(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Sai sót của trọng tài đã trở thành “chuyện thường ngày”. Có điều, liên quan đến các scandal trọng tài, dường như chúng ta ít chú ý đến động cơ phản ứng của những ông bầu, lãnh đạo CLB - đối tượng lâu nay vẫn được mặc định là “nạn nhân” của vô số tiếng còi “méo”.

Tin liên quan

Đọc nhiều

‘Phương diện quốc gia’ và lợi ích cá nhân

(VH&ĐS) Sai sót của trọng tài đã trở thành “chuyện thường ngày”. Có điều, liên quan đến các scandal trọng tài, dường như chúng ta ít chú ý đến động cơ phản ứng của những ông bầu, lãnh đạo CLB - đối tượng lâu nay vẫn được mặc định là “nạn nhân” của vô số tiếng còi “méo”.

Một thực tế ai cũng nhận thấy là khi kêu ca, phàn nàn năng lực người cầm cân nảy mực, lãnh đạo các CLB thường nhấn rất mạnh rằng: Họ - các trọng tài đã “làm hỏng trận đấu”, thậm chí “ảnh hưởng đến chất lượng giải đấu”.

Điều này đúng, nhưng chỉ... 50%, khi người ta là “nạn nhân”.

Hãy lấy dẫn chứng từ Quảng Nam - đội bóng từng phải nhận trận thua “oan” từ bàn thắng việt vị “hai năm rõ mười” của các cầu thủ trẻ Hoàng Anh Gia Lai ở vòng 11, V.League 2017. Trước thực tế đội bóng xứ Quảng mất cơ hội lần đầu tiên leo lên vị trí cao nhất trên bảng xếp hạng, Chủ tịch CLB Quảng Nam Lê Nguyên Hồng đã đưa ra hình ảnh so sánh đầy mỉa mai là tổ trọng tài điều khiển trận đấu được đào tạo từ... trường khiếm thị. Tương tự như vậy, cho rằng đội nhà bị xử ép ở vòng 12, ông bầu Đoàn Nguyên Đức của đội bóng phố Núi cũng không ngần ngại chụp mũ: Các trọng tài “có vấn đề về tư tưởng” và sai lầm của ông “vua áo đen” đã dìm chết đội chủ sân Pleiku.

Sau khi đội bóng của mình phải chịu thiệt thòi từ một/ vài quyết định thiếu chính xác của trọng tài, các ông bầu thường lập tức lên tiếng cho rằng: Trọng tài V.League đang “giết chết” giải chuyên nghiệp.

Đấy là những CLB bị hại, là “nạn nhân” từ tiếng còi không chính xác của trọng tài, vậy các đội được “hưởng lợi” thì sao? Xin thưa rằng: họ đều... im thin thít?

Chẳng phải ở vòng 5 mùa giải năm nay, trong chuyến làm khách tại xứ Nghệ, tổ trọng tài điều khiển trận đấu ấy gần như đã “dâng” chiến thắng cho Quảng Nam khi bỏ qua pha phạm lỗi thô thiển của Thiago bên phía đội khách với thủ thành Nguyên Mạnh (SLNA) và đồng đội của Thiago chớp thời cơ ghi bàn nhưng chẳng thấy lãnh đạo đội bóng xứ Quảng có ý kiến gì về “thiệt thòi” của đội chủ sân Vinh? Hay khi được hưởng lợi thì ông Lê Nguyên Hồng không còn băn khoăn đến “chất lượng V.League” nữa?

Bầu Đức không muốn ông Mùi tiếp tục làm trưởng ban trọng tài V.League.

Ở một diễn biến khác, 1 tuần lễ trước khi “ngã ngựa” ngay trên sân nhà trong trận thư hùng với FLC Thanh Hóa, Hoàng Anh Gia Lai chính là đội bóng được “thưởng” 3 điểm sau một quyết định “sai hoàn toàn” của tổ trọng tài. Ông bầu Đoàn Nguyên Đức, dù tỏ ra rất quân tử khi tuyên bố “sẵn sàng đá lại trận đấu” nhưng tuyệt nhiên không phê phán năng lực của vị “vua áo đen”.

Tất cả những diễn biến trên đây buộc chúng ta phải đặt ra câu hỏi: Động cơ đả phá trọng tài của các ông bầu là gì? Họ có thực sự là lo lắng cho sự xuống cấp của giải chuyên nghiệp (?) hay đơn thuần chỉ là quan tâm đến lợi ích CLB. Không cần phải tinh ý, khán giả cũng thấy cái gọi là “quyền lợi cá nhân”, “quyền lợi mỗi CLB” ẩn sau những lời quy kết dành cho trọng tài mà khi phát ngôn, các ông bầu, lãnh đạo CLB đã cố gắng khoác lên những mỹ từ cao đẹp.

Đáng nói hơn, dường như khi ra sức bảo về quyền lợi đội nhà, những người như ông bầu Đoàn Nguyên Đức, Chủ tịch CLB Quảng Nam Lê Nguyên Hồng đã vô tình quên mất “phương diện quốc gia” mà họ đang đảm nhiệm. Một người là Phó Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF), một người là Ủy viên BCH VFF.

Thật đáng lo ngại khi các quan chức Liên đoàn áp lối tư duy cá nhân, cục bộ để tham gia điều hành giải bóng đá cao nhất quốc nội.

Thanh Hà



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]