(vhds.baothanhhoa.vn) - Là 1 trong 4 điểm tái định cư (TĐC) xây dựng phục vụ nhu cầu ổn định cuộc sống cho các hộ dân bị di dời phục vụ xây dựng nhà máy Thủy điện Trung Sơn, thời gian qua cuộc sống của bà con khu TĐC Pa Búa, bản Tà Bán (xã Trung Sơn, huyện Quan Hóa) đang đổi thay từng ngày.

Sức sống mới trên khu tái định cư Pa Búa

Là 1 trong 4 điểm tái định cư (TĐC) xây dựng phục vụ nhu cầu ổn định cuộc sống cho các hộ dân bị di dời phục vụ xây dựng nhà máy Thủy điện Trung Sơn, thời gian qua cuộc sống của bà con khu TĐC Pa Búa, bản Tà Bán (xã Trung Sơn, huyện Quan Hóa) đang đổi thay từng ngày.

Sức sống mới trên khu tái định cư Pa Búa

Một góc khu TĐC Pa Búa, bản Tà Bán, xã Trung Sơn, huyện Quan Hóa.

Trưởng bản Tà Bán Phạm Bá Mạo phấn khởi cho biết bản hiện có 4 điểm TĐC, gồm: Keo Đắm, Pom Chốn, Co Pùng, Tổ Xước, Pa Búa. Từ ngày chuyển đến khu TĐC Pa Búa, cuộc sống người dân đã bớt nhọc nhằn hơn trước, những ngôi nhà sàn khang trang sạch đẹp được xây dựng, cơ sở hạ tầng đồng bộ. Người dân còn được tập huấn, chuyển giao khoa học - kỹ thuật trong sản xuất, phát triển kinh tế, cải thiện thu nhập. Nhiều gia đình có điều kiện mua sắm các thiết bị điện như ti vi, tủ lạnh, máy lọc nước… phục vụ nhu cầu sinh hoạt. Đến nay khu TĐC chỉ còn 5/52 hộ nghèo.

Sức sống mới trên khu tái định cư Pa Búa

Người dân được tiếp cận máy móc, thiết bị hiện đại trong sản xuất.

Trưởng bản Phạm Bá Mạo cho biết năm 2015 người dân được chuyển đến khu TĐC Pa Búa sinh sống. Trước đây cuộc sống của người dân luôn quẩn quanh trong đói nghèo, sản xuất manh mún, nhỏ lẻ, chủ yếu dựa vào nương rẫy, khai thác lâm nghiệp, thu nhập thấp, lại vất vả. Từ khi nhà máy Thủy điện được xây dựng, diện mạo nông thôn khu TĐC Pa Búa được khởi sắc.

Hiện nay, khu TĐC Pa Búa có 100% hộ dân được sử dụng nước hợp vệ sinh, trẻ em trong độ tuổi được đến trường, những ngôi nhà sàn mới được xây dựng khang trang, đường bê tông sạch đẹp.

Sức sống mới trên khu tái định cư Pa Búa

Trẻ em được học tập trong môi trừng tốt nhất.

Bên cạnh việc phát triển nông nghiệp, chăn nuôi, nhiều hộ dân khu TĐC Pa Búa đã biết làm thêm các dịch vụ hàng hóa, đa dạng ngành nghề để nâng cao thu nhập, từ đó vươn lên thoát nghèo bền vững.

Sức sống mới trên khu tái định cư Pa Búa

Nhờ áp dụng khoa học - kỹ thuật trong sản xuất, đến nay khu TĐC Pa Búa chỉ còn 5/52 hộ nghèo.

Có gần 20 năm công tác tại trường THCS Trung Sơn, thầy Trần Văn Tiến (xã Tân Châu, huyện Thiệu Hóa) tâm sự, khi chưa có thủy điện cuộc sống bà con nơi đây nghèo lắm, đường xá đi lại vất vả, tỉ lệ hộ nghèo còn ở mức cao.

Sức sống mới trên khu tái định cư Pa Búa

Nhiều gia đình có điều kiện sắm sửa vật dụng hiện đại phục vụ nhu cầu sinh hoạt.

Thầy Tiến nhớ lại ngày đầu lên đây thầy cùng cán bộ trong xã phải đến từng nhà vận động phụ huynh cho con em đến trường. Hiện nay hầu hết các bản đều có điểm trường lẻ, đường xá không còn gian khó như trước, thuận tiện cho em đến trường. Hơn nữa, đời sống vật chất và tinh thần của người dân được nâng cao, trẻ em được đến trường đi học đầy đủ, phụ huynh cũng quan tâm chuyện học hành của con cái mình nhiều hơn. Nhờ đó, chất lượng giáo dục của nhà trường được cải thiện đáng kể.

Sức sống mới trên khu tái định cư Pa Búa

Tỉ lệ hộ dân có nhà sàn khang trang ở mức cao.

Sức sống mới trên khu tái định cư Pa Búa

Phát triển du lịch sinh thái kết hợp phát triển nuôi cá lòng hồ thủy điện đang là hướng mở trong xóa đói, giảm nghèo của người dân nơi đây.

Ông Nguyễn Tuấn Anh, Bí thư Đảng ủy xã Trung Sơn phấn khởi cho biết, bản Tà Bán hiện có 250 hộ/1.000 khẩu, riêng khu TĐC Pa Búa có 52 hộ/236 khẩu, với 100% là đồng bào Thái. Đến nay đời sống bà con ở đây đã thay đổi nhiều. Thời gian tới địa phương tiếp tục hỗ trợ để bà con có thêm đất sản xuất. Đồng thời, mở rộng, phát triển mô hình nuôi cá lồng kết hợp du lịch sinh thái lòng hồ thủy điện để nâng cao thu nhập cho người dân.

TRUNG LÊ


TRUNG LÊ

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]