác tuyên truyền, các đơn vị công an trong tỉnh đã phối hợp với các ngành chức năng thường xuyên bám sát cơ sở, nắm chắc tình hình để chủ động các phương án phòng ngừa; tăng cường các biện pháp nghiệp vụ, tập trung kiểm tra, chấn chỉnh các hành vi vi phạm liên quan đến hoạt động kinh doanh có điều kiện. Đồng thời, nâng cao ý thức, trách nhiệm của các lực lượng chức năng trong công tác quản lý nhà nước đối với lĩnh vực này. Theo đó, chỉ tính trong năm 2016, các lực lượng công an trong tỉnh đã tiến hành kiểm tra, phát hiện gần 300 cơ sở vi phạm, xử lý hành chính trên 400 triệu đồng.

Từ nay đến Tết Nguyên đán 2017, dự báo tình hình ANTT trên địa bàn tỉnh sẽ có nhiều diễn biến phức tạp liên quan đến hoạt động của các cơ sở kinh doanh có điều kiện về ANTT, do đó ngoài sự vào cuộc quyết liệt của lực lượng công an, cần phải có sự chung tay vào cuộc của cả hệ thống chính trị và toàn dân, để các ngành nghề, cơ sở kinh doanh có điều kiện về ANTT thực sự đi vào hoạt động nền nếp.

Hà Phương



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]