11:17 02/01/2024 GMT+7
(vhds.baothanhhoa.vn) - Thừa hưởng những sản phẩm đầy tài năng của La Masia luôn kéo theo vấn đề khiến các nhà quản lý của Barcelona phải đau đầu, đó là làm cách nào để tối ưu hóa năng lực của những cầu thủ trẻ.

Barcelona đừng để những ngôi sao lụi tàn...

Thừa hưởng những sản phẩm đầy tài năng của La Masia luôn kéo theo vấn đề khiến các nhà quản lý của Barcelona phải đau đầu, đó là làm cách nào để tối ưu hóa năng lực của những cầu thủ trẻ.

Barcelona đừng để những ngôi sao lụi tàn...

Lamine Yamal liệu có thể phát triển đúng hướng tại Barcelona?. Nguồn ảnh: Getty.

1. Barcelona trong những năm qua có nhiều thăng trầm. Thậm chí, đội chủ sân Camp Nou đã có khoảng thời gian chìm sâu vào khủng hoảng. Ấy vậy, ta vẫn thấy Lamasia giữ hồn nét đặc trưng, khi liên tục “sản xuất” ra những “ngôi sao mai”.

Gavi và Pedri đương nhiên là những cái tên điển hình nhất trong lớp trẻ tài năng mà Barcelona sở hữu những năm gần đây. Thực tế, tầm vóc của hai ngôi sao này đã vượt qua giới hạn của tài năng trẻ. Tiếp nối Gavi, Pedri, hàng loạt những cầu thủ tuổi teen đã bước ra ánh sáng và khiến giới mộ điệu phải bấn loạn.

Fermín López, 20 tuổi, với pha lập công vào lưới Shakhtar Donetsk đã trở cầu thủ trẻ thứ 5 ghi bàn cho Barcelona ở trận ra quân. Thậm chí, với 1 bàn thắng và 1 pha kiến tạo trong ngày hôm ấy, anh ẵm luôn danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất trận đấu.

Marc Guiu, 17 tuổi, chỉ cần có 23 giây sau khi vào sân để tạo nên dấu mốc lịch sử cho bản thân với pha lập công vào lưới Bilbao. Sau khi ghi bàn, chàng trai trẻ hồn nhiên thốt lên: “Tôi vẫn không thể tin được. Tôi gần như không thở nổi nữa. Tôi làm việc cả đời để có cơ hội khoác áo Barca, rồi mọi thứ trở nên thật hoàn hảo. Ghi bàn như thế này là điều tôi mơ gần như mỗi đêm".

Barcelona đừng để những ngôi sao lụi tàn...

Marc Guiu cho thấy "dòng suối" La Masia chưa bao giờ ngừng chảy. Nguồn ảnh: Internet.

Tiếp đến, Lamine Yamal trở thành cầu thủ trẻ nhất ra mắt đội 1 của Barca, khi mới 15 tuổi, 9 tháng, 16 ngày. Anh cũng đi vào lịch sử bóng đá Tây Ban Nha, khi trở thành cầu thủ trẻ nhất thi đấu và ghi bàn cho đội tuyển ở độ tuổi 16 và 57 ngày, vượt qua kỷ lục cũ của cầu thủ Gavi (17 tuổi).

Ngoài ra, Barcelona đang còn một seri những cầu thủ đầy tài năng chờ được đem ra sử dụng như Pau Prim, Hector Fort (17 tuổi), Pau Cubarsi, Mikayil Faye (16 tuổi),... Quả thực, kho báu lớn nhất của Barcelona chính là La Masia, một suối nguồn tươi trẻ và không bao giờ ngừng lại được việc giới thiệu những tài năng cho bóng đá thế giới.

2. Barcelona gặp khủng hoảng về tài chính nên họ phải ưu tiên dùng những người trẻ với yêu cầu kinh tế thấp hơn. HLV Xavi từng là sản phẩm ưu tú của La Masia nên ông tin tưởng vào chất lượng của những người trẻ bước ra từ đây. Từ khi nhận vị trí thuyền trưởng của Barca, Xavi đã cho 13 cầu thủ đội trẻ lên đội 1 thi đấu. Chủ tịch Laporta sau khi lên nắm quyền cũng xây dựng chính sách phát triển đội bóng từ những cầu thủ “cây nhà lá vườn”.

Tổng hợp từ những yếu tố trên, Barca đương nhiên phải ưu tiên sử dụng những cầu thủ, trao cho họ trọng trách lớn lao. Đúng, bạn nhận thấy 1 cầu thủ chỉ mới 16, 17 tuổi thi đấu tuyệt hay, bạn tất nhiên phải gọi cậu ta lên đội một. Nhưng chúng ta hãy dẫn thêm một vấn đề nữa, nếu như cầu thủ đó cứ liên tục ra sân từ trận này đến trận khác cả trong màu áo câu lạc bộ lẫn đội tuyển quốc gia, thì có ổn không? Tất nhiên là không ổn. Và Barcelona đang sai lầm trong cách sử dụng người trẻ.

Chúng ta nhìn xem. Gavi sau 18 tháng cày ải liên tục đã dính chấn thương đứt dây chằng, một loại chấn thương hiếm có cầu thủ khi phục hồi có thể lấy lại được phong độ đỉnh cao. Trước đó, Peri, trong mùa giải 2020-2021, đã phải thi đấu tới 62 trận (cả cho CLB lẫn đội tuyển quốc gia) khi anh mới 18 tuổi và sau đó vật lộn với chấn thương gân kheo. Hay một tài năng trẻ đầy triển vọng đã làm khuynh đảo sân cỏ Tây Ban Nha là Fati cũng chấm dứt giấc mơ tại Camp Nou bởi vì bị ép chín quá sớm.

Tất cả những cầu thủ trên dù tạo nên dấu mốc đặc biệt, Gavi và Pedri đều đã lần lượt giành được danh hiệu Gallon Boy. Nhưng sau cùng, dư âm đọng lại vẫn là cái ngấn mày kèm theo lời than thở của người hâm mộ: Đừng vội đặt áp lực quá lớn lên vai những người trẻ.

Barcelona đừng để những ngôi sao lụi tàn...

Chấn thương đứt dây chằng của Gavi là hậu quả của chính sách "gặt lúa non" từ BLĐ Barca. Nguồn ảnh: Goal.com.

Vấn đề tiếp theo có thể ngăn cản sự phát triển của những người trẻ nằm ở diện mạo chơi bóng của Barca. Dù là cầu thủ tuổi teen hay đã ở độ chín thì để phát triển cần có hệ thống chiến thống chiến thuật phù hợp. Nhưng cách vận hành của Xavi ở thời điểm hiện tại cũng đang bị đặt dấu hỏi. Chiến thuật của Barca đã trở nên nhàm chán, khi Xavi khăng khăng tuân thủ một hệ thống 4-4-2. Mọi thứ về Barca đều dễ đoán. Không có sự biến đổi ở đây, không có sự sáng tạo, khiến những tài năng của Barca gặp bối rối trong cách vận hành. Mặc khác, sau sự ra đi của Busquets, Jordi Alba, Barca ở thời điểm hiện tại cũng đang thiếu đi những đàn anh làm điểm tựa cho các cầu thủ trẻ phát triển.

Barcelona sẽ là một đội bóng như thế nào trong tương lai gần?. Những Gavi, Peri, Alejandro Balde, Lamine Yamal, Vitor Roque,... sẽ phát triển ra sao? Để những câu hỏi trên không mập mờ, không nhiều sự hoài nghi, cần có những bước đi đúng đắn ở ngay thời điểm hiện tại từ BLĐ đội chủ sân Camp Nou.

Nguyễn Thái Thắng (CTV)


Nguyễn Thái Thắng (CTV)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]