10:36 08/01/2024 GMT+7
(vhds.baothanhhoa.vn) - “Nếu chúng ta từ bỏ ngay bây giờ, điều đó có nghĩa là chúng ta không còn hy vọng”. Đây là phát ngôn của “người vô danh” Pierre Sage khi bước vào hành trình kéo Lyon ra khỏi bờ vực thẳm.

Vô danh cũng được, miễn sao ta hiểu nhau...

“Nếu chúng ta từ bỏ ngay bây giờ, điều đó có nghĩa là chúng ta không còn hy vọng”. Đây là phát ngôn của “người vô danh” Pierre Sage khi bước vào hành trình kéo Lyon ra khỏi bờ vực thẳm.

Vô danh cũng được, miễn sao ta hiểu nhau...

Pierre Sage tìm phương thuốc để chữa lành vết đau cho các CĐV Lyon. Nguồn ảnh: Internet.

1. Lyon là một thế lực lớn của bóng đá Pháp. Họ đã vô địch Ligue 1 bảy lần. Cách đây 3 mùa giải, người hâm mộ còn được chứng kiến một Lyon kiên cường đánh bại Man City để tiến đến trận bán kết Champions League. Nhưng, đến mùa bóng năm nay, Les Gones đang tuột dốc không phanh.

Chỉ sau 4 vòng đấu đầu tiên, những con người tại Lyon đã phải hoá thân thành các nhân vật khốn khổ. Họ có được đúng 1 điểm sau 4 vòng đấu, cùng với việc phải nhận những thất bại nặng nề (thảm bại cùng tỉ số 4-1 trước Montpellier và PSG). Từ cầu thủ đến HLV - những nhân vật tuyệt vọng đã chấp nhận sự mắng mỏ công khai và nhục nhã từ chính người hâm mộ của họ. "Bạn là những người mặc áo Lyon. Khi đã mặc nó, bạn phải tôn vinh. Bạn không có quyền làm hoen ố nó" (CĐV Lyon đồng thanh chỉ trích nhóm cầu thủ trong trận thua 1-4 trước PSG). Và lẽ tất yếu phải đến sau chuỗi ngày u ám: HLV Laurent Blanc buộc phải rời đi.

Vô danh cũng được, miễn sao ta hiểu nhau...

Alexandre Lacazette và các đồng đội ở Lyon suy ngẫm về một thất bại. Nguồn ảnh: Getty.

Grosso là HLV tiếp theo được chọn nhằm cứu Lyon khỏi bờ vực thẳm. Nhưng, cũng giống như người tiền nhiệm, Grosso bế tắc trong việc tìm ra phương hướng. Grosso trở thành người có nhiệm kỳ ngắn ngủi trong lịch sử CLB, với chỉ hơn 2 tháng gắn bó cùng thành tích thắng 1 trận duy nhất sau 7 trận cầm quân. Điều khiến Grosso được nhớ nhất có lẽ là một khuôn mặt đầy máu, sau cuộc bạo loạn của các CĐV Marseille.

Với những gì mà Laurent Blanc và Grosso làm, Lyon có 7 điểm sau 14 trận. Theo thống kê, đội cuối cùng thoát khỏi cảnh xuống hạng với ít điểm như vậy trong cùng đoạn này là Sete ở mùa giải 1947-1948.

Lyon có đội hình đủ tốt. Họ có những cầu thủ giàu kinh nghiệm như Lacazette, Lovren và Corentin Tolisso, cộng với những tài năng trẻ Cherki, Caqueret, Jake O'Brien, Sael Kumbedi Nseke và Ernest Nuamah. Nhưng, tập thể này không thể trở thành một khối thống nhất.

2. Thay tướng để đổi vận. Đây là cách thông thường mà hầu hết các đội bóng làm khi rơi vào khủng hoảng và người tiếp theo được giao sứ mệnh cứu chữa Lyon là Pierre Sage.

So với những người tiền nhiệm trước đó, Pierre Sage là cái tên thiếu “tiếng”. Blanc và Grosso đều vô địch World Cup với tư cách là cầu thủ (lần lượt cho Pháp và Ý) và tích lũy được nhiều danh hiệu khác. Cả hai người đàn ông cũng có chứng chỉ là huấn luyện viên đội một: Blanc đã giành được nhiều danh hiệu tại Bordeaux và Paris Saint-Germain, trong khi Grosso đã đưa Frosinone đến Serie A. Sage không có điều đó: anh chưa bao giờ được huấn luyện đội, nhưng Pierre Sage lại làm được điều mà những người tiền nhiệm trước không làm được: biến Lyon trở thành tập thể đoàn kết và giàu sức sống.

Chúng ta hãy xem những gì Pierer Sage làm. Về mặt chiến thuật, HLV 46 tuổi xây dựng hàng thủ 5 người và nó đã phát huy tác dụng lớn, khi giúp Lyon giữ sạch lưới 3 trận liên tiếp gần đây. Về mặt quản lý nhân sự, ông tìm cách thuyết phục Lacazette ở lại sau khi cầu thủ này thể hiện sự thất vọng và bày tỏ mong muốn ra đi. Kết quả thì ai cũng đã thấy, Lacazette lập hat-trick vào lưới Toulouse và ghi bàn thắng duy nhất vào lưới Nantes, trở thành trọng tâm trong sự chuyển đổi của Lyon. Về thành tích, Lyon đã giành được 9 điểm tuyệt đối trong 3 trận gần nhất, Lyon đã giành được chín điểm trong 3 trận đấu gần đây nhất, trước đó họ chỉ lấy bảy bảy từ 14 trận trước đó, và thật tuyệt vời, Les Gones đã thoát khỏi khu vực xuống hạng

Thắng - thua là câu chuyện quan trọng nhất của bộ môn thể thao đối kháng. Pierre Sage đã mang lại chiến thắng cho CLB và thậm chí, anh còn để lại ấn tượng nhiều hơn thế. Lần đầu tiên sau một thời gian dài, Lyon đã lại chơi như một tập thể chứ không phải 11 cá nhân. Các cầu thủ bên nhau ăn mừng chiến thắng ngay trước mặt người hâm mộ, khoảng cách băng giá đã được thay thế bằng một sự ấm áp vô cùng. Và những hình ảnh về một vết nứt dường như không thể khắc phục đã được thay thế bằng vẻ đẹp của sự thống nhất.

Vô danh cũng được, miễn sao ta hiểu nhau...

Pierre Sage và các học trò cùng nhau ăn mừng chiến thắng. Nguồn ảnh: Theguardian.

Trong buổi họp báo nhận chức, Pierre Sage luôn nhắc nhở công thức của ông là làm cho mọi người hiểu nhau, HLV 46 tuổi chia sẻ: "Các cầu thủ cần có hướng dẫn và phương hướng chính xác cũng như sự ổn định. Họ cần phải hiểu nhau và điều đó kéo dài". Đương nhiên, Pierre Sage cũng rất hiểu Lyon, hiểu thành phố này, bởi anh là người đi lên từ học viện.

Một số thành viên của đội một đã phản đối Blanc vì cho rằng ông bảo thủ, và họ chưa bao giờ cùng chung chí hướng với Grosso. Còn với Pierre Sage, một con người vô danh, nhưng lại được lòng cầu thủ và HLV, bởi tố chất của anh là điều mà Lyon rất cần vào lúc này.

Nguyễn Thái Thắng


Nguyễn Thái Thắng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]