(vhds.baothanhhoa.vn) - Cùng với tuổi trẻ trong toàn tỉnh, sinh viên tại các trường đại học, cao đẳng tại Thanh Hóa đồng hành tích cực với các hoạt động tình nguyện. Họ không chỉ đóng góp công sức và thời gian cho các hoạt động xã hội mà còn truyền cảm hứng mạnh mẽ, lan tỏa những giá trị nhân văn, làm sâu sắc thêm màu áo xanh nhiệt huyết của tuổi trẻ.

Sinh viên tình nguyện vì cộng đồng

Cùng với tuổi trẻ trong toàn tỉnh, sinh viên tại các trường đại học, cao đẳng tại Thanh Hóa đồng hành tích cực với các hoạt động tình nguyện. Họ không chỉ đóng góp công sức và thời gian cho các hoạt động xã hội mà còn truyền cảm hứng mạnh mẽ, lan tỏa những giá trị nhân văn, làm sâu sắc thêm màu áo xanh nhiệt huyết của tuổi trẻ.

Sinh viên tình nguyện vì cộng đồngĐội hình tình nguyện “Tiếp sức mùa thi” của Trường Đại học VH,TT&DL Thanh Hóa.

Năm học vừa khép lại cũng là lúc Trần Văn Tuấn, lớp Sư phạm Âm nhạc K11, khoa Âm nhạc, Đại học Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL) Thanh Hóa khoác lên mình chiếc áo xanh quen thuộc tiếp tục cho những chuyến hành trình thiện nguyện vì cộng đồng. Với Tuấn tình nguyện là một “kỹ năng” để bản thân hoàn thiện và trưởng thành hơn. Bởi vậy, khi còn là học sinh THPT Tuấn đã nhiệt tình tham gia tất cả các hoạt động Đoàn, Đội ở trường và địa phương. Trở thành sinh viên, Tuấn đăng ký ngay để vào đội hình tình nguyện của trường, sự năng nổ, nhiệt tình cùng năng lực lãnh đạo của Tuấn nhanh chóng được các thành viên trong đội ghi nhận. Chỉ sau một năm vào đội, Tuấn đã được bầu làm đội trưởng đội tình nguyện, cùng với 115 tình nguyện viên thực hiện nhiều hoạt động, chương trình ý nghĩa, thiết thực. Đáng chú ý là chương trình Chủ nhật đỏ năm 2023.

Chương trình Chủ nhật đỏ đã thu hút gần 150 sinh viên tham gia hiến máu. Năm 2023 là năm có số sinh viên tham gia đông nhất. Góp phần cho thành công của chương trình có đóng góp không nhỏ của Tuấn và ban chấp hành đoàn trường trong công tác vận động, tuyên truyền cho sinh viên nhà trường. Nhờ chương trình này, phong trào hiến máu tình nguyện của trường đã được mở rộng và thu hút nhiều sinh viên tham gia hơn những năm tiếp theo.

Không chỉ dừng lại ở hiến máu nhân đạo, Tuấn còn tích cực tham gia và tổ chức hoạt động bảo vệ môi trường. Trong 6 tháng năm 2024, Tuấn đã tổ chức 2 chiến dịch “Ngày Chủ nhật xanh” vào tháng 3 và tháng 5. Đợt 1 với sự tham gia của 100% đội tình nguyện viên dọn dẹp vệ sinh khuôn viên trường học, đợt 2 có sự phối hợp với đoàn phường Đông Vệ (TP Thanh Hóa). Những hoạt động này không chỉ giúp làm cho môi trường sống trong sạch mà còn nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho các cộng đồng sinh viên và người dân địa phương

Bên cạnh đó, Tuấn còn gắn bó với chương trình “Tiếp sức mùa thi” từ khi mới là sinh viên năm nhất. Hằng năm, anh cùng đội tình nguyện hỗ trợ các sĩ tử trong kỳ thi tuyển sinh đại học bằng cách hướng dẫn địa điểm thi, tư vấn cung cấp nước uống, động viên tinh thần... Tuấn cho biết “Mỗi năm, tôi cùng các tình nguyện viên tham gia khoảng 100 hoạt động tình nguyện từ cơ sở đến cấp tỉnh. Hoạt động tình nguyện giúp chúng tôi được tham gia, trải nghiệm đa dạng các hoạt động, từ đó rèn luyện nhiều kỹ năng, kinh nghiệm sống và làm việc về sau”. Với những nỗ lực không ngừng nghỉ và tinh thần trách nhiệm cao, Trần Văn Tuấn đã trở thành nguồn cảm hứng cho nhiều bạn trẻ. Anh không chỉ là sinh viên tiêu biểu trong các hoạt động tình nguyện mà còn là một tấm gương sáng, lan tỏa nhiệt huyết và tinh thần cống hiến vì cộng đồng.

Chị Đỗ Thị Lam, Bí thư Đoàn thanh niên Trường Đại học VH,TT&DL Thanh Hóa, cho biết: “Thời gian học đại học không chỉ xoay quanh những giờ học trên giảng đường. Học đại học còn mở ra nhiều cơ hội để sinh viên có thể tiếp thu kinh nghiệm thực tế. Và một trong những cách để có những bài học này chính là thời gian dành cho các hoạt động tình nguyện. Trường đã thành lập đội hình tình nguyện, luôn sẵn sàng hỗ trợ, tham gia các hoạt động tình nguyện của trường, địa phương và Tỉnh đoàn tổ chức. Các hoạt động tình nguyện ngày càng thiết thực, lôi cuốn được đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia, đồng thời tạo được sự quan tâm, ủng hộ, hỗ trợ của Nhân dân và cộng đồng xã hội".

Sinh viên tình nguyện vì cộng đồngKhông chỉ tích cực tham gia các hoạt động tình nguyện, Trần Văn Tuấn còn tham gia nhiều cuộc thi của trường, tỉnh tổ chức.

Không chỉ sinh viên Trường Đại học VH,TT&DL Thanh Hóa mà sinh viên các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh đều tích cực, háo hức tham gia các chương trình thiện nguyện. Đặc biệt, trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm 2024 tại Thanh Hóa, toàn tỉnh đã thành lập 128 đội hình thanh niên tình nguyện “Hoa phượng đỏ” với sự tham gia của hơn 12.000 tình nguyện viên tham gia hỗ trợ các hoạt động tiếp sức mùa thi như: trông đồ cho thí sinh, phát nước uống, vật dụng cần thiết cho thí sinh, người nhà thí sinh, hỗ trợ di chuyển cho thí sinh khó khăn, cùng tham gia phân luồng giao thông khu vực gần điểm thi... Trong đó, đông đảo các tình nguyện viên là sinh viên.

“Tiếp sức mùa thi”, “Hoa phượng đỏ” là 2 trong vô vàn các hoạt động tình nguyện mà sinh viên tham gia trong năm. Ngay sau “Tiếp sức mùa thi”, các trường đại học, cao đẳng sẽ tổ chức các đội hình tình nguyện triển khai chương trình “Mùa hè xanh” chung tay XDNTM, trồng rừng, tổ chức hoạt động vui chơi, giải trí cho thiếu nhi dịp hè... tại các thôn, bản vùng sâu, vùng xa. Anh Trương Ngọc Bình, Bí thư đoàn thanh niên Trường Đại học Hồng Đức, cho biết: “Tình nguyện vì cộng đồng” mỗi năm đoàn trường sẽ tổ chức các đội hình tình nguyện đến các bản vùng sâu, vùng xa của các huyện miền núi thực hiện các hoạt động: XDNTM, xây dựng, sửa chữa các điểm vui chơi, trồng rừng, chuyển giao khoa học kỹ thuật, làm đường giao thông, tổ chức hoạt động văn hóa văn nghệ... Dự kiến năm nay sẽ có thêm hoạt động mới, đó là hỗ trợ về cả kinh phí và ngày công giúp đoàn viên thanh niên trường tại khu vực miền núi có hoàn cảnh khó khăn, đạt thành tích cao trong học tập, sửa chữa, xây mới nhà ở. Ngoài ra, trong năm, sinh viên nhà trường luôn tích cực tham gia các hoạt động, chương trình tình nguyện của tỉnh, Trung ương triển khai trên địa bàn thể hiện tinh thần xung kích, bản lĩnh tuổi trẻ”.

Bên cạnh đó, là các hoạt động như “Đông ấm vùng cao”, “Tình nguyện vì cộng đồng”... hoặc phối hợp với các đơn vị, đoàn từ thiện, trường đại học tổ chức cấp phát thuốc miễn phí cho gia đình chính sách, hộ nghèo, thu dọn rác thải, làm đường, phun thuốc diệt muỗi, phát quang bụi rậm, kênh mương, tuyên truyền, giáo dục sức khỏe cộng đồng...

Bài và ảnh: Phan Thị



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]