(vhds.baothanhhoa.vn) - Khu bảo tồn thiên nhiên (BTTN) Pù Hu có diện tích tự nhiên trên 28.000 ha, nằm trên địa bàn 10 xã thuộc 2 huyện Quan Hóa và Mường Lát. Đây là khu BTTN được đánh giá có tính đa dạng sinh học (ĐDSH) cao. 

Tăng cường bảo vệ rừng, ngăn khai thác lâm sản trái phép ở Khu BTTN Pù Hu

Khu bảo tồn thiên nhiên (BTTN) Pù Hu có diện tích tự nhiên trên 28.000 ha, nằm trên địa bàn 10 xã thuộc 2 huyện Quan Hóa và Mường Lát. Đây là khu BTTN được đánh giá có tính đa dạng sinh học (ĐDSH) cao.

Tăng cường bảo vệ rừng, ngăn khai thác lâm sản trái phép ở Khu BTTN Pù Hu

Cán bộ Khu BTTN Pù Hu tuyên truyền và phát tờ rơi cho người dân vùng đệm.

Hiện nay, vùng đệm của Khu BTTN có 54 thôn, bản, trong đó có 15 bản người Mông, tỷ lệ hộ đói nghèo còn cao, cuộc sống của người dân phụ thuộc vào rừng. Vì vậy nguy cơ đến an ninh rừng, cháy rừng là rất cao.

Nhận thức được tầm quan trọng và giá trị của rừng với môi trường sinh thái, bảo tồn ĐDSH và các hoạt động phát triển kinh tế - xã hội, những năm qua Ban quản lý Khu BTTN Pù Hu luôn có nhiều giải pháp bảo vệ rừng (BVR), phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR), bảo tồn nguồn gen và tính ĐDSH.

Ngay từ đầu năm 2024 đơn vị đã triển khai đồng bộ, hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân tham gia BVR, PCCCR. Kết quả, đơn vị đã tổ chức lồng ghép 93 hội nghị tuyên truyền thông qua hình thức họp dân cho trên 6.346 lượt người tham gia; phối hợp tuyên truyền trên các hệ thống loa truyền thanh thôn, bản được 74 lần, in ấn 2.000 tờ gấp, poster và xây dựng 4 bảng biển tuyên truyền nơi công cộng... Ngoài ra, đơn vị tổ chức 6 cuộc hội nghị đối thoại với người dân vùng đệm để lắng nghe và giải đáp kịp thời các kiến nghị của người dân đối với công tác BVR và phát triển rừng, BTTN.

Tăng cường bảo vệ rừng, ngăn khai thác lâm sản trái phép ở Khu BTTN Pù Hu

Sử dụng thiết bị bay không người lái trong tuần tra, BVR ở Khu BTTN Pù Hu.

Đặc biệt, đơn vị tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ vào công quản lý rừng, như sử dụng GPS, flycam vào công tác tuần tra, quản lý hệ thống mốc giới, ranh giới bằng hệ tọa độ; xây dựng 39 hồ sơ tiểu khu và cập nhật hệ thống 1.059 cây cổ thụ, loài nguy cấp quý hiếm bằng tọa độ và hình ảnh.

Cùng với đó, tổ chức rà soát các khu vực trọng điểm còn giàu tài nguyên, khu vực rừng gỗ, hỗn giao gỗ nứa có trữ lượng gỗ lớn, nguồn lâm sản lớn, tập trung ở các xã Trung Thành, Phú Sơn, Hiền Chung, Nam Tiến (Quan Hoá) và Trung Lý (Mường Lát), bao gồm: 36 tiểu khu, 98 khoảnh, 849 lô, với tổng diện tích 1.954,64 ha. Đây là khu vực được đánh giá là có nguy cơ xâm hại cao về khai thác gỗ, khai thác lâm sản ngoài gỗ, săn bẫy bắt động vật rừng...

Từ thực tế trên, đơn vị xây dựng và triển khai thực hiện các giải pháp cụ thể về tuần tra, kiểm tra an ninh rừng và kiểm soát lâm sản cho từng tiểu khu rừng, từng địa bàn. Kết quả, từ đầu năm 2024 đến nay, đơn vị đã phối hợp với chính quyền địa phương, các ban, ngành có liên quan, các tổ đội quần chúng BVR tại thôn, bản vùng đệm tổ chức tuần tra an ninh rừng được 971 cuộc, qua đó nhằm phát hiện và ngăn chặn, xử lý kịp thời các hành vi gây ảnh hưởng đến tài nguyên rừng và tính ĐDSH trong KBT.

Tăng cường bảo vệ rừng, ngăn khai thác lâm sản trái phép ở Khu BTTN Pù Hu

Đẩy mạnh công tác tuần tra, BVR ở Khu BTTN Pù Hu.

Bên cạnh đó, công tác quản lý cưa xăng được Khu BTTN Pù Hu chú trọng. Đơn vị thường xuyên phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương 10 xã vùng đệm, các Hạt kiểm lâm Quan Hóa, Mường Lát tổ chức tuyên truyền, vận động các hộ gia đình có cưa xăng không sử dụng cưa xăng vào rừng khai thác gỗ trái phép. Công tác thống kê, quản lý chặt chẽ số gỗ làm nhà trong Nhân dân được tăng cường, kiên quyết không để xảy ra việc lợi dụng khai thác gỗ mới trong rừng đặc dụng...

Nhờ đó, công tác BVR, PCCCR, BTTN, nâng cao tính ĐDSH ở Khu BTTN Pù Hu có nhiều bước tiến rõ nét. Các vụ vi phạm pháp luật trong lĩnh vực lâm nghiệp được phát hiện, xử lý kịp thời và có tính răn đe; số vụ vi phạm pháp luật về xâm hại rừng, động vật hoang dã trên địa bàn giảm bình quân hằng năm từ 10% - 15%. Tính ĐDSH tại các khu rừng đặc dụng được duy trì và phát triển bền vững, an ninh rừng được giữ vững, không có tụ điểm, điểm nóng về khai thác, vận chuyển gỗ trái phép, không để xảy ra cháy rừng.

Bài và ảnh: Khắc Công


Bài và ảnh: Khắc Công

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]