(vhds.baothanhhoa.vn) - Phong trào thi đua “chung sức XDNTM” đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của cả hệ thống chính trị, các tầng lớp Nhân dân trong tỉnh. Đặc biệt những năm gần đây trong XDNTM nâng cao, NTM kiểu mẫu, các tiêu chí đòi hỏi phải cao hơn, trong khi nguồn lực chủ yếu là bất động sản hỗ trợ cho địa phương thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia XDNTM giai đoạn này là rất khó khăn. Vì thế, phong trào hiến đất, mở rộng đường giao thông nông thôn là rất cần thiết và hữu ích.

Thanh Hóa: Lan tỏa phong trào hiến đất xây dựng nông thôn mới

Phong trào thi đua “chung sức XDNTM” đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của cả hệ thống chính trị, các tầng lớp Nhân dân trong tỉnh. Đặc biệt những năm gần đây trong XDNTM nâng cao, NTM kiểu mẫu, các tiêu chí đòi hỏi phải cao hơn, trong khi nguồn lực chủ yếu là bất động sản hỗ trợ cho địa phương thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia XDNTM giai đoạn này là rất khó khăn. Vì thế, phong trào hiến đất, mở rộng đường giao thông nông thôn là rất cần thiết và hữu ích.

Thanh Hóa: Lan tỏa phong trào hiến đất xây dựng nông thôn mớiNhiều điển hình tiên tiến trong thực hiện phong trào thi đua hiến đất chung sức XDNTM tỉnh Thanh Hóa được biểu dương, khen thưởng (ngày 10/4/2024)

Đã có nhiều mô hình, cách làm hay, nhiều điển hình tiên tiến, tiêu biểu trong phong trào hiến đất được phát hiện, nhân rộng. Nhờ có sự tham gia tích cực của cộng đồng trong việc hiến đất mà nhiều công trình kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, phục vụ sản xuất và đời sống dân sinh được nâng cấp mở rộng, góp phần hoàn thành nhiều tiêu chí đảm bảo theo quy định. Nhờ đó, người dân thấy được lợi ích của việc hiến đất làm cho diện mạo nông thôn thay đổi rõ rệt, đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày được nâng lên.

Từ năm 2021-2023, người dân trên địa bàn tỉnh đã hiến 1.500.000m2 (trong đó, đất ở hơn 600.000m2, đất khác gần 900.000m2). Di dời, phá dỡ khoảng 650 nhà ở dân cư (trị giá hơn 57 tỷ đồng). Phá dỡ hơn 2.400 công trình (gồm tường rào, cổng nhà, sân, nhà vệ sinh... trị giá hơn 90 tỷ đồng). Nhân dân đóng góp tiền mặt hơn 640 tỷ đồng và 590.000 ngày công lao động trị giá khoảng 202 tỷ đồng. Điển hình trong phong trào hiến đất, đóng góp tiền của là hộ gia đình ông Lê Quang Hòa, thôn Thạch Khê Tiên, xã Đông Khê (Đông Sơn), đã hiến 150m2 đất ở cùng các công trình: Nhà ở cấp 4 diện tích 50m2, nhà máy xay xát gạo 40m2, nhà bếp, 50m tường rào với tổng trị giá 300 triệu đồng để mở rộng đường giao thông. Gia đình ông Phan Xuân Thịnh, thôn 5, xã Đông Minh (Đông Sơn) hiến 250m2 đất ở trị giá trên 2 tỷ đồng, động viên con cháu người thân trong gia đình hiến đất và các công trình trên đất, góp phần hoàn thiện tiêu chí NTM kiểu mẫu của thôn và xã. Gia đình ông Phạm Sỹ Giới, thôn Hiền Đông, xã Quảng Lưu (Quảng Xương) đã dỡ hơn 50m tường rào, hiến hơn 100m2 đất để xây dựng lại tường rào, đổ tường bê tông với chiều dài 105m với tổng giá trị 250 triệu đồng. Gia đình ông Quản Văn Dũng, trưởng thôn Quản Xá, xã Thiệu Hợp (Thiệu Hóa) tự nguyện hiến 30m2 đất ở để mở rộng đường, vận động bố đẻ hiến hơn 70m2 đất ở để mở rộng đường giao thông nông thôn nâng cao chất lượng các tiêu chí XDNTM nâng cao, NTM kiểu mẫu... Với những đóng góp của cộng đồng về hiến đất trong XDNTM đã góp phần không nhỏ vào hoàn thành các mục tiêu, chương trình XDNTM, NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu của tỉnh. Các hộ gia đình, cá nhân đã và đang có vị trí quan trọng, sức ảnh hưởng sâu rộng lan tỏa trong cộng đồng dân cư, góp phần tích cực xây dựng cuộc sống nông thôn ngày càng ấm no, hạnh phúc.

Minh Vũ



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]