(vhds.baothanhhoa.vn) - Ngày 14/8, thầy trò HLV Park Hang Seo đã chính thức bước vào hành trình chinh phục Asiad 2018 nội dung bóng đá nam với trận khai mạc gặp U23 Pakistan. Tuy vậy, nhiệm vụ của U23 Việt Nam chỉ được các quan chức bóng đá nước nhà đề ra một cách chung chung là “nỗ lực hết mình”.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Khi U23 Việt Nam được khoác tấm áo ứng cử viên cho ngôi vô địch

Ngày 14/8, thầy trò HLV Park Hang Seo đã chính thức bước vào hành trình chinh phục Asiad 2018 nội dung bóng đá nam với trận khai mạc gặp U23 Pakistan. Tuy vậy, nhiệm vụ của U23 Việt Nam chỉ được các quan chức bóng đá nước nhà đề ra một cách chung chung là “nỗ lực hết mình”.

Để có cái nhìn toàn diện về vấn đề này, trước hết, hãy nhắc lại một chuyển động ở World Cup 2002 diễn ra 16 năm trước. Giải đấu mà Hàn Quốc, Nhật Bản đứng ở vị thế chủ nhà, đồng nghĩa “cửa” để đội tuyển Trung Quốc giành vé tham dự bỗng “sáng” hơn bao giờ hết. Và trước giờ bóng lăn, HLV trưởng đội tuyển nước này đã gây sốc với người hâm mộ toàn thế giới bằng tuyên bố: Nếu không giành chức vô địch, sẽ tự tửbằng cách gieo mình từ Vạn lý trường thành xuống đất!

Còn vài tháng trước, ở World Cup 2018, những “kẻ lót đường” như Ba Lan, Panama, Saudi Arabia... khi được hỏi đều không giấu giếm tham vọng “vẽ lại bản đồ bóng đá thế giới”.

Dĩ nhiên, với thực lực của những nền bóng đá nói trên, nhắc tới ngôi vị cao nhất chẳng khác gì “mơ giữa ban ngày”. Vậy nên, mục tiêu của họ thực chất chỉ biểu thị cho quyết tâm, khát vọng bởi xét cho cùng thì chẳng ai đánh thuế giấc mơ!

Niềm vui của các cầu thủ U23 Việt Nam khi giành chiến thắng 3-0 trong trận gặp Pakistan.

Trở lại câu chuyện của thầy trò ông Park Hang Seo. Quả thật, nếu đây là kỳ Á vận hội của 1, 2 thập kỷ trước, Trưởng đoàn Thể thao Việt Nam hay Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá nước nhà (VFF) sẽ chẳng ngần ngại đề ra mục tiêu kiểu như... cọ xát, học hỏi kinh nghiệm.

Giờ thì mọi việc đã khác. Với tấm Huy chương Bạc tại giải U23 châu Á đầu năm, dù muốn dù không thì U23 Việt Nam cũng không thể quẩn quanh với mấy chữ “giao lưu”, “học hỏi”...

Song, thật khó để các quan chức nước nhà có thể đặt ra một mục tiêu cụ thể. “Mơ cao” thì e rằng không với tới, mà nếu không mơ mộng gì thì đồng nghĩa với việc tự nhận đã “ăn may” và sợ bị chê cười yếu thế, thiếu khát vọng. Không ai ngạc nhiên khi trong ngày phát lệnh hội quân, vị chiến lược gia người Hàn Quốc Park Hang Seo đã rào đón, đại ý: người hâm mộ không nên buồn nếu U23 Việt Nam không tái hiện được thành tích hồi đầu năm.

Còn trước khi quả bóng Asiad chính thức chuyển động, Trưởng đoàn Thể thao Việt Nam - ông Trần Đức Phấn - dù đã dành khá nhiều thời gian cho báo chí nhưng cũng “né”, tuyệt đối không đề cập đến mục tiêu của Công Phượng, Quang Hải, Tiến Dũng, Văn Quyết cùng đồng đội ở giải đấu lần này.

Vì lẽ đó, chuyện U23 Việt Nam hô khẩu hiệu “nỗ lực hết mình” không phải do Ban huấn luyện, VFF thiếu quyết tâm hay thiếu tham vọng bởi khi “chú lùn” U23 Việt Nam được cả làng khoác cho tấm áo rộng thùng thình mang tên “ứng cử viên vô địch” thì các quan chức nước nhà buộc phải nghĩ ra những ngôn từ trung tính, “hiểu sao cũng được” như cách dọn sẵn một con đường lùi nếu thành tích của đội nhà chẳng may bất xứng kỳ vọng!

Thanh Hà


Thanh Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]