(vhds.baothanhhoa.vn) - Từ nhiều năm nay, huyện Như Xuân không chỉ được biết đến là vùng đất còn lưu giữ nhiều giá trị văn hóa lâu đời của đồng bào các dân tộc Thái, Mường, Thổ, mà còn nổi tiếng với thác Đồng Quan (xã Hóa Quỳ). Dòng thác nguyên sơ, hùng vĩ, nước chảy róc rách suốt bốn mùa đã trở thành điểm tham quan du lịch hấp dẫn đối với du khách.

Thác Đồng Quan: Kỳ vọng trở thành điểm đến hấp dẫn

Từ nhiều năm nay, huyện Như Xuân không chỉ được biết đến là vùng đất còn lưu giữ nhiều giá trị văn hóa lâu đời của đồng bào các dân tộc Thái, Mường, Thổ, mà còn nổi tiếng với thác Đồng Quan (xã Hóa Quỳ). Dòng thác nguyên sơ, hùng vĩ, nước chảy róc rách suốt bốn mùa đã trở thành điểm tham quan du lịch hấp dẫn đối với du khách.

Thác Đồng Quan: Kỳ vọng trở thành điểm đến hấp dẫnKhu Du lịch sinh thái thác Đồng Quan thu hút du khách đến tham quan, tắm mát.

Thác Đồng Quan bắt nguồn từ đỉnh núi Bù Mùn, cao hơn 1.000m so với mực nước biển, được hình thành từ hàng trăm khe, suối nhỏ, chảy len lỏi qua rừng cây, qua sườn núi, tạo thành dòng thác vô cùng đẹp đẽ và kỳ thú. Cùng với các khu, điểm du lịch khác trên địa bàn huyện Như Xuân, Khu Du lịch sinh thái thác Đồng Quan được đánh giá là hấp dẫn suốt 4 mùa, bởi đến đây vào bất kỳ thời điểm nào trong năm, du khách cũng khám phá được vẻ đẹp thiên nhiên, nghe tiếng nước chảy róc rách như một bản hòa tấu, cũng như khám phá, trải nghiệm những giá trị văn hóa đặc sắc của vùng đất này.

Nếu du khách đến đây vào mùa hè sẽ được tận hưởng bầu không khí mát mẻ trong lành, và đắm mình trong làn nước xanh mát. Không những thế, khu vực nước ở thác Đồng Quan lại không quá sâu nên du khách còn có thể trượt trên dòng thác hoặc nhảy xuống lòng thác để tắm mát thỏa thích. Ngoài ra, du khách chỉ cần đi bộ khoảng chừng 150m ngược theo dòng thác là lên đến đỉnh thác, từ trên cao nhìn xuống dòng thác có màu xanh ngọc lấp lánh, ẩn hiện trong mây trời nhìn đẹp tựa như một bức tranh thủy mặc. Vào mùa đông, thác Đồng Quan lại là địa điểm lý tưởng dành cho du khách ưa khám phá, trải nghiệm. Bởi xung quanh thác được bao bọc bởi khu rừng nguyên sinh với nhiều cây cổ thụ lớn và nhiều loại cây thảo dược quý hiếm mà người dân bản địa ở đây luôn bảo vệ, gìn giữ suốt nhiều năm qua.

Cùng với đó, xung quanh khu vực thác Đồng Quan là nơi quần cư đồng bào dân tộc Mường, Thái, Thổ vì thế, nơi đây còn lưu giữ được nhiều nét văn hóa truyền thống như, những nếp nhà sàn, nghề dệt thổ cẩm, các món ăn đặc sản cơm đồ, thịt lợn thui, cá nướng, tôm sông... cùng nhiều hoạt động văn hóa mang đậm bản sắc dân tộc như, đánh cồng chiêng, hát giao duyên, đánh mảng, ném còn, nhảy sạp... Bởi vậy, đến đây du khách sẽ được khám phá đời sống của cộng đồng cư dân bản địa với những nét văn hóa vô cùng đặc sắc và độc đáo.

Trên cơ sở phát huy tiềm năng, lợi thế đó, và để du lịch ở thác Đồng Quan ngày càng trở thành điểm đến hấp dẫn du khách, ngày 15/1/2016, UBND tỉnh Thanh Hóa đã có quyết định công nhận Khu Du lịch sinh thái thác Đồng Quan là di tích danh lam thắng cảnh cấp tỉnh. Đây được xem là “bước ngoặt” để thúc đẩy du lịch ở đây phát triển. Trên thực tế trong thời gian qua, để làm phong phú thêm sản phẩm du lịch đáp ứng nhu cầu của du khách khi đến tham quan Khu Du lịch sinh thái thác Đồng Quan, xã Hóa Quỳ cũng đã khuyến khích người dân tích cực thành lập các câu lạc bộ, đội văn nghệ, khôi phục nghề dệt thổ cẩm của địa phương để phục vụ du khách. Cùng với đó, xã cũng tích cực phối hợp với các đơn vị liên quan mở các lớp tập huấn về nghiệp vụ và kỹ năng du lịch, lớp tập huấn về bảo tồn bản sắc văn hóa, nghề dệt thổ cẩm của đồng bào dân tộc thiểu số thu hút người dân tham gia. Từ đó, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ phục vụ khách du lịch.

Ngoài ra, huyện Như Xuân cũng đã chú trọng đến việc đầu tư kinh phí, nâng cấp hạ tầng giao thông đi lại, xây dựng bể bơi, chòi nghỉ dừng chân... tại Khu Du lịch sinh thái thác Đồng Quan để phục vụ du khách, và tích cực kêu gọi các doanh nghiệp đầu tư vào phát triển du lịch tại đây. Cùng với đó, là chú trọng xây dựng tuyến du lịch trọng điểm kết nối từ điểm du lịch thác Đồng Quan với một số khu, điểm du lịch danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử - văn hóa trên địa bàn huyện như, thác Cổng Trời (xã Hóa Quỳ), Đền Chín Gian (xã Thanh Quân), Di tích lịch sử Đình Thi (thị trấn Yên Cát)...

Với sự quan tâm chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở, sự chung tay, góp sức của các ngành, đoàn thể, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và Nhân dân trên địa bàn huyện Như Xuân, điểm du lịch sinh thái thác Đồng Quan đã và đang từng bước được hoàn thiện về hạ tầng giao thông, cơ sở vật chất, dịch vụ, hướng tới trở thành điểm du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng hấp dẫn du khách.

Bài và ảnh: Nguyễn Đạt



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]