11:03 18/11/2023 GMT+7
(vhds.baothanhhoa.vn) - Napoli không còn là chính mình so với họ ở mùa bóng năm ngoái. Nguyên do lớn dẫn đến sự sa sút của các nhà đương kim vô địch đến từ việc nội bộ đội bóng của chia rẽ lớn.

Napoli sa sút: Khi những mảnh ghép không còn chất kết dính

Napoli không còn là chính mình so với họ ở mùa bóng năm ngoái. Nguyên do lớn dẫn đến sự sa sút của các nhà đương kim vô địch đến từ việc nội bộ đội bóng của chia rẽ lớn.

Napoli sa sút: Khi những mảnh ghép không còn chất kết dính

Napoli đang đánh mất vị thế của một nhà đương kim vô địch. Nguồn ảnh: Goal.com.

1. Napoli đang là đương kim vô địch Serie A, khi họ kết thúc mùa giải trước với 90 điểm sau 38 vòng đấu, hơn đội thứ 2 là Lazio tới 16 điểm. Đó là Scudetto mà người dân thành Naples đã chờ đợi rất lâu. Nhiều người tin đây sẽ là bước ngoặt, là sự khởi đầu cho sự trở lại của một đế chế, như những gì Diego Maradona đã làm được trong những năm cuối của thập niên 80 và đầu thập niên 90.

Ấy vậy, thay vì đá như vị thế của một nhà đương kim vô địch, Napoli lại đang trình diễn một phong độ thiếu thuyết phục trong mùa bóng năm nay. Ngay vòng đấu mới nhất, phong độ kém cỏi của thầy trò HLV Garcia đã góp phần kiến tạo chiến thắng đầu tiên cho Empoli tại Serie. Đáng nói, những miếng đánh xẻ biên cực kỳ đáng sợ giúp Napoli vô địch đã biến mất, và khi phải đối diện với hàng thủ Empoli tổ chức tốt, các cầu thủ Napoli như “húc đầu vào đá”.

Thất bại 0-1 trước Empoli đã là trận thua thứ 3 của Napoli sau 12 vòng đã đấu và nó đều diễn ra ngay trên thánh địa Diego Armando Maradona. Nên nhớ rằng, trên đường tới danh hiệu mùa trước dưới thời Luciano Spalletti, Napoli chỉ để thua 2 trận trên sân nhà.

Đứng ở vị trí thứ 4 dù không phải quá tệ, nhưng vấn đề, Napoli đang bị đội đầu bảng Inter bỏ xa đến 10 điểm. Kết quả này thực sự rất khó chấp nhận, khi Napoli bước vào mùa bóng 2023-2024 với danh xưng là những nhà đương kim vô địch. Và việc HLV Garcia bị sa thải là hệ quả buộc phải đến sau chuỗi thành tích kém thuyết phục của Napoli sau 12 vòng đấu đã qua.

Napoli sa sút: Khi những mảnh ghép không còn chất kết dính

Chỉ sau 12 vòng đấu, Rudi Garcia đã bị Napoli sa thải. Nguồn ảnh: Getty.

2. Ngay sau khi bị sa thải, Rudi Garcia vẫn có cách ứng xử hết sức văn minh khi nhận toàn bộ trách nhiệm về phái bản thân: “Đó không phải lỗi của các bạn, chỉ là lỗi của tôi, trận thua này và tình trạng hiện tại của đội bóng”. Nhưng tất cả đều hiểu, sự tụt lùi của Napoli còn đến từ rất nhiều yếu tố khác cấu thành. Bên cạnh những chấn thương và đội bóng phải chia tay trụ cột nơi hàng thủ, Kim Min-jae, thì yếu tố căn cơ dẫn đến việc Napoli thi đấu không tốt, nằm ở việc tập thể Napoli không còn duy trì được tinh thần đoàn kết. Nhận định này được minh chứng qua những biểu hiện dưới đây:

Sau khi cùng Napoli tạo nên lịch sử, HLV Luciano Spalletti bất thình lình rời khỏi đội bóng. Lý giải cho quyết định của mình, HLV 64 tuổi chia sẻ: “Tôi sẽ không ở lại, tôi sẽ rời đội bóng. Không còn cách nào khác để có thể thay đổi suy nghĩ này của tôi. Tôi sẽ không làm việc ở bất kỳ đội bóng nào khác trong quãng thời gian này. Tôi sẽ rời xa bóng đá trong một năm".

Ngay sau đó, Luciano Spalletti lại ngồi vào vị trí thuyền trưởng của đội tuyển Ý. Đến đây, tất cả đều hiểu lời nói của Luciano Spalletti chỉ mang tính xã giao, và từ truyền thông đến người hâm mộ Napoli đều khẳng định, giữa HLV Luciano Spalletti và Chủ tịch Aurelio De Laurentiis có những bất đồng không thể giải quyết, về chiến lược phát triển đội bóng.

Mâu thuẫn dẫn đến việc rời đi của HLV Luciano Spalletti tác động tiêu cực đến Napoli ở hai khía cạnh. Thứ nhất, những người đứng về phe của vị chiến lược gia 64 tuổi sẽ nảy sinh thái độ không đồng tình với cách làm việc của giới thượng tầng đội bóng. Luciano Spalletti chia tay CLB, Cristiano Giuntoli - giám đốc thể thao cũng rời đi để gia nhập Juventus. Francesco Sinatti - HLV thể thao của CLB cũng đã nghỉ việc trước khi đảm nhận một vị trí trên đội tuyển quốc gia Ý. Từ đây dẫn đến tác động tiêu cực thứ hai đối với Napoli, đó là HLV mới đến sẽ gặp khó khăn trong việc ổn định cấu trúc đội bóng của đội bóng. Như trường hợp của HLV vừa mới bị sa thải, Rudi Garcia, ông thậm chí còn gạt luôn ngôi sao Khvicha Kvaratskhelia ra khỏi kế hoạch.

Napoli sa sút: Khi những mảnh ghép không còn chất kết dính

HLV Luciano Spalletti rời đi đã kéo theo nhiều tác động tiêu cực đến Napoli. Nguồn ảnh: Internet.

Bên cạnh sự vụ giữa HLV Luciano Spalletti với chủ tịch CLB, vấn đề thiếu tính kết dính, thống nhất ở Napoli còn đến được biểu lộ qua câu chuyện của tiền đạo Osimhen. Cụ thể, sau khi Osimhen đá hỏng quả phạt đền trong trận đấu với Bologna, trang TikTok chính thức của Napoli bất ngờ đăng tải đoạn clip xoay quanh tình huống này, bóp méo giọng của Osimhen. Hậu quả của sự vụ này là Osimhen xuýt nữa đâm đơn kiện, còn CLB Napoli phải lên tiếng xin lỗi.

Dù biết rằng đây chỉ là một sự cố từ bộ phận truyền thông, nhưng quan sát vào cách phản ứng của người người trong cuộc, từ tiền đạo Osimhen đến giới chủ CLB, rõ ràng, bất kỳ ai cũng có thể dễ dàng nhận ra, đang có sự bất đồng nghiêm trọng giữa các cá nhân ở Napoli.

Bóng đá và thành công trong bộ môn thể thao này không chỉ là câu chuyện của kỹ năng, chiến thuật, bên cạnh đó, tinh thần cũng là yếu tố then chốt quyết định. Trong mùa giải thăng hoa vừa qua, những Osinhen hay Khvicha Kvaratskhelia đạt đến phong độ đỉnh cao, bởi họ mang một thái độ tích cực nhất để chiến đấu. Còn ở thời điểm hiện tại, Napoli đơn giản là một tập thể bất ổn, với nhiều cá nhân đang thiếu động lực chiến đấu.

Thịnh suy chẳng phải quy luật. Thậm chí, trong nhiều trường hợp, con người đã mượn cái gọi là thịnh – suy để ngụy biện cho việc duy trì được trạng thái tốt nhất. Napoli là một ví dụ điển hình, khi đạt đến đỉnh cao, các cá nhân của CLB lại thiếu đi sự đoàn kết – những mảnh ghép đã không còn chất kết dính.

Thắng Nguyễn


Thắng Nguyễn

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]