15:59 05/01/2024 GMT+7
(vhds.baothanhhoa.vn) - Cách tốt nhất để bước ra khỏi những hoài nghi là nỗ lực không ngừng nghỉ và Endo đang làm theo cách này để chứng minh năng lực của mình tại SVĐ Anfield.

Endo và hành trình gây thương nhớ...

Cách tốt nhất để bước ra khỏi những hoài nghi là nỗ lực không ngừng nghỉ và Endo đang làm theo cách này để chứng minh năng lực của mình tại SVĐ Anfield.

Endo và hành trình gây thương nhớ...

Nụ cười của Endo trong ngày ký kết hợp đồng với Liverpool. Nguồn ảnh: Liverpool FC.

Phương án chữa cháy

Liverpool bước vào cuộc cải tổ trước thềm mùa giải mới 2023 - 2024. Đơn giản họ phải làm như vậy, khi dàn công thần ở khu vực trung tuyến đều gặp những vấn đề. Sau khi “dọn dẹp” tuyến giữa, đội chủ sân Anfield nhanh chóng lao vào thị trường chuyển nhượng và họ thu được những thành quả đầu tiên. “Lữ đoàn đỏ” đón nhà vô địch thế giới Mac Allister với giá chỉ 35 triệu bảng (có thể coi là món hời). Tiếp đến, đội chủ sân Anfield đến nước Đức để mang Dominik Szoboszlai về với giá 60 triệu bảng. Cũng trên nước Đức, Liverpool còn tậu thêm tân binh Gravenberch từ Bayern Munich.

Lao vào thị trường với tham vọng trở lại sau mùa giải bết bát, Liverpool thể hiện quyết tâm rất lớn. Nhưng cái thiếu của họ - của hệ thống chiến thuật bóng đá vẫn lộ rõ, đó là một số 6, một động cơ ở tuyến giữa. Cũng chính điều này, người hâm mộ được chứng kiến cuộc ganh đua đầy thú vị giữa Liverpool với Chelsea trên thị trường chuyển nhượng. Kết quả, Liverpool thất bại khi để lần lượt Caicedo và Lavia rơi vào tay Chelsea. Trong việc tìm phương án dự phòng (có thể gọi là chữa cháy) BLĐ Liverpool dành tặng cho người hâm mộ cái tên “lạ hoắc”, tân binh đến người Nhật Bản, Endo.

Liverpool theo đuổi Lavia cả hè nhưng thành phẩm họ nhận lại là Endo. Người mà các Liverpudlian mong muốn đương nhiên là Caicedo, nhưng họ lại phải chấp nhận với phương án là tân binh người Nhật Bản. Quả thực, khi chiêu mộ thành công Endo, các CĐV của The Kop vẫn ngóng chờ thông tin đội bóng tậu thêm cầu thủ nào đó (để cho phương án Endo đơn giản chỉ là để củng cố hàng ngũ). Tất cả đều hiểu cho những lo lắng của người hâm mộ Liverpool. Bởi, một cầu thủ đã 30 tuổi, chơi cho một đội hạng xoàng như Stuttgart, lại mang cái mác cầu thủ châu Á thì làm sao đủ để tin tưởng. Và anh ta lại còn phải chơi trên nền tảng hệ thống đòi hỏi nguồn năng lượng rất lớn.

Endo và hành trình gây thương nhớ...

Endo chỉ là phương án chữa cháy sau khi Liverpool liên tục phải nhận những “cú tát” từ Chelsea. Nguồn ảnh: Internet.

Từ hoài nghi đến gây thương nhớ...

Chính Endo khi đến Anfield cũng cảm nhận được những khó khăn, anh chia sẻ: “Ở Premier League, mọi thứ đều rất khắc nghiệt và các cầu thủ luôn có xu hướng lao lên phía trước”. Trên lý thuyết, Endo là cầu thủ duy nhất có sở trường thi đấu ở vị trí “số 6”. Nhưng, Klopp cần phải thể hiện sự an toàn khi để một cái tên có tiếng hơn thi đấu ở vị trí thấp nhất khu trung tuyến và người ông chọn là Marc Alister.

Cầu thủ người Argentina cơ bản vẫn thi đấu ổn với những phẩm chất đặc biệt. Nhưng người hâm mộ Liverpool vẫn không khỏi mong chờ đợi, kỳ vọng, giá như đội bóng có một “số 6” chất lượng thì Marc Alister sẽ còn toả sáng nhiều hơn nữa, anh được thoải mái tỉa tót và điều phối bóng. Băn khoăn chưa dứt, sự cố đến với hệ thống chiến thuật của Klopp khi Marc Alister dính chấn thương, Jones cũng không thể thi đấu vì lý do tương tự. Trong thế thiếu quân, Klopp đưa ra giải pháp có phần bị động, để cho Endo đá chính và thi đấu ở vị trí số 6.

Và tất cả chúng ta cùng nhìn lại, phân tích chuỗi trận vừa qua của Endo. Anh là người duy nhất ở Liverpool đá chính liên tiếp 5 trận trong 13 ngày! Và trong 5 trận đó, theo thống kê toàn đội chỉ phải chịu 8 cú sút trúng đích, trong khi 14 trận anh không xuất phát thì đội chủ sân Anfield phải chịu trung bình tới 4.07 cú sút trúng đích mỗi trận. Với Endo trong đội hình xuất phát, số bàn thua của Liverpool mỗi trận giảm từ 1,08 xuống 0,43. Quan trọng nhất, trong chuỗi trận mà cầu thủ Nhật Bản đá chính vừa qua, Liverpool không biết thua và đã vươn lên đứng đỉnh bảng xếp hạng Ngoại hạng Anh.

Endo là động cơ hoàn hảo để cỗ máy Liverpool được vận hành trơn tru. Nếu ai chăm chú theo dõi Liverpool trong một loạt các trận đấu vừa qua, tất cả đều thấy chất Samurai rất điển trưng trong dòng máu Endo. Anh dùng sự quyết tâm, nghị lực để bù trừ cho những điểm yếu của mình.

Endo và hành trình gây thương nhớ...

Có Endo, Liverpool sở hữu cầu thủ mang trong mình tinh thần võ sĩ đạo. Nguồn ảnh: Getty.

Từ những khó khăn ban đầu, cũng như hoài nghi của người hâm mộ, Endo đã dần chiếm được thiện cảm của HLV Klopp. Ông thầy người Đức chia sẻ: “Endo là cầu thủ chăm chỉ nhất tôi từng thấy. Một cầu thủ rất quan trọng đối với chúng tôi”.

Màn trình diễn của Endo cũng bẻ ngược suy nghĩ của Steve Nicol, chuyên gia bóng đá nói với ESPN: “Ban đầu, trong hai hoặc ba trận đấu đầu tiên của anh ấy, tôi không nghĩ anh ấy trông có vẻ đủ giỏi. Anh ấy đã làm tôi ngạc nhiên trong hai hoặc ba tuần qua”.

Endo sẽ tạm thời chia tay Liverpool để tập trung cùng đội tuyển Nhật Bản thi đấu tại Asian Cup. Endo có thể bỏ lỡ tới 8 trận đấu cho Liverpool trong tháng 1 và tháng 2, nhưng quyết tâm của cầu thủ 30 tuổi ở Anfield vẫn là rất lớn: “Tôi phải ra đi, nhưng vài trận gần đây nhất tôi chơi cho câu lạc bộ này, tôi đã cho thấy lý do tại sao tôi ở đây, vì vậy tôi sẽ đến Qatar, giành kết quả tốt và sau đó quay trở lại”. Và đương nhiên, bất kỳ người hâm mộ Liverpool rất mong chờ anh trở lại.

Giải Ngoại hạng Anh khắc nghiệt, tiêu chuẩn của Klopp cao, Anfield ồn ào, người hâm mộ Liverpool cũng đặt rất nhiều kỳ vọng. Có những người sẽ không thể vượt qua được núi áp lực trên. Nhưng với Endo, anh biến tất cả thành động lực, để trở thành một phiên bản hoàn hảo hơn chính mình.

Trong mối lương duyên với Liverpool, có những may mắn với Endo, như việc đội chủ sân Anfield không thể chiêu mộ được Caicedo, Lavia, hay chấn thương ngoài dự kiến của Marc Alister. Nhưng với Endo, cùng những gì mà anh thể hiện, tất cả những may mắn trên là phần thưởng xứng đáng cho quá trình nỗ lực phi thường.

Chúng ta chiêm nghiệm Endo, tuổi 30 của anh ấy rực sáng là một bông hoa nở muộn, nhưng chưa có dấu hiệu úa tàn...

Nguyễn Thái Thắng


Nguyễn Thái Thắng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]