08:52 30/07/2023 GMT+7
(vhds.baothanhhoa.vn) - Linda Caicedo là chủ nhân của bàn thắng đầu tiên được ghi từ ngoài vòng 16m50 tại Women’s World Cup lần này. Một bàn thắng đẹp - điều chẳng phải bàn cãi. Nhưng, để đến được đây, để tạo nên khoảnh khắc đáng nhớ như vừa rồi, Linda Caicedo đã phải trải qua hành trình đầy khó khăn khi chống chọi lại căn bệnh ung thư quái ác.

Bên lề FIFA Women’s World Cup 2023: Tình yêu bóng đá đã giúp Linda Caicedo vượt qua nỗi sợ hãi như thế nào?

Linda Caicedo là chủ nhân của bàn thắng đầu tiên được ghi từ ngoài vòng 16m50 tại Women’s World Cup lần này. Một bàn thắng đẹp - điều chẳng phải bàn cãi. Nhưng, để đến được đây, để tạo nên khoảnh khắc đáng nhớ như vừa rồi, Linda Caicedo đã phải trải qua hành trình đầy khó khăn khi chống chọi lại căn bệnh ung thư quái ác.

Bên lề FIFA Women’s World Cup 2023: Tình yêu bóng đá đã giúp Linda Caicedo vượt qua nỗi sợ hãi như thế nào?

Linda Caicedo đang cùng đội tuyển nữ Colombia chinh chiến tại FIFA Women’s World Cup 2023. Nguồn: Goal.com.

“Tôi muốn biết, tôi có thể chơi bóng trở lại không?”

Linda Caicedo là một người con đến từ Candelaria – thị trấn nhỏ cách thành phố lớn thứ ba của Colombia, Cali 17 dặm về phía đông.

Không quá khi gọi Caicedo là thần đồng bóng đá, khi lên 5 tuổi, cô đã bộc lộ năng khiếu nổi bật. Lớn hơn một chút, cô tham gia đội bóng... nam của trường. Tới năm 11 tuổi, Caicedo đã gia nhập lò Atlas - nơi sản sinh ra những nữ cầu thủ tài năng của Colombia là Carolina Pineda và Melissa Ortiz.

Khi lần đầu trông thấy Caicedo, Ortiz trầm trồ: “Ấn tượng đầu tiên của tôi là choáng ngợp. Một đứa nhóc gầy gò nhưng đi bóng như gắn keo ở chân. Tôi đều tin chắc một điều rằng, Caicedo sẽ làm nên chuyện lớn”.

Một kịch bản, một tương lai đầy hứa hẹn cho cô nàng sinh năm 2005. Nhưng, tai hoạ bỗng chốc như từ trên trời rơi xuống Caicedo.

Tháng 2 năm 2020. Caicedo lúc này mới 15 tuổi, bị đau bụng dữ dội, mà ban đầu các bác sĩ cho rằng đó là viêm dạ dày, một chứng viêm niêm mạc dạ dày. Nhưng các phương pháp điều trị không hiệu quả và dạ dày của Caicedo bắt đầu to ra, vì vậy cô quay lại để kiểm tra và kết quả là điều không tưởng đối với một thiếu niên: cô bị ung thư buồng trứng.

Bên lề FIFA Women’s World Cup 2023: Tình yêu bóng đá đã giúp Linda Caicedo vượt qua nỗi sợ hãi như thế nào?

Caicedo phải chiến đấu với căn bệnh ung thư từ năm 15 tuổi. Nguồn: Bongdaplus.vn.

“Sự thật là tôi còn rất trẻ và có lẽ tôi không hiểu chuyện gì đang xảy ra với mình” Caicedo chia sẻ trên NBC Sports.

Trong cơn bạo bệnh, tưởng như suy nghĩ về sự sống còn mới trở thành nỗi sợ hãi. Nhưng với Caicedo thì khác, cô nghĩ về bóng đá nhiều hơn.

Khi đồng hành cũng con gái trong những thời khắc khó khăn, Herlinda Alegría, mẹ của Caicedo, cho biết: “Mỗi lần chúng tôi đưa Linda đến bệnh viện, con bé lại khóc và xin các bác sĩ hãy nói cho nó biết sự thật rằng, liệu con bé có thể chơi bóng đá trở lại hay không. Đó là tất cả những gì nó muốn biết”.

Vâng, điều thiếu niên 15 tuổi quan tâm lúc này: cô có thể tiếp tục chơi bóng được không?.

Từ cô bé đội tóc giả… đến chinh phục giấc mơ World Cup

Hai tuần sau khi được chẩn đoán, vào tháng 3 năm 2020, Caicedo đã phẫu thuật cắt bỏ khối u. Cô ấy ngay lập tức bắt đầu 6 tháng hóa trị.

Quá trình phục hồi của Caicedo thậm chí còn căng thẳng hơn do các cuộc biểu tình bùng phát ở Colombia vào tháng 4 năm 2021. Điều này đã khiến Caicedo không thể đi khám sức khỏe định kỳ và gia đình của Caicedo đã phải thuê những người buôn lậu, để đưa cô đến phòng khám y tế ở Cali.

Điều may mắn của thiếu nữ sinh năm 2005 là có được sự đồng hành của gia đình, như những gì cô tâm sự: “Gia đình đã tiếp thêm cho tôi rất nhiều sức mạnh. Không có họ, tôi không biết mình có thể vượt qua được không”.

Nhưng cái cốt yếu để vượt qua khó khăn, đương nhiên vẫn phải đến từ người trong cuộc, đến từ Linda Caicedo. Và trong thời khắc này, cô may mắn khi biết mình chiến đấu, chiến thắng bạo bệnh để vì điều gì?

Linda Caicedo chia sẻ: “Các đồng đội đã bắt kịp và vượt lên. Tôi phải luyện tập nhiều lên, để có thể tiếp cận họ”.

Thể trạng của cô gái sinh năm 2005 hồi phục một cách thần kỳ và ước muốn của cô – ước muốn được trở lại sân bóng đã trở thành hiện thực.

Tháng 11/2021, Linda Caicedo đã có buổi kiểm tra y tế và được thông báo, cô có thể ra sân, nhưng chỉ được chơi trong khoảng 10 phút (đây là lời khuyên của HLV).

Ấy vậy, Linda Caicedo ngày hôm ấy – với hành trang đeo trên người là một bộ tóc giả và chiếc ống thông tiểu đã chiến đấu trong vòng 40 phút. Và đương nhiên, phía sau đó – sau khi đã vượt qua bạo bệnh, Caicedo bước tiếp trên hành trình của một ngôi sao bóng đá.

Linda Caicedo đã bước đến 3 kỳ World Cup. Cô ghi 4 bàn sau 6 trận tại giải U17 thế giới, ghi 2 bàn sau 4 trận tại giải U20 thế giới.

Và đến trận mở màn FIFA Women’s World Cup 2023, Linda Caicedo có bàn thắng vào lưới đội tuyển Hàn Quốc (đối thủ cạnh tranh chính của Colombia cho tấm vé vào vòng sau). Bây giờ, chúng ta cũng miêu tả rõ hơn về hơn của pha bóng này.

Sau khi có bóng từ cánh trái, Linda Caicedo vượt qua Kim Hye-ri đầy cơ bắp. Tiếp đến, cô thực hiện một pha ngoặt bóng hoàn hảo khiến cho Lim Seon-joo bị mất đà. Và kết thúc là cú cứa lỏng đủ mạnh, đủ khó để khiến thủ môn Yoon Young-geul phải vào lưới nhặt bóng.

Bên cạnh có một chút may mắn song hành (đến từ việc thủ thành Yoon Young-geul chơi không tốt), thì để tạo ra bàn thắng vừa rồi, Linda Caicedo phải có những yếu tổ nào? Đó là tốc độ, đó là sự lắt léo cùng sức rướn cực tốt, và đặc biệt là một tâm lý vững vàng, khi đang đứng trên “sân khấu” lớn nhất của bóng đá thế giới.

Đúng, sẽ hơi lạ khi thấy một cô gái 18 tuổi có những yếu tố trên. Nhưng với Linda Caicedo, với hành trình của thắng thế số phận của cô, thì chẳng có gì bất ngờ cả. Nó như một hệ quả tất yếu vậy.

Bên lề FIFA Women’s World Cup 2023: Tình yêu bóng đá đã giúp Linda Caicedo vượt qua nỗi sợ hãi như thế nào?

Linda Caicedo nhận giải cầu thủ xuất sắc nhất trận. Nguồn: Getty.

Khi nhìn vào những bước chạy của cô gái này, chúng ta đều có cảm giác, dường như, chính việc phải tạm dừng bóng đá trong hơn 1 năm đã “tạo sức nén” đối với Linda Caicedo. Bây giờ, khi trở lại, cô đang giải phóng một nguồn năng lượng dồi dào, để tạo nên những khoảnh khắc tuyệt vời.

Và, Linda Caicedo cũng đang tận hưởng nó – tận hưởng những bàn thắng một cách nhiệt thành nhất, đê mê nhất, giống như cách ăn mừng của cô sau ghi bàn thắng vừa rồi vậy - một nụ cười rạng rỡ và cùng khiêu vũ với các đồng đội.

Bóng đá giúp con người vượt qua nỗi sợ hãi!.

Thắng Nguyễn


Thắng Nguyễn

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]