(vhds.baothanhhoa.vn) - Như chúng tôi đã đề cập, chuyện Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) “bật đèn xanh” cho huấn luyện viên (HLV) trưởng Park Hang Seo triệu tập cầu thủ Việt kiều đã có thêm những tiến triển rất thuận lợi, bởi theo tiết lộ của Tổng thư ký VFF Lê Hoài Anh, HLV Park Hang Seo đang hoàn thiện thủ tục xin thị thực (visa) để xuất ngoại. Đích đến của ông thầy người Hàn Quốc là các giải bóng đá của Cộng hòa Séc và Nauy - nơi hai Việt kiều Filip Nguyễn, Alex Đặng đang thi đấu.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Khi huấn luyện viên Park Hang Seo du Âu săn “hàng ngoại”!

Như chúng tôi đã đề cập, chuyện Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) “bật đèn xanh” cho huấn luyện viên (HLV) trưởng Park Hang Seo triệu tập cầu thủ Việt kiều đã có thêm những tiến triển rất thuận lợi, bởi theo tiết lộ của Tổng thư ký VFF Lê Hoài Anh, HLV Park Hang Seo đang hoàn thiện thủ tục xin thị thực (visa) để xuất ngoại. Đích đến của ông thầy người Hàn Quốc là các giải bóng đá của Cộng hòa Séc và Nauy - nơi hai Việt kiều Filip Nguyễn, Alex Đặng đang thi đấu.

Huấn luyện viên Park Hang Seo.

Phải nói ngay rằng chuyến “du Âu” của ông Park Hang Seo là rất cần thiết bởi lâu nay, những gì chúng ta biết về Filip Nguyễn và Alex Đặnghoàn toàn là “thông tin chưa được kiểm chứng” qua các tập hồ sơ tự giới thiệu về mình (không loại trừ đã được giới truyền thông, thậm chí là chính bản thân mỗi người tự “tô hồng”, “đánh bóng mạ kền”). Nếu được nhìn tận mắt, ông Park sẽ có thêm cơ sở trước khi đưa ra quyết định cuối cùng (có mời họ về khoác áo đội tuyển bóng đá quốc gia hay không).

Tuy nhiên, cũng đừng quên rằng chuyện “mắt thấy, tai nghe” không phải lúc nào cũng là căn cứ xác đáng. Trong quá khứ, từng có hơn một đồng nghiệp của HLV Park Hang Seo đã dính phải những “cú lừa” rất ngoạn mục. Đó là câu chuyện của ông Lê Thụy Hải cách đây đúng một thập niên. Năm đó, ông Hải “lơ” dẫn dắt Câu lạc bộ Bóng đá Thể Công và chủ trương “săn hàng ngoại” nhanh chóng được lãnh đạo đội phê duyệt. Chuyến “du Nam Mỹ” sau đó của nhà cầm quân họ Lê khá vất vả, tốn kém nhưng bù lại, ông Hải đã mang về 3 gương mặt “rất triển vọng” là Devison, Gibson và Valder.

Ấy thế nhưng, chỉ sau vài tháng, cả ba đã lộ nguyên hình là…“hàng lởm”. Giải thích cho việc “già đời cầm quân mà vẫn bị lừa”, ông Hải thổ lộ, đại ý: Dẫu được tận mặt chứng kiến những pha trình diễn như làm xiếc với quả bóng cùng khả năng chớp thời cơ ghi bàn không ai bằng thì cũng không ai lường được chữ ngờ vì trước đó, các tay “cò” bản địa đã “xi-nhan” trước để đồng đội dồn bóng cho 3 ngoại binh này. Hậu vệ đối phương cũng tranh chấp kiểu cầm chừng để Devison, Gibson, Valder mặc sức bắn phá khung thành.

“Một vài trận đấu giao hữu không thể là thước đo chính xác!” - ông Lê Thụy Hải cay đắng “tổng kết”.

Ở một diễn biến khác, hẳn người hâm mộ vẫn chưa quên câu chuyện của cầu thủ hai quốc tịch Lee Nguyễn. Mười năm trước, khi chiêu mộ thành công một trong những tiền đạo “sáng” nhất của giải nhà nghề Mỹ, ông Đoàn Nguyên Đức không ngần ngại thách thức cả làng cầu bằng phát ngôn: năm nay, Hoàng Anh Gia Lai có tới 98% khả năng vô địch V.League!

Ấy thế nhưng đội bóng phố Núi Pleiku chỉ về thứ 8/14 còn Lee Nguyễn bị treo biển “hàng thanh lý” ngay sau thời điểm V.League 2009 hạ màn. Lee Nguyễn còn có 1 mùa bóng “vật vờ” nữa trong màu áo đội bóng đất Thủ Dầu Một (năm 2011) trước khi trở lại xứ cờ hoa. Kỳ lạ thay, tại giải bóng đá Mỹ, anh này liên tục tỏa sáng và nhiều lần được bình chọn là Cầu thủ xuất sắc nhất tháng.

Thực tế ấy cho thấy, công tác tuyển chọn cầu thủ ngoại luôn tiềm ẩn những rủi ro, bất trắc. Một cầu thủ chơi tốt ở các nền bóng đá khác (có đẳng cấp hơn hẳn sân chơi V.League) chưa chắc đã “phù hợp” với làng bóng nước nhà - vốn tồn tại vô số “đặc thù”, đặc biệt là nạn bè phái, cục bộ. Thêm nữa, nếu chỉ nhìn vào một vài trận cầu “vô thưởng vô phạt” để vội vã đưa ra đánh giá, nhận định thì rất dễ bị “hớ” mà “quả bồ hòn” ông Lê Thụy Hải nuốt phải năm nào xem chừng vẫn còn chưa hết đắng.

Người hâm mộ bóng đá nước nhà chỉ còn biết trông chờ vào vốn sống, kinh nghiệm… và nhất là “con mắt tinh đời” của HLV Park Hang Seo. Chẳng gì thì ông cũng đã chứng tỏ được năng lực cầm quân, khả năng đưa ra các đấu pháp, biết dùng người - thay người đúng chỗ. Hy vọng đó sẽ là những kinh nghiệm, bài học cần thiết để các “cầu thủ Việt kiều” nếu được ông mời về sẽ không lâm vào cảnh “sớm nở tối tàn lụi” như các bậc đàn anh từng hiện diện ở sân chơi cao nhất làng cầu quốc nội.

Thanh Hà


Thanh Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]