(vhds.baothanhhoa.vn) - Như chúng ta đã biết, bản hợp đồng 5 năm giữa Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) và huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo sẽ chính thức chấm dứt vào ngày 31-1-2023. Nhà cầm quân người Hàn Quốc cũng xác nhận rằng mình “đã đến lúc nói lên câu giã từ” và nhiều khả năng ông sẽ chuyển sang công tác đào tạo, có thể là một học viện bóng đá, tại dải đất hình chữ S.

“Không có gì mãi mãi”

Như chúng ta đã biết, bản hợp đồng 5 năm giữa Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) và huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo sẽ chính thức chấm dứt vào ngày 31-1-2023. Nhà cầm quân người Hàn Quốc cũng xác nhận rằng mình “đã đến lúc nói lên câu giã từ” và nhiều khả năng ông sẽ chuyển sang công tác đào tạo, có thể là một học viện bóng đá, tại dải đất hình chữ S.

“Không có gì mãi mãi”Chân dung HLV Park Hang-seo. (Tranh sơn dầu của họa sĩ Trần Thế Vĩnh)

Câu hỏi được đặt ra là, từ thời điểm HLV Park Hang-seo công bố sẽ không gia hạn hợp đồng đến lúc “Người lên ngựa, kẻ chia bào”, ông vẫn còn dẫn dắt đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam 3 tháng. Quan trọng hơn, 3 tháng này lại là quãng thời gian diễn ra AFF Cup 2022. Vậy vị chiến lược gia đến từ xứ kim chi có toàn tâm toàn ý cùng học trò hướng tới ngôi vị cao nhất hay sẽ chỉ đạo chiến thuật trong trạng thái “thắng hay thua không còn quan trọng nữa”?

Chúng ta hãy lấy dẫn chứng những gì đang diễn ra ở hậu trường đội bóng phố núi Pleiku. Từ vài tháng trước, khi câu lạc bộ (CLB) Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) có chuỗi trận rất thăng hoa ở sân chơi V.League (bám sát nhóm cạnh tranh huy chương sau chuỗi trận thắng 4, hòa 1 hồi tháng 7), truyền thông nước nhà bỗng dưng “lật lại” bản hợp đồng của “đám trẻ nhà bầu Đức” và thấy rằng, hết năm 2022, theo luật chuyển nhượng, những Công Phượng, Xuân Trường, Văn Thanh… hoàn toàn có thể tự do đàm phán với các đội bóng khác.

Và thế là sóng gió đã nổi lên nơi phố núi. Hàng loạt “tin đồn” về bến đỗ mới của các trụ cột HAGL được lan truyền trên “cộng đồng mạng”. Thậm chí còn có thông tin không được kiểm chứng rằng: Văn Toàn được CLB Viettel liên hệ và đề nghị trả 2,5 tỷ đồng/mùa tiền lót tay! Oái oăm thay, dẫu chuyện đi - ở của “đám trẻ nhà bầu Đức” mới chỉ ở cấp độ “tin đồn” thì chuyện đánh mất phong độ là thực ‘trăm phần trăm”. Họ dần văng khỏi top 3, top 5 rồi lửng lơ giữa bảng xếp hạng.

Hàng loạt lý do khiến HAGL “lao dốc” được mang ra mổ xẻ và dĩ nhiên, có cả nguyên do những trụ cột của họ “chân ở Gia Lai, đầu nghĩ về CLB khác”; đến mức HLV trưởng Kiatisuk cũng phải đăng đàn, tỏ rõ quan điểm, đại ý: Cầu thủ HAGL, dù còn một ngày hợp đồng với đội bóng thì vẫn phải thi đấu hết mình để chứng tỏ mình là những kẻ “quần đùi áo số” chuyên nghiệp! Người viết bài này cũng tin vào sự chuyên nghiệp của chiến lược gia người Hàn Quốc!

Trở lại bản hợp đồng sắp đáo hạn của HLV trưởng đội tuyển bóng đá quốc gia. Một thực tế ai cũng thừa nhận là 5 năm qua, HLV Park Hang-seo đã làm được rất nhiều điều cho bóng đá Việt Nam. Đội U22 đoạt Huy chương Bạc tại vòng chung kết Giải U23 châu Á được tổ chức ở Thường Châu (Trung Quốc) vào đầu năm 2018, sau đó là vị trí thứ 4 tại ASIAD 2018 (Đại hội Thể thao châu Á); Huy chương Vàng SEA Games 2019 sau 60 năm chờ đợi. Còn với đội tuyển bóng đá quốc gia, sau đúng một thập niên chờ đợi qua nhiều đời HLV, chúng ta lần thứ hai vô địch AFF Suzuki Cup 2018, đồng thời lọt vào đến tứ kết ASIAN Cup 2019, vòng loại thứ ba World Cup 2022 khu vực châu Á. Rõ ràng, năng lực của HLV Park Hang-seo là điều không phải bàn cãi, bởi không nhà cầm quân nào có thể “ăn may” từ năm này sang năm khác, từ giải nọ qua giải kia. VFF cũng nhận thức rõ điều này và đã nhiều lần đề nghị ông tiếp tục là chủ nhân chiếc ghế “nóng” nhất làng cầu quốc nội. Song như tiết lộ của HLV Park Hang-seo cùng người đại diện thì nhà cầm quân này muốn dành thời gian nhiều hơn cho gia đình, đồng thời chuyển hướng sang mở học viện đào tạo trẻ như chúng tôi đã đề cập!

Cách đây gần ba mươi năm, tiểu thuyết gia Sidney Sheldon từng cho ra mắt tác phẩm “Nothing last forever” (Không có gì mãi mãi). Tác phẩm kể về ba nữ bác sĩ trẻ, mang ba tâm thế khác nhau khi bước vào bệnh viện Embarcaredo thực tập và làm việc. Giữa những bất công giới tính họ phải gánh chịu cùng lịch làm việc dày đặc, ba người nhanh chóng làm quen, trở nên thân thiết. Họ đã nghĩ, tình bạn ấy là mãi mãi, cho đến khi hàng loạt biến cố xảy đến, một người đã ra đi, những người ở lại cay đắng nhận ra: “Không có gì mãi mãi”!

Quả đúng như vậy! Chuyện một HLV đến rồi đi khi hết hạn hợp đồng vốn là điều bình thường. Một HLV dù có thành công bao nhiêu đi chăng nữa, như dẫn dắt đội tuyển của mình vô địch WORLD CUP cũng “không có gì mãi mãi”! Chúng ta chỉ hy vọng và tin rằng, là một nhà cầm quân chuyên nghiệp đã gây dựng được thương hiệu, ông Park Hang-seo sẽ toàn tâm toàn ý với bóng đá Việt Nam, chí ít là đến khi tấm màn nhung của AFF Cup 2022 khép lại! Và biết đâu, ông cùng các cầu thủ lại tặng cho tất cả chúng ta một món quà chia tay ý nghĩa?

THANH HÀ



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]