(vhds.baothanhhoa.vn) - Đúng như lời tựa “Nếu bạn yêu bóng đá đẹp, bạn phải đọc cuốn sách này”, Barca - Đường đến vinh quang, là cuốn sách khiến cho những tín đồ túc cầu giáo trên khắp hành tinh, nhất là những fan của “Gã khổng lồ xứ Catalan” không thể không đọc.

Cuốn sách cho những người yêu bóng đá đẹp

Đúng như lời tựa “Nếu bạn yêu bóng đá đẹp, bạn phải đọc cuốn sách này”, Barca - Đường đến vinh quang, là cuốn sách khiến cho những tín đồ túc cầu giáo trên khắp hành tinh, nhất là những fan của “Gã khổng lồ xứ Catalan” không thể không đọc.

Cuốn sách cho những người yêu bóng đá đẹp

Cuốn sách dày tới 547 trang với 12 chương và 16 trang ảnh, đủ cho thấy bề dày kiến thức cũng như tâm huyết, công phu và tầm bao quát của tác giả - nhà báo thể thao chuyên nghiệp Graham Hunter về bóng đá Tây Ban Nha nói chung và FC Barcelona nói riêng.

Tác giả không đơn thuần làm công việc “viết sử” về một chương huy hoàng của CLB, mà với sự am hiểu sâu sắc thông qua một hành trình lao động, tổng kết thực tiễn phong phú kết hợp với khả phân tích khoa học, đã giúp bạn đọc khám phá những mảnh ghép làm nên giá trị cốt lõi của Barcelona với vị thế của một trong những đội bóng vĩ đại nhất mọi thời đại. Một hệ thống thông tin được biên khảo chi li từ bộ máy tổ chức, bí mật trong phòng thay đồ, chiến lược tư duy, chiến thuật trên sân cỏ, hệ thống đào tạo trẻ... và thậm chí đến cả những suy nghĩ, tâm tư của những con người đã làm nên lịch sử đội bóng như “Thánh” Johan Cruyff, HLV Pep Guardiola, các siêu sao Messi, Xavi, Iniesta...

Không ai có thể làm tốt hơn Graham Hunter trong việc biên khảo một cuốn sử thấm đẫm chất sử thi, lãng mạn và phóng khoáng song vẫn chính xác, chi tiết đến từng ngóc ngách về hai sắc xanh và đỏ - “Blaugrana”. Bởi đơn giản tác giả đã có hơn 10 năm gắn bó với Barca và là phóng viên nói tiếng Anh duy nhất được phỏng vấn Pep Guardiola trong suốt thời kỳ ông giữ cương vị thuyền trưởng của đội bóng. Bởi vậy, diễn biến của cuốn sách là những lát cắt đặc biệt, từ những tình tiết cụ thể, tiến tới hệ thống và phát triển thành lý luận để chứng minh một hệ giá trị: “Barca - Đội bóng xuất sắc nhất mọi thời đại”.

Đó là nhật ký về “Hành trình đến Wembley” với cái kết là màn thị uy sức mạnh tuyệt đối của Barcelona trong trận chung kết Champions League trước đối thủ Manchester United (28-5-2011) - một chiến thắng khiến đối thủ tâm phục khẩu phục. Hành trình đó được đúc kết “Một khi bạn hội tụ được kỹ năng lãnh đạo, niềm vui, sự tinh tế, quyết tâm và lòng tự hào trong một đội bóng, nơi các cầu thủ tin rằng họ thuộc về nơi ấy, bạn đã có trong tay những yếu tố để xây dựng nên đội bóng xuất sắc nhất thế giới”.

Là “Hành trình của Messi”, từ lần đầu tiên chơi bóng tại SVĐ Mini Estadi sức chứa 17.000 chỗ ngồi, cho tới lần tiếp theo và những lần tiếp theo kỳ vĩ sau đó. Đọng lại là một cái kết mở, mà tất cả độc giả đều có thể viết bằng nguồn cảm hứng bất tận mà siêu sao số 10 mang đến trong những năm tháng đỉnh cao trong màu áo Barca: “Đối với những ai yêu bóng đá đẹp... thì điều xảy đến với Ronaldinho thật sự là một câu chuyện buồn. Sau khi hỗ trợ cho Messi đủ lông đủ cánh,... anh cũng bắt đầu bước sang sườn dốc bên kia của sự nghiệp... Kỷ nguyên của người Brazil thật huy hoàng mà ngắn ngủi. Kỷ nguyên của người Argentina chỉ mới bắt đầu cho những kỷ lục mới”.

Là bản hợp đồng ký kết vào một ngày tháng 5-2008, đội bóng xứ Catalan đón “Kẻ tha hương trở về” - Pep Guardiola. Pep giờ đây đang xây dựng một đế chế màu xanh ở nước Anh, nhưng những gì ông đã làm cho Barca đã trở thành di sản bất diệt, một “người đàn ông của những tầm nhìn chiến lược, không hề bị lung lay bởi quyền lực. Vẫn chiến đấu với ý tưởng rằng lối chơi đẹp không chỉ mang về những giải thưởng lớn, mà còn xác định khả năng, bản sắc văn hóa và vị thế của CLB này so với thế giới”.

Và đó là những mảnh ghép đã làm nên giá trị của một CLB mà tầm vóc đã vượt qua ranh giới của một đội bóng, trở thành một biểu tượng chính trị, một hệ tư tưởng và là kết tinh của hết thảy cảm xúc được gói gọn trong hai chữ tình yêu, với một “Cỗ máy” Dani Alves, một “Người thực thi” Busquets, “Kẻ sống sót” Abidal... đến “Các ông hoàng của Barcelona”, “Cặp đôi kì lạ” và “Con người của mọi giải pháp”...

Bạn đã xem Barcelona nghiền nát đại kình địch Real Madrid 2-6 một cách hứng khởi thế nào, thì bạn đọc cuốn sách này cũng dễ dàng như thế. Bởi, sự sống động của các nhân vật, sự gay cấn của các tình tiết và sự tỉ mỉ, tỉa tót từng góc nhỏ của sự kiện, khiến từng trang sách như những thước phim được chọn lọc, những Reels Video và đồng thời cũng là những bài phóng sự điều tra, những thiên ghi chép nóng hổi tính thời sự mà bạn không thể tìm thấy qua bất cứ phương tiện truyền thông hay mạng xã hội nào.

Bạn yêu bóng đá đẹp, thì đừng bỏ lỡ cơ hội đọc cuốn sách này!.

Nguyên Phong



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]