(vhds.baothanhhoa.vn) - Giấc mơ dự World Cup của bóng đá trẻ Việt Nam như cách đây 6 năm bất thành. Tuy nhiên, lứa U20 Việt Nam hiện nay cho thấy nhiều hứa hẹn tích cực trong quá trình phát triển của bóng đá Việt Nam thời gian sắp tới.

Đường đến World Cup “ở tương lai”

Giấc mơ dự World Cup của bóng đá trẻ Việt Nam như cách đây 6 năm bất thành. Tuy nhiên, lứa U20 Việt Nam hiện nay cho thấy nhiều hứa hẹn tích cực trong quá trình phát triển của bóng đá Việt Nam thời gian sắp tới.

Đường đến World Cup “ở tương lai”

Thất bại 3-1 trước U20 Iran, khiến U20 Việt Nam sớm phải nói lời chia tay giải U20 châu Á 2023. Ảnh: AFC.

Đến với VCK U20 châu Á năm nay, U20 Việt Nam không đặt nặng vấn đề thành tích bởi sếp cùng bảng đấu là những đối thủ cực mạnh gồm U20 Úc, U20 Qatar và U20 Iran. Tuy nhiên, qua 3 lượt trận, người hâm mộ lại thấy được một lứa cầu thủ trẻ Việt Nam có tinh thần máu lửa, tự tin, thi đấu sòng phẳng trước các đối thủ trên cơ.

Mặc dù đáng tiếc, nhưng đây là sự nghiệt ngã trong bóng đá, niềm vui của đội này là nỗi buồn của đội khác. U20 Việt Nam đã dành đến 6 điểm ở 3 lượt trận, nhưng rồi vẫn không thể đi tiếp tại VCK U20 châu Á 2023 khi kém Iran và Úc về chỉ số phụ, dù 3 đội đều có được 6 điểm.

Thi đấu ở thế dưới cơ, U20 Việt Nam chơi với chiến thuật phòng ngự phản công, chuyển đổi trạng thái rất tốt suốt cả 3 trận đấu. Lần lượt thắng U20 Úc và Qatar, ở lượt trận cuối U20 Việt Nam gục ngã 3 bàn theo cách khó ngờ trước đội U20 Iran. Có lẽ, với mật độ ra sân 3 trận trong vòng 6 ngày với điều kiện thời tiết xa lạ, thể lực tuyển U20 Việt Nam bị bào mòn là nguyên do khiến U20 Việt Nam không thể trụ vững trước U20 Iran.

Tuy thất bại tại VCK U20 châu Á 2023, nhưng nhìn vào sự phát triển của bóng đá trẻ Việt Nam lại cho thấy những tín hiệu đáng mừng. Khoảng cách thời gian giữa các lứa cầu thủ được rút ngắn. Nếu như năm 2000, chúng ta có lứa U16 vào đến bán kết châu Á, thì phải mất đến 16 năm sau mới có đội U19 vượt qua được vòng đấu bảng của sân chơi châu lục. Cũng từ đó, thì việc dự các vòng chung kết châu lục cũng như có cơ hội vượt qua vòng bảng nằm trong tầm tay của các đội tuyển U Việt Nam. Nói cách khác, từ chỗ tham gia để cọ xát, học hỏi, thì bây giờ, tham gia các giải châu lục là mục tiêu cụ thể.

Sự tiến bộ này đã đạt những thành tích nhất định phù hợp với tầm nhìn World Cup của bóng đá Việt Nam. Tại vòng chung kết U19 châu Á cách đây 6 năm, Việt Nam vào bán kết và giành vé dự U20 World Cup. Sau đó, U23 Việt Nam vào chung kết U23 châu Á 2018. Bốn năm sau, U23 Việt Nam tiến đến tứ kết giải vô địch châu Á - AFC Asian Cup.

Dẫu phải nói lời chia tay sớm với giải U20 châu Á 2023, nhưng hành trình của U20 Việt Nam không làm người hâm mộ thất vọng. Chúng ta tự hào, tin tưởng và hy vọng trong tương lai gần, bóng đá Việt Nam sẽ dành vé dự World Cup.

Hà Hiếu


Hà Hiếu

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]