(vhds.baothanhhoa.vn) - Quả “penalty tưởng tượng” của ông trọng tài Nguyễn Văn Kiên ở phút thi đấu cuối cùng trận S. Khánh Hòa - Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) trong khuôn khổ vòng 7 V.League 2018 đã và đang là tâm điểm chú ý của người hâm mộ cả nước trong những ngày gần đây. Và điều đáng nói là án phạt từ công ty cổ phần Bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) dành cho vị “vua áo đen” này, dẫu nghiêm thì vẫn còn đó những ưu tư nhất định.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Án nghiêm hay ‘con dê tế thần’?

Quả “penalty tưởng tượng” của ông trọng tài Nguyễn Văn Kiên ở phút thi đấu cuối cùng trận S. Khánh Hòa - Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) trong khuôn khổ vòng 7 V.League 2018 đã và đang là tâm điểm chú ý của người hâm mộ cả nước trong những ngày gần đây. Và điều đáng nói là án phạt từ công ty cổ phần Bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) dành cho vị “vua áo đen” này, dẫu nghiêm thì vẫn còn đó những ưu tư nhất định.

Tuy nhiên, điều đáng để suy ngẫm chính là phán quyết từ Ban điều hành/Tổ chức V.League 2018 - nhanh nhẹn, gọn ghẽ - khác hẳn với cách làm việc dây dưa theo kiểu “ngâm hồ sơ”, “mổ băng”, “họp lên họp xuống” như thông lệ.

Một điều ai cũng biết là về nguyên tắc, 3 tổ chức: Ban Trọng tài, Ban Kỷ luật và Ban Điều hành giải bóng đá chuyên nghiệp hoạt động độc lập với nhau. Nếu xảy ra biến cố, đặc biệt là đơn kiến nghị từ một câu lạc bộ, hồ sơ sẽ được Ban Điều hành/Tổ chức chuyển sang Ban Trọng tài để “mổ băng”, họp kỹ thuật. Kết luận từ Ban Trọng tài sẽ được chuyển tới Ban Kỷ luật để quyết án. Thông thường, một lá đơn kiến nghị (nếu có) đi đủ 3 “cửa” cũng phải mất cả tuần lễ. Đó là chưa kể người đứng đầu Ban trọng tài (Trưởng ban Nguyễn Văn Mùi) luôn viện cớ “chờ báo cáo giám sát” khiến không ít vụ việc “nóng bỏng” bị “ngâm” trong thời gian dài và thậm chí “chìm xuồng” một cách có chủ ý.

Song câu chuyện của trọng tài Kiên lần này dường như là ngoại lệ. Chỉ vài chục giờ đồng hồ sau khi lãnh đạo đội bóng phố núi Pleiku có ý kiến chính thức, VPF đã quyết rất nhanh một bản án nghiêm khác: “Cạch mặt” ông Kiên đến hết mùa giải như đã đề cập. Cũng cần nói thêm là quyết định này được thực thi trong bối cảnh Ban Trọng tài còn... chưa họp xong, Ban Kỷ luật cũng chưa có tiếng nói chính thức.

Ở một diễn biến khác, nắm quyền tối thượng ở VPF năm nay là ông bầu futsal Trần Anh Tú (kiêm cùng lúc 3 vị trí: Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc và Trưởng Ban điều hành). Trong ngày nhậm chức, “bầu Tú” đã không ngần ngại hứa hẹn: Sẽ điều hành V.League một cách nghiêm minh, sòng phẳng và dứt khoát. Vì lẽ đó, nếu việc quyết án “nhanh”, “gọn” như cách ông Tú “xử” trọng tài Kiên thì đây thực sự là cách làm việc đáng được hoan nghênh và hy vọng sẽ được áp dụng với các biến cố khác.

Song, như chúng ta đã biết, cách đây chưa lâu, giữa ông Trần Anh Tú và ông chủ lò đào tạo HAGL đã xảy ra “khẩu chiến” rất dữ dội, đến mức bầu Đức đã đem danh dự của mình ra hứa trước truyền thông: “không đội chung bầu trời V.League” nếu ông Tú đắc cử Phó Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Việt Nam nhiệm kỳ VIII. Rất may là “quả bom” này đã được tháo ngòi vào phút chót khi người đứng đầu VPF quyết định rút khỏi danh sách đề cử nhân sự trước Đại hội Liên đoàn.

Và giờ đây, trước cảnh trọng tài Kiên “cướp” chiến thắng của đội nhà, bầu Đức đã công khai chỉ đạo thuộc cấp gửi kiến nghị. Song song với lá đơn, ông chủ câu lạc bộ HAGL không ngừng đăng đàn bày tỏ sự phẫn nộ về sự kém cỏi của trọng tài Nguyễn Văn Kiên, đồng thời “gợi ý” về một án phạt nghiêm khắc: Cần treo còi đến chí ít là hết giải!

Rõ ràng, án phạt cho trọng tài Kiên lần này có nhiều điểm khác biệt với những vụ việc tương tự trong quá khứ. Thứ nhất là việc “tuyên án” hết sức nhanh gọn từ VPF; thứ hai, người “chống lưng” cho đội bóng phố núi Pleiku là một ông bầu nhiều uy tín, giàu tiềm lực tài chính và có tầm ảnh hưởng rất lớn đến sân chơi quốc nội. Quan trọng hơn, ông Đức đã dám “chiến” và “thắng” cả Chủ tịch VPF như đã đề cập.

Vì lẽ đó, người ta không thể không đặt ra những băn khoăn: Phải chăng hành động “xử nhanh” trọng tài Kiên của VPF là để giữ hòa khí với ông Đoàn Nguyên Đức và cao hơn là giữ đại cục cho V.League 2018?

Nói cách khác, quan điểm ông Nguyễn Văn Kiên bị biến thành “con dê tế thần” không phải vô căn cứ!

Thanh Hà


Thanh Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]