(vhds.baothanhhoa.vn) - Những ngày qua, phụ huynh, học sinh ở TP HCM xôn xao, xúc động về bức thư ngỏ đặc biệt của thầy Đinh Phú Cường, Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Văn Luông (quận 6, TP Hồ Chí Minh).

Tặng thẻ bảo hiểm y tế: Cách làm ý nghĩa của nhiều trường học

Những ngày qua, phụ huynh, học sinh ở TP HCM xôn xao, xúc động về bức thư ngỏ đặc biệt của thầy Đinh Phú Cường, Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Văn Luông (quận 6, TP Hồ Chí Minh).

Tặng thẻ bảo hiểm y tế: Cách làm ý nghĩa của nhiều trường học

Những bông hoa tươi thắm tri ân các thầy cô giáo nhân ngày 20/11 thể truyền thống tôn sư trọng đạo của dân tộc Việt Nam. (Ảnh: Nguồn Internet)

Trong thư thầy có viết: "Kính gửi quý cơ quan, doanh nghiệp, quý cha mẹ học sinh, các nhà hảo tâm. Hằng năm, cứ đến Ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11, nhà trường nhận rất nhiều lẵng hoa và bánh kem chúc mừng. Tuy nhiên, số hoa và bánh này chỉ dùng một ngày thì lại bỏ, rất phí phạm.

Năm nay, do tình hình kinh tế có nhiều khó khăn sau đại dịch, qua thư ngỏ này, nhà trường kính mong quý doanh nghiệp, quý cha mẹ học sinh thay vì tặng hoa, bánh kem thì xin đổi qua hình thức bằng cách tặng thẻ bảo hiểm y tế học sinh để nhà trường phát cho những em học sinh khó khăn của trường.

Hiện nhà trường có 89 học sinh khó khăn không thể mua được thẻ bảo hiểm y tế học sinh, giá trị mỗi thẻ bảo hiểm y tế là 680.400 đồng, sử dụng cho 12 tháng của năm 2024. Nhà trường rất mong nhận được sự ủng hộ và chia sẻ của nhà hảo tâm và quý cha mẹ học sinh nhằm giúp đỡ cho các em học sinh của trường, đồng thời cũng là chính sách an sinh xã hội tốt đẹp”.

Hẳn nhiều người sẽ nghĩ về tính thực dụng của lời đề nghị này, song cũng thấu hiểu về ý nghĩa thông điệp thầy gửi trao. Chả thế mà chỉ sau 2 ngày phát động, các phụ huynh đã ủng hộ đến 200 thẻ. Nhà trường cũng đã thông báo ngừng vận động.

Từ ngày 1/7/2023, lương cơ sở tăng lên mức 1,8 triệu đồng, vì thế, mức đóng bảo hiểm y tế của học sinh cũng tăng thêm 117.000 đồng, nâng tổng mức đóng là 680 nghìn đồng/năm, sau khi đã được ngân sách nhà nước hỗ trợ 30% mức đóng. Đây là gánh nặng không nhỏ với những gia đình khó khăn.

Tặng thẻ bảo hiểm y tế: Cách làm ý nghĩa của nhiều trường học

Những bông hoa thật ý nghĩa trong ngày 20/11 nhưng sẽ bền lâu và hiệu quả hơn khi được các thầy cô giáo chia sẻ với các em học sinh nghèo, có hoàn cảnh khó khăn.

Vì thế, lời ngỏ của thầy Đinh Phú Cường như một hiệu ứng lan tỏa đến một số trường học ở nhiều địa phương khác nhau. Cụ thể, ở Trường Tiểu học Hai Bà Trưng (quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng); Trường Tiểu học Phan Đăng Lưu (TP Pleiku, tỉnh Gia Lai); Trường Tiểu học Tô Hiệu (TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk)... các thầy cô hiệu trưởng cũng đăng tải thư ngỏ mong được nhận thẻ bảo hiểm y tế cho học sinh khó khăn thay vì hoa, quà ngày 20/11. Bởi lý do, ngoài các học sinh hộ nghèo được quan tâm hỗ trợ thẻ bảo hiểm, thì còn nhiều em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt như cha mẹ ly hôn, không được quan tâm mua thẻ bảo hiểm, không có sổ hộ nghèo... vì thế hành trình đến lớp của các em không ít khó khăn và chật vật.

Trong ngày lễ trọng của các cô thầy, cũng như các nhà trường, những bó hoa tươi thắm thể hiện sự tri ân của phụ huynh và học sinh như một lời động viên, khích lệ sự nỗ lực trong hành trình truyền đạt tri thức và đạo đức của các thầy cô. Song, hơn mọi hành động ý nghĩa, các thầy cô sẵn sàng hy sinh niềm vui trước mắt của một ngày để nhận niềm vui lâu dài của 365 ngày bằng việc trao gửi những tấm thẻ bảo hiểm y tế tới các em. Bởi họ thấu hiểu, một tấm thẻ bảo hiểm y tế có thể là tấm bùa hộ mệnh nếu các em chẳng may đau ốm, hoặc bị tai nạn bất ngờ. Một cuốn sách, một chiếc áo trắng, nếu thiếu các em có thể mượn thư viện, mượn các bạn cùng lớp nhưng khi ốm đau nếu không có thẻ bảo hiểm y tế thì thiệt thòi và tốn kém hơn rất nhiều.

Cũng qua những câu chuyện này, chúng ta thấy rõ sự quan tâm, tấm lòng của xã hội, của chính các thầy cô giáo trong sự nghiệp trồng người. Hy vọng rằng cách làm này sẽ được áp dụng không chỉ trong ngày 20/11 mà còn vào những dịp lễ khai giảng, bế giảng năm học.

CHI ANH


CHI ANH

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]