07:30 28/12/2023 GMT+7
(vhds.baothanhhoa.vn) - Nếu coi Serie A là đấu trường La Mã thì Inter như một võ sĩ độc bá. Các học trò của Inzaghi đang khiến cả giải đấu phải khiếp vía, bằng những đòn đánh với tính sát thương cao.

Inter Milan “đơn thương độc mã” đến Scudetto: Giá trị của sự đổi thay!

Nếu coi Serie A là đấu trường La Mã thì Inter như một võ sĩ độc bá. Các học trò của Inzaghi đang khiến cả giải đấu phải khiếp vía, bằng những đòn đánh với tính sát thương cao.

Inter Milan “đơn thương độc mã” đến Scudetto: Giá trị của sự đổi thay!

Inter đang trình diễn lối chơi đầy thuyết phục tại Serie A mùa giải năm nay. Nguồn ảnh: Getty.

Phá tan hoài nghi

Inter Milan đã đi tới trận đấu cuối cùng Champions League mùa giải 2022-2023. Trên đấu Istanbul hôm ấy, nếu Lukaku không vô duyên thì Inter đã là nhà vua châu Âu. Không vô địch, Inter là Á quân châu Âu, nhưng cái danh xưng này cũng chẳng đủ để che đậy những hoài nghi về Nezazzurri trước thềm mùa giải 2023-2024, đặc biệt là ở đấu trường Serie A.

Đầu tiên, là hoài nghi ở giới thượng tầng CLB. Inter đồng loạt chia tay với hai trụ cột là Lukaku và Onana. Đổi lại, giới chủ đội bóng mang về những bản hợp đồng rẻ tiền, Marcus Thuram từ Borussia M’Gladbach theo dạng chuyển nhượng tự do và Yann Sommer từ Bayern Munich với giá chỉ 7,5 triệu euro.

Tiếp đến là hoài nghi ở Inzaghi. Chiến lược gia đến với Inter với kinh nghiệm dẫn dắt chỉ 1 đội bóng trước đó, Lazio, và chưa từng thực sự có trải nghiệm về đua tranh ngôi vô địch Serie A. Trên thực tế, ở giai đoạn cuối mùa giải trước, nếu các học trò không bật “chế độ cứu thầy” có lẽ băng ghế chỉ đạo của Inter đã là một cái tên khác.

Về lý thuyết, có đầy đủ cơ sở để dẫn tới sự hoài nghi, và đi đến đoán định, Inter sẽ gặp khó, thậm chí là tụt lùi ở Serie A mùa bóng năm nay. Nhưng không, Inzaghi và các học trò đang bẻ ngược lại suy nghĩ của phần đa, khi họ có một trong những mùa giải hay nhất của mình trong cả thập kỷ qua, hay hơn cả mùa giải giành Scudetto với Antonio Conte, 2020-2021. Inter thắng nhiều trận nhất (14 trận), nhiều điểm nhất (44 điểm), ghi bàn nhiều nhất (41 bàn thắng), thủng lưới ít nhất (7 bàn thua), có cầu thủ đứng đầu danh sách Vua phá lưới (Lautaro Martinez với 15 bàn thắng), có cầu thủ đứng đầu danh sách kiến tạo (Marcus Thuram với 6 kiến tạo).

Inter Milan mùa giải năm nay không mang một nét Ý truyền thống (chậm rãi, lầm lì tiến lên), đương nhiên cũng khác biệt hoàn toàn so với đối thủ đang đuổi theo họ là Juventus, đội chủ sân Giuseppe Meazza đơn giản là muốn huỷ diệt Serie A bằng việc liên tục dồn ép và chủ động tung seri các đòn đánh, hòng triệt hạ đối phương.

Inter Milan “đơn thương độc mã” đến Scudetto: Giá trị của sự đổi thay!

Từ những hoài nghi, Inzaghi biến Inter thành nỗi ám ảnh của Seria. Nguồn ảnh: Getty.

... nhờ những sự đổi thay

Inter mùa bóng năm nay, từ sự mường tượng ban đầu đến thực tiễn là một nghịch phản. Và nguyên do của điều này xuất phát từ những sự đổi thay, bao gồm vị trí của các cầu thủ, đến sự tinh chỉnh cách chơi.

Nhìn xem, Inzaghi biến Calhanoglu từ một tiền vệ công trở thành một trong những tiền vệ phòng ngự hay nhất châu Âu (như Andrea Pirlo từng thay đổi dưới tay Carlo Ancelotti trước đây); Thuram từ trung phong cắm trở thành một tiền đạo mục tiêu hoàn hảo, với thành quả rõ rệt là Thuram có 7 bàn cùng 6 pha kiến tạo và 4 lần kiếm penalty. Dimarco từ một hậu vệ cánh thuần túy nay có thể đá cả tiền vệ cánh lẫn trung vệ lệch cánh.

Với việc thay đổi công thức, “bếp trưởng” Inzaghi đã tạo nên một nồi lẩu tuyệt hảo, dù nguyên liệu tạo thành là hết sức giản đơn.

Luân chuyển các vị trí của học trò, Inzaghi cũng tạo tuyệt chiêu mới cho đội bóng, khiến các đối thủ phải khiếp vía.

Ở các mùa giải gần đây, Inter luôn chơi với hai tiền đạo trong sơ đồ 3-5-2, với nét chung, hàng công của Inter luôn xuất hiện một trung phong hoặc cao lớn như Edin Dzeko, hoặc vừa cao lớn vừa đầy sức mạnh như Romelu Lukaku được sử dụng cùng một mẫu tiền đạo nhạy cảm với các khoảng trống và khả năng tận dụng cơ hội ấn tượng như Lautaro Martinez.

Mùa giải này, Inter chia tay cả Dzeko và Lukaku, để mang về Marcus Thuram và Inzaghi đã tạo ra chiêu thức mới cho nửa xanh thành Milan. Marcus Thuram hoàn toàn không phải trung phong mục tiêu nhưng lại cực kì mạnh ở khả năng càn lướt và tốc độ với bóng. Với phẩm chất của Thuram, những đường chuyền lên không được thực hiện nhằm giữ trung vệ đối phương lại, mà là những lựa chọn tấn công theo chiều sâu ở hành lang cánh phải. Marcus Thuram thay vì giật lại nhận bóng, thì tăng tốc ra sau lưng hàng hậu vệ đối phương và sử dụng triệt để sức mạnh tốc độ của mình để tạo lợi thế với bóng.

Tân binh trên hàng công của Inter đã có 6 đường kiến tạo, con số ngang bằng với số đường kiến tạo của Lukaku và gấp đôi so với Dzeko trong cả mùa giải trước tại Serie A. Đáng nói, 4 trong số 6 đường kiến tạo của Thuram tạo ra những bàn thắng của Martinez, một trong những minh chứng điển hình nhất cho sự ăn ý của cặp đôi này.

Inter Milan “đơn thương độc mã” đến Scudetto: Giá trị của sự đổi thay!

Inzaghi tạo nên đòn đánh bất ngờ với Thuram trên hàng công. Nguồn ảnh: Internet.

Chính Martinez đã ngợi ca HLV Inzaghi đã xây dựng ý tưởng về chiến thuật và lối chơi quá ấn tượng cho Inter Milan. “Chúng tôi đã làm việc với HLV Inzaghi 3 mùa giải, có sự tiến bộ mỗi ngày với ý tưởng chiến thuật của ông ấy. Ý tưởng dễ hiểu, dễ áp dụng và hiệu quả cho tới ngày hôm nay”.

Bên cạnh sự đổi thay, Inter cũng thể hiện tinh thần vượt khó. Trận đấu gần nhất với Lecce, Inzaghi mất 3 trụ cột quan trọng trong lối chơi tấn công biên của Inter Milan là tiền đạo đội trưởng Lautaro Martinez, hai hậu vệ chạy cánh Denzel Dumfries và Federico Dimarco. Thiếu quân, Inter gặp khó trong việc tiếp cận khung thành đội khách, nhưng những tình huống lóe sáng của Bisseck và Nicolo Barella đã giúp cho đội chủ nhà ra về với 3 điểm trọn vẹn, qua đó duy trì khoảng cách 4 điểm với đội đứng thứ hai là Juventus.

Inter có thể vô địch Serie A? Họ sẽ đi đến đâu tại Champions League ở mùa bóng năm nay? Tất cả những câu trả lời vào lúc này đều quá sớm. Nhưng trên hết, qua những Simone Inzaghi đang làm cho chúng ta thấy được giá trị của sự đổi thay.

Thắng Nguyễn


Thắng Nguyễn

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]