(vhds.baothanhhoa.vn) - Trong những tháng nghỉ hè, nhiều phụ huynh lựa chọn dành thời gian đưa con đến thư viện, nhà sách để từ đó rèn luyện thói quen đọc sách, thắp lên tình yêu văn hóa đọc trong con trẻ.

Thắp lên tình yêu sách trong con trẻ

Trong những tháng nghỉ hè, nhiều phụ huynh lựa chọn dành thời gian đưa con đến thư viện, nhà sách để từ đó rèn luyện thói quen đọc sách, thắp lên tình yêu văn hóa đọc trong con trẻ.

Thắp lên tình yêu sách trong con trẻNhà sách Fahasa Lam Sơn là một trong những “điểm hẹn” mùa hè cho bạn nhỏ yêu sách.

Tranh thủ đầu giờ sáng thời tiết còn mát, chị Hàn Thị Ngân (phường Tân Sơn, TP Thanh Hóa) dẫn theo con gái và các cháu đến Thư viện tỉnh làm thẻ. Không phải đợi lâu, chỉ vài phút thẻ thư viện đã làm xong. Bấy giờ, ngoài cổng thư viện cũng có khá đông các bố mẹ chở con đến đây đọc sách. Cùng với đó, những bạn trẻ lớn hơn thì tự đi xe đạp đến. Ngày hè, bạn đọc đến thư viện thật nhộn nhịp.

Dẫn con và các cháu lên phòng đọc Thiếu nhi, chị Hàn Thị Ngân không khỏi bất ngờ trước không gian đọc sách rộng rãi, hiện đại và thoáng mát. Chị Ngân cho biết: “Đây là lần đầu tiên tôi đến Thư viện tỉnh. Cũng nhờ một chị phụ huynh cùng lớp con gái “giới thiệu” mới biết. Không nghĩ rằng, giờ đây không gian đọc sách của các con lại được nhà nước quan tâm đầu tư tốt đến như vậy”.

Còn Lê Tú Anh (học sinh Trường Tiểu học (TH) Tân Phú Khang) con gái chị Hàn Thị Ngân và các bạn chỉ vừa đặt chân đến đây đã không giấu được sự thích thú với đủ thể loại sách. Tại đây, các em được tự do lựa chọn đọc những cuốn sách yêu thích.

Thắp lên tình yêu sách trong con trẻChị Hàn Thị Ngân và các con thích thú khi đến đọc sách tại Thư viện tỉnh.

Nhìn các con say mê đọc sách, chị Ngân chia sẻ: “Ban đầu tôi vốn chỉ định đưa các con đến đây làm thẻ, mượn vài cuốn sách cho bọn trẻ về nhà đọc. Không nghĩ không gian và việc đọc sách ở đây lại hấp dẫn như vậy. Có lẽ, những ngày tới, tôi sẽ tranh thủ dành thời gian để đưa các con đến đây đọc sách mỗi ngày. Đọc sách biết đâu cũng là cách để “tách” con nhỏ ra khỏi ti vi, điện thoại ở nhà”.

Là học sinh Trường TH Hermann Gmeiner, em Đỗ Vân Hà (phường Quảng Thành) đã có “thâm niên” hơn 2 năm gắn bó với Thư viện tỉnh. Vân Hà chia sẻ: “Mùa hè năm lớp 2 em được bố đưa đến làm thẻ bạn đọc. Từ đó đến nay, em là người đọc thường xuyên, đặc biệt là trong những tháng nghỉ hè, mỗi tuần em có 3 buổi ở thư viện. Em thích đọc các sách về lịch sử, văn học và cả truyện tranh”. Cũng theo chia sẻ của Vân Hà, hè này mỗi tuần em học thêm 2 buổi môn tiếng Anh tại nhà cô giáo, còn lại đều là tự học và ôn bài ở nhà. Nhờ việc chăm chỉ đọc sách, em có thêm kiến thức lịch sử, địa lý và học môn tiếng Việt tốt hơn. Năm học lớp 4 vừa qua, Vân Hà đã đạt danh hiệu học sinh xuất sắc.

Phạm Minh Khang, học sinh lớp 2 Trường TH Minh Khai 1 cũng là bạn đọc thường xuyên gắn bó với phòng đọc Thiếu nhi tại Thư viện tỉnh trong những ngày hè. Tại đây, ngoài truyện tranh thì những cuốn sách phiêu lưu kỳ thú, bách khoa toàn thư cũng vô cùng hấp dẫn cậu bé 8 tuổi này.

Tú Anh, Vân Hà hay Minh Khang chỉ là ba trong số rất đông các bạn nhỏ đến Thư viện tỉnh mỗi ngày. Bà Thiều Thị Nghĩa, Trưởng phòng Phục vụ bạn đọc Thư viện tỉnh, cho biết: “Bước vào kỳ nghỉ hè năm 2024, trung bình mỗi ngày riêng phòng đọc Thiếu nhi phục phụ trên 300 lượt bạn đọc, so với những năm về trước, lượng bạn đọc nhí đến phòng đọc tăng hơn. Dù phòng đọc khá đông nhưng các bạn đọc nhỏ rất có ý thức, không gây ồn ào làm ảnh hưởng đến người bên cạnh. Thư viện thường xuyên bổ sung các đầu sách mới, phù hợp với sở thích của đối tượng bạn đọc nhỏ. Cùng với đó, không gian đọc sách rộng, được bài trí linh hoạt, nhiều sắc màu giúp cho các em thoải mái hơn trong việc đọc. Những năm gần đây, các phụ huynh ngày càng quan tâm đến việc đọc và hình thành văn hóa đọc trong con trẻ, không ít người dù khá bận vẫn tranh thủ đưa con đến thư viện mượn và đọc sách mỗi ngày. Số lượng thẻ bạn đọc cũng theo đó mà tăng lên qua từng năm”.

Đặc biệt, tại phòng đọc Thiếu nhi vào ngày thứ 6 mỗi tuần, cán bộ, nhân viên thư viện còn tổ chức các chương trình, trò chơi sôi động, ý nghĩa, như: Thi vẽ tranh chủ đề gia đình Việt Nam; khám phá các trò chơi dân gian; học - vui tiếng Anh; đọc và trả lời câu hỏi theo sách... Thông qua đó tạo sự hứng khởi và giúp bạn đọc nhỏ có thêm kiến thức, hiểu biết, sự tự tin và cả tinh thần đồng đội.

Chị Lương Thị Anh (phường Trường Thi, TP Thanh Hóa) có mặt tại phòng đọc Thiếu nhi Thư viện tỉnh, chia sẻ: “Con gái tôi sắp tới sẽ vào lớp 5, cháu vốn ít nói lại nhút nhát, tôi sợ việc con xem ti vi, điện thoại quá nhiều sẽ khiến con bé ngày càng khép mình. Vì thế, những ngày hè, tôi tranh thủ đưa con đến thư viện mượn và đọc sách. Thấy sau mỗi ngày trở về con đều vui vẻ, thường kể lại những cuốn sách đã đọc, trò chơi được tham gia, cháu cũng hoạt ngôn hơn. Là một người mẹ, tôi thực sự rất mừng trước sự thay đổi của con mình”.

Khơi dậy tình yêu - tạo lập thói quen đọc sách trong con trẻ, không chỉ là chuyện chỉ ở thư viện. Chúng ta, có nhiều cách khác nhau, để giúp con trẻ “làm bạn” với sách, yêu sách và đọc sách hiệu quả.

Cô bé Hà My (phường Điện Biên, TP Thanh Hóa) có sở thích đọc sách từ khá sớm. Dù còn khá nhỏ nhưng số lượng đầu sách cô bé đã đọc khiến nhiều người lớn không khỏi giật mình. Vào cuối mỗi tuần, Hà My lại được bố mẹ đưa đến nhà sách và mua cho những cuốn sách em yêu thích. Anh Nguyễn Tuấn, bố Hà My, cho biết: “Khi con gái mới biết chữ tôi đã thấy cháu thích đọc, sau đó vợ chồng tôi bắt đầu mua những cuốn truyện tranh mỏng, dễ đọc để con làm quen. Và đến giờ thì gần như mọi khoản tiền từ mừng tuổi, tiền tiêu vặt, tiền thưởng con đều để dành cho việc mua sách. Vợ chồng tôi tôn trọng sở thích đọc của con nên dù có những cuốn sách khá đắt thì tôi vẫn mua cho cháu”.

Thắp lên tình yêu sách trong con trẻTrong kỳ nghỉ hè, cô bé Đỗ Vân Hà dành 3 buổi mỗi tuần đến thư viện đọc sách.

Và không chỉ anh Tuấn, hiện nay nhiều phụ huynh cũng dành sự quan tâm khơi dậy tình yêu văn hóa đọc trong con trẻ.

Bà Trần Thị Nương, cửa hàng trưởng Nhà sách Fahasa Lam Sơn cho biết: “Trong những tháng mùa hè, các bạn trẻ được nghỉ học nên lượng khách hàng ghé nhà sách chúng tôi tăng cao, đặc biệt là những ngày cuối tuần và các buổi tối. Cùng với đó, nghỉ hè cũng được xác định là dịp để “kích cầu” văn hóa đọc, vì thế nhà sách triển khai chương trình ưu đãi giảm giá đối với nhiều đầu sách, có những sách giảm giá tới 50%. Bên cạnh các sách về văn học, lịch sử, truyện tranh thì những bộ sách Mười vạn câu hỏi vì sao, truyện thiếu nhi, sách tâm lý tuổi teen... cũng được phụ huynh, học sinh tìm mua nhiều”.

Khơi dậy tình yêu văn hóa đọc trong bạn trẻ, đó không phải câu chuyện của ngày mai, tháng sau hay năm sau. Đừng trách bạn trẻ lười đọc sách nếu ngay từ nhỏ, chúng ta không chú trọng tạo lập thói quen đọc sách cho các con. Và trong những tháng nghỉ hè, phải chăng là cơ hội thật tốt, để người lớn thắp lên tình yêu sách trong con trẻ.

Bài và ảnh: Trang Bùi



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]