(vhds.baothanhhoa.vn) - Hằng năm, nhất là gần mùa mưa bão, khi các loài chim hoang dã di cư và tìm nơi trú ngụ cũng là thời điểm gia tăng nạn săn bắt những loài chim này.

Tăng cường kiểm soát, ngăn chặn tình trạng săn bắt chim hoang dã

Hằng năm, nhất là gần mùa mưa bão, khi các loài chim hoang dã di cư và tìm nơi trú ngụ cũng là thời điểm gia tăng nạn săn bắt những loài chim này.

Tăng cường kiểm soát, ngăn chặn tình trạng săn bắt chim hoang dã

Lực lượng chức năng thu giữ và tiêu hủy cò giả.

Ngay từ đầu tháng 9/2023, Hạt kiểm lâm ven biển đã tham mưu cho UBND huyện Hoằng Hóa, TP Sầm Sơn thành lập các đội liên ngành, gồm lực lượng kiểm lâm, công an, quản lý thị trường, quy tắc đô thị, các phòng, ban có liên quan ra quân kiểm tra, xử lý, tháo dỡ các loại lưới, bẫy bắt và các lều cò. Tăng cường kiểm tra các địa bàn trọng điểm về săn bắt, bẫy bắt các loài chim di cư, chim hoang dã tại các phường, xã, như: Quảng Vinh, Quảng Châu, Quảng Thọ, Quảng Hùng, Quảng Minh, Trường Sơn (TP Sầm Sơn); Quảng Hải, Quảng Thái, Quảng Lưu, Tiên Trang (Quảng Xương); Hoằng Lưu, Hoằng Châu (Hoằng Hóa).

Đồng thời, tham mưu cho UBND các xã, phường tổ chức cho các hộ gia đình, các khu chợ, nhà hàng, quán ăn có sử dụng thực phẩm từ các loài chim hoang dã ký cam kết không săn bắn, bẫy bắt, mua bán, kinh doanh, vận chuyển các loài chim di cư, chim hoang dã và động vật rừng trái pháp luật. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền các văn bản pháp luật liên quan, như: Nghị định số 07/2022/NĐ-CP ngày 10/10/2022 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định về xử phạt trong lĩnh vực lâm nghiệp; bảo vệ kiểm dịch thực vật, thú y, chăn nuôi trong quần chúng Nhân dân.

Theo thống kê của Hạt kiểm lâm ven biển, từ đầu tháng 9/2023 đến nay, đơn vị đã phối hợp với các ngành có liên quan kiểm tra, phát hiện, thu giữ và tiêu hủy trên 7.600 m lưới, 322 cò giả, 432 bẫy sập, 25 lều cò, 5 loa giả tiếng chim.

Tăng cường kiểm soát, ngăn chặn tình trạng săn bắt chim hoang dã

Từ đầu tháng 9/2023 đến nay, lực lượng chức năng đã thu giữ và tiêu hủy 7.600 m lưới bẫy chim hoang dã.

Mặc dù cơ quan chức năng, chính quyền địa phương đã vào cuộc quyết liệt, tuy nhiên nạn săn bắt chim hoang dã, chim di cư vẫn lén lút diễn ra. Để tránh sự kiểm tra, kiểm soát của các cơ quan chức năng, các đối tượng thường xuyên thay đổi thời gian, địa điểm hoạt động, gây khó khăn cho công tác kiểm tra, xử lý. Việc ngăn chặn vẫn gặp nhiều khó khăn do địa bàn rộng, lực lượng mỏng, chế tài chưa đủ sức răn đe.

Trong thời gian tới, Hạt kiểm lâm ven biển tiếp tục tổ chức lực lượng phối hợp với các cơ quan chức năng, UBND các phường, xã tăng cường tuần tra, kiểm tra, kiểm soát các khu vực trọng điểm về săn bắt, buôn bán, tiêu thụ các loài chim hoang dã, chim di cư; đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến đông đảo người dân không thực hiện hành vi săn bắt các loài chim hoang dã, chủ động tố giác các đối tượng vi phạm...

Bài và ảnh: Khắc Công


Bài và ảnh: Khắc Công

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]