(vhds.baothanhhoa.vn) - Trở lại xã Quảng Trung (Quảng Xương) một ngày cuối năm, chúng tôi cảm nhận được sức sống mới, sự chuyển mình mạnh mẽ. Bộ mặt nông thôn thay đổi rõ nét, hạ tầng nông thôn được đầu tư đồng bộ đạt chuẩn. Đó là kết quả nỗ lực của cấp ủy đảng, chính quyền và sự đồng lòng của người dân nơi đây trong việc thực hiện các tiêu chí trong XDNTM.

Thành công nhờ sự đồng thuận

Trở lại xã Quảng Trung (Quảng Xương) một ngày cuối năm, chúng tôi cảm nhận được sức sống mới, sự chuyển mình mạnh mẽ. Bộ mặt nông thôn thay đổi rõ nét, hạ tầng nông thôn được đầu tư đồng bộ đạt chuẩn. Đó là kết quả nỗ lực của cấp ủy đảng, chính quyền và sự đồng lòng của người dân nơi đây trong việc thực hiện các tiêu chí trong XDNTM.

Thành công nhờ sự đồng thuậnĐường giao thông nông thôn xã Quảng Trung được nâng cấp mở rộng, đạt chuẩn tiêu chí NTM kiểu mẫu.

Dẫn chúng tôi đi trên những con đường bê tông bằng phẳng, hai bên lề đường phủ đầy hoa, hàng rào xanh mát, ông Hoàng Bá Hải, trưởng thôn Lộc Tiến, cho biết: "Để hoàn thành các tiêu chí XDNTM kiểu mẫu, thôn đã tiến hành rà soát, đánh giá tổng thể để xem xét, cân nhắc các bước. Thực hiện nghị quyết của chi bộ, các tổ chức đoàn thể ở thôn đều đăng ký thực hiện một việc làm cụ thể. Chi hội phụ nữ đảm nhiệm vệ sinh môi trường, đường hoa cây cảnh; đoàn thanh niên đăng ký các tuyến đường tự quản. Chi hội nông dân tập trung phát triển mô hình sản xuất cây con, rau quả... Cùng với đó, thôn đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, đề ra các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm. Trong đó, quan điểm lãnh đạo xuyên suốt là huy động sự đồng tình, tham gia hưởng ứng tích cực của Nhân dân, phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên; tiêu chí dễ làm trước, tiêu chí khó làm sau; việc nào thuộc hộ gia đình thì gia đình đảm nhiệm; việc nào thuộc tập thể thì phát động toàn dân và con em quê hương làm ăn xa cùng chung tay xây dựng".

Từ năm 2022 đến nay, cùng với nguồn vốn của Nhà nước và địa phương, Nhân dân thôn Lộc Tiến đã đóng góp 2 tỷ đồng, xây dựng 1,2 km tường rào; nâng cấp, mở rộng hơn 7 km đường giao thông nông thôn... Hơn 60 hộ dân tự nguyện tháo dỡ các công trình phụ, tường rào, cổng, hiến hơn 1.359m2 đất thổ cư; đóng góp hàng nghìn ngày công lao động để mở rộng, nâng cấp các tuyến đường. Đến nay, thôn Lộc Tiến đã được Chủ tịch UBND huyện Quảng Xương ban hành quyết định công nhận đạt chuẩn thôn NTM kiểu mẫu.

Để hoàn thành mục tiêu xây dựng xã NTM kiểu mẫu, Đảng ủy xã Quảng Trung đã ban hành nghị quyết chuyên đề về xây dựng xã NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu. Xác định chủ thể trong XDNTM chính là người dân nên Đảng bộ xã Quảng Trung đã chỉ đạo các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể tại địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân phát huy nội lực thực hiện các tiêu chí NTM kiểu mẫu trên địa bàn. Công tác tuyên truyền về XDNTM kiểu mẫu ở xã Quảng Trung được thực hiện thường xuyên, liên tục, sâu rộng, tuyên truyền từ xã đến thôn, từ khu dân cư đến hộ gia đình nhằm làm thay đổi, chuyển biến nhận thức, tư tưởng của người dân, thể hiện qua nhiều hình thức phong phú, đa dạng...

Đặc biệt, nêu cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, tính tiền phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên trong XDNTM. Từ đó, đã tạo được sự đồng thuận trong Nhân dân và huy động được mọi nguồn lực đầu tư phát triển địa phương. Qua công tác tuyên truyền, vận động đã làm cho người dân ý thức được XDNTM theo phương châm “dân làm, dân hưởng thụ, Nhà nước hỗ trợ”. Vì vậy, Nhân dân đã tích cực hiến đất, đóng góp tiền của và sức lao động để xây dựng quê hương ngày càng phát triển. Giai đoạn 2016-2022, xã Quảng Trung đã huy động hơn 538 tỷ đồng XDNTM, trong đó Nhân dân đóng góp xây dựng kết cấu hạ tầng, cải tạo, chỉnh trang nhà ở hơn 412 tỷ đồng (chiếm 76,6%) và góp hàng nghìn ngày công. Nhân dân tham gia hiến 10.350m2 đất mở rộng đường; đóng góp để bê tông hóa các tuyến đường nội thôn, nội đồng, nhà văn hóa, cổng làng. Đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày càng được nâng lên, đến nay, thu nhập bình quân đầu người đạt 69 triệu đồng/năm.

Với sự vào cuộc tích cực, đồng bộ của cả hệ thống chính trị, được người dân đồng thuận, hưởng ứng nhiệt tình, phong trào XDNTM kiểu mẫu đã đạt được những thành quả quan trọng, xã Quảng Trung được Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa quyết định công nhận xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu năm 2023. Đó là thành quả đáng tự hào từ sự chung sức, đồng lòng của Đảng ủy, chính quyền và các tầng lớp Nhân dân.

Bài và ảnh: Thanh Huê



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]