16:27 29/08/2023 GMT+7
(vhds.baothanhhoa.vn) - Từ “người đàn ông bị chìm vào quên lãng”, Sterling đang trở lại với bản ngã của mình - cầu thủ tấn công xuất sắc bậc nhất EPL

Sterling và hành trình tìm lại chính mình

Từ “người đàn ông bị chìm vào quên lãng”, Sterling đang trở lại với bản ngã của mình - cầu thủ tấn công xuất sắc bậc nhất EPL

Sterling và hành trình tìm lại chính mình

Sterling đang “khuấy tung” sân cỏ nước Anh. Nguồn: Getty.

“Người đàn ông chìm vào quên lãng”

Trong thế bí bách khi bị Aston Villa dẫn trước với tỉ số 2-0, đối diện với nguy cơ bị Liverpool “phế truất”. Bộ não thiên tài của Pep cũng bị bối rối, và chỉ biết đưa ra một phản xạ tức thì, cho những cái tên “có số có má” còn sót lại ở trên băng ghế dự bị vào sân, với hy vọng đảo ngược tình thế.

Và trong những người vào sân ngày hôm ấy, Sterling góp công lớn, với đường lật cánh tuyệt vời để Ilkay Gundogan đánh đầu, rút ngắn tỉ số xuống còn 1-2. Trong sự thăng hoa, Man City lao lên và hoàn tất cuộc ngược dòng ngoạn mục, để giành chức vô địch EPL, mùa bóng 2021 - 2022.

Nhưng ít ai ngờ, tình huống kiến tạo cho Gundogan lập công, cũng là đóng góp cuối cùng của Sterling cho nửa xanh thành Manchester.

Bởi lẽ, một khoảnh khắc đẹp không che được hiện thực: Pep yêu cái mới, còn vai trò của Sterling cũng bị giảm sút đáng kể ở mùa bóng cuối cùng, khi anh không được ra sân một phút nào trong hai trận bán kết Champions League với Real Madrid.

Sterling và hành trình tìm lại chính mình

Sterling đến Chelsea với mong muốn được thi đấu nhiều hơn. Nguồn. Goal.com.

Rời Man City để đến Chelsea, với tư cách nhà vô địch nước Anh, cùng việc hưởng mức lương lên đến 325.000 bảng/tuần. Đương nhiên, kỳ vọng của các CĐV Chelsea đối với cựu sao Man City là rất lớn. Tuy vậy, màn trình diễn của cầu thủ gốc Jamaica là hết sức thất vọng, khiến các CĐV của Chelsea phải ngán ngẩm.

Sau 38 trận thi đấu, Sterling đóng góp 9 bàn và 4 kiến tạo. Điều đáng bàn, điểm mạnh nhất của Sterling là những pha đi bóng tốc độ cũng không còn nữa. Sự tự ti rất lớn bao trùm lên những bước chạy của cầu thủ sinh năm 1994.

Truyền thông khi ấy gọi Sterling là “người đàn ông chìm vào quên lãng”. CĐV Chelsea thì nói đùa rằng, Man City cài điệp viên đến để ngăn cản họ tiến lên. Còn những người bóng đá cũng tự nhủ, những gì đẹp nhất Sterling đã bỏ quên ở vùng đất cảng Liverpool và thành phố công nghiệp Manchester.

Thực tế, trong cảm xúc hết sức tiêu cực, chúng ta (trong đó có các CĐV Chelsea) khó đánh giá một cách trọn vẹn vấn đề. Đúng là Sterling đã chơi tệ, nhưng trong đội hình của Chelsea mùa giải năm ngoái cũng có cầu thủ nào đá tốt đâu. Trong môi trường mà thay đi đổi lại HLV liên tục, thì cầu thủ nào có thể phát triển?. Và lại, Sterling chơi tốt làm sao được, khi có nhiều thời điểm, anh phải đá ở vị trí Wingback, trong sơ đồ 3-4-3.

Thậm chí, cảm xúc tiêu cực ấy vẫn được duy trì trước thềm mùa bóng năm nay, khi Sterling bị CĐV phản đối gay gắt trên mạng xã hội. Và đặc biệt, với sự tỏa sáng trước thềm mùa giải của Nkuku và Jackson, người hâm mộ Chelsea mong muốn sẽ gạt đi nỗi rắc rối mang tên Sterling.

Cơ duyên gặp được người thầy lớn

Ấy vậy, chữ “duyên” của Sterling với đất kinh kỳ vẫn chưa chấm dứt. Đầu tiên là chấn thương ngay trước khi mùa giải bắt đầu của Nkunku, giúp cho Sterling phần nào thư thái hơn. Nhưng điểm mấu chốt, là Sterling có cơ duyên làm việc cùng HLV Pochettino - người đã trả Sterling về đúng nơi anh thuộc về - vị trí tiền đạo cánh, trao cho anh niềm tin, để giúp cầu thủ người Anh trở lại với sự lợi hại của mình (chính Sterling cũng thừa nhận, cuộc nói chuyện với Pochettino trước thềm là nguồn cơ giúp anh tỏa sáng).

Sterling và hành trình tìm lại chính mình

Bản đồ nhiệt của Sterling trong trận đấu với Luton. Cầu thủ người Anh được hoạt động ở vị trí sở trường. Nguồn: Internet

Trong trận thua trước West Ham ở vòng 2, Sterling chính là người chơi hay nhất. Suất phát từ hành lang cánh phải, cầu thủ người Anh luôn có những tình huống đi bóng đâm thẳng vào khu vực cấm địa của đội chủ nhà, và từ một tình huống như vậy, đã mang về cho Chelsea quả phạt đền. Sau trận đấu, Sterling cũng được chấm điểm cao nhất trận, với 8.1 điểm.

Đến trận với Luton mới đây, màn trình diễn của cầu thủ người Anh được gói gọn trong hai từ, xuất chúng. Từ solo ghi bàn, chạy chỗ tìm khoảng trống để ghi bàn, đến kiến tạo cho đồng đội lập công, Sterling thực hiện một cách xuất sắc. Các CĐV Chelsea mở hội ăn mừng và trong không khí ấy, họ nói về Sterling và nhớ đến những khoảnh khắc khuấy tung sân cỏ EPL của Eden Hazard.

Với sự xuất sắc của mình, Sterling cũng thuyết phục được những người khó tính nhất.

Chuyên gia Sky Sport, Carragher thán phục hậu bối: “Tôi nghĩ khi chúng ta nhìn lại sự nghiệp của anh ấy và vẫn còn nhiều năm nữa, anh ấy là một trong những cầu thủ người Anh xuất sắc nhất của thế hệ này”.

Neville cũng đồng thuận, với người đồng nghiệp: “Có rất nhiều cầu thủ trẻ trong đội hình Chelsea. Anh ấy phải là người chỉ cho họ thấy, anh ấy đã có kinh nghiệm, giành được các danh hiệu và chơi ở tất cả các giải đấu lớn”.

Cựu sao của M.U, Andy Cole còn muốn trao băng đội trưởng cho ngôi sao người Anh: “Tại sao bạn lại chọn Reece James làm đội trưởng khi bạn đã có Sterling ở đó?”, Andy Cole nói với đài phát thanh Talksport, của Vương quốc Anh.

Pochettino đương nhiên bị thuyết phục bởi cậu học trò. “Anh ấy có chất lượng và có thể ghi bàn cũng như kiến tạo cho đội. Và khi chúng tôi không có bóng, anh ấy rất nỗ lực để giành lại bóng càng sớm càng tốt. Chúng tôi rất hài lòng và hạnh phúc”, HLV người Argentina chia sẻ.

“Tôi còn quá trẻ ở tuổi 28, để sự nghiệp của mình vụt tắt…"

Đá ổn trước Liverpool. Đá tốt trước West Ham, nhưng đội nhà vẫn thua trận. Chơi xuất sắc Luton, đội bóng đã để Brighton nã 4 bàn vào lưới. Chúng ta hãy nhìn và đánh giá Sterling với sự khắt khe như vậy, để mong muốn, mưu cầu một Sterling xuất sắc hơn nữa, trên chặng đường phía trước. Bởi trong quá khứ, Sterling cũng đã từng đạt đến đẳng cấp World Class, đạt đến ngưỡng Cầu thủ xuất sắc nhất nước Anh, do Hiệp hội cầu thủ chuyên nghiệp bình chọn.

Câu chuyện của Sterling đã nói lên những khó khăn, của một con người khi đến vùng đất mới. Câu chuyện của Sterling là bài học cho góc nhìn xã hội – khi đánh giá một ai đó, bạn phải đặt trong một hệ thống tổng thể. Câu chuyện của Sterling cũng giúp chúng ta hiểu sâu chữ “duyên” – cái duyên gặp được người thầy lớn của cuộc đời. Quan trọng hơn hết, câu chuyện của Sterling là bài học cho việc không ngừng theo đuổi đam mê, khát khao, như những gì mà cầu thủ người Anh đã chia sẻ: "Tình yêu của tôi dành cho bóng đá quá lớn và tôi còn quá trẻ ở tuổi 28, để sự nghiệp của mình vụt tắt. Tôi cần duy trì những tiêu chuẩn mà tôi đã đặt ra cho bản thân và tiếp tục đi lên. Tôi có khát khao và khao khát được làm điều đó".

Thắng Nguyễn


Thắng Nguyễn

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]