(vhds.baothanhhoa.vn) - Chỉ còn ít ngày nữa, Đại hội thể thao Đông Nam Á (SEA Games) lần thứ 31 sẽ được khởi tranh trên đất nước ta sau một năm phải đình hoãn vì đại dịch COVID-19. Sẽ có nhiều điều đáng nói về kỳ SEA Games thứ hai do Việt Nam đăng cai cũng như sự cạnh tranh quyết liệt về thứ hạng trên bảng tổng sắp huy chương. Nhưng có điều đáng suy ngẫm khi nhiều đoàn do ngấm bệnh thành tích khá “nặng” ở sân chơi khu vực, đã quyết định mang những con “dao mổ trâu” để “giết gà”.

Lại chuyện ngưu đao cát kê

Chỉ còn ít ngày nữa, Đại hội thể thao Đông Nam Á (SEA Games) lần thứ 31 sẽ được khởi tranh trên đất nước ta sau một năm phải đình hoãn vì đại dịch COVID-19. Sẽ có nhiều điều đáng nói về kỳ SEA Games thứ hai do Việt Nam đăng cai cũng như sự cạnh tranh quyết liệt về thứ hạng trên bảng tổng sắp huy chương. Nhưng có điều đáng suy ngẫm khi nhiều đoàn do ngấm bệnh thành tích khá “nặng” ở sân chơi khu vực, đã quyết định mang những con “dao mổ trâu” để “giết gà”.

Lại chuyện ngưu đao cát kê

Những con “dao mổ trâu” bài viết đề cập tới là ai? Xin thưa, đó là những vận động viên (VĐV) mà tên tuổi, thành tích của họ đã vượt qua tầm khu vực, châu lục. Thậm chí họ từng chiếm lĩnh những đỉnh cao nhất ở sân chơi Olympic hay giải vô địch thế giới trong nội dung thi đấu sở trường của bản thân. Vậy mà, ở thời điểm hiện tại, các VĐV này cũng như nhiều đoàn thể thao quốc gia có vẻ chẳng “nghĩ ngợi” gì khi cử họ thi đấu ở một sân chơi chỉ tầm cỡ SEA Games, tức tính cạnh tranh còn lâu mới bằng được sân chơi châu lục hay Olympic.

Đầu tiên, có thể kể đến trường hợp VĐV bơi lội người Singapore: Joseph Schooling. Anh từng giành HCV nội dung 100m bơi bướm ở Olympic Rio (Brazil) 2016. Tuy thất bại ở Thế vận hội mùa hè 2020 nhưng

Schooling vẫn là rào cản hầu như không thể vượt qua đối với các kình ngư trong khu vực. Đừng quên tại 5 kỳ SEA Games được tổ chức gần đây nhất, kình ngư người Singapore giành đến 27 HCV. Từ đỉnh cao Thế vận hội mùa hè, Schooling tham gia SEA Games 31 không khác gì một sinh viên đại học thi đấu với... các em học sinh phổ thông. Đoàn thể thao

Singapore có thể giành thêm nhiều tấm HCV trên đường đua xanh nhưng cái gọi là cọ xát, tích lũy kinh nghiệm thi đấu đỉnh cao thực sự ở một môi trường giàu tính cạnh tranh với Schooling, rõ ràng là không đáng kể.

Trường hợp thứ hai là Hidilyn Diaz - VĐV cử tạ người Philippines. Nữ đô cử này từng đi vào lịch sử Philippines khi cô giành tấm HCV Olympic Tokyo 2020 ở hạng cân dưới 55kg. Hidilyn Diaz đã xuất sắc đánh bại đối thủ nặng ký Qiuyun Liao (Trung Quốc), qua đó mang về tấm HCV đầu tiên của Đoàn thể thao Philippines trong lịch sử tham dự các kỳ Olympic. Hidilyn Diaz đang là đương kim vô địch hạng cân 55kg nữ tại sân chơi SEA Games. Mà không chỉ Hidilyn Diaz, SEA Games này còn có sự tham dự của đô cử Sopita Tanasan. VĐV này từng đăng quang ở Olympic Rio 2016 hạng cân 49kg.

Nữ võ sĩ Taekwondo Panipak Wongpattanakit cũng là người mang về tấm HCV đầu tiên cho Đoàn thể thao Thái Lan tại Olympic Tokyo 2020. Ở chung kết nội dung Taekwondo hạng cân dưới 49kg, Wongpattanakit đánh bại Cerezo Iglesias (người Tây Ban Nha) sau 3 hiệp thi đấu căng thẳng với tổng tỷ số 11-10.

Wongpattanakit đang là nữ võ sĩ số một thế giới ở hạng cân dưới 49kg, chắc chắn không có đối thủ xứng tầm tại SEA games 31.

Cần phải nói thêm về trường hợp bộ đôi nữ VĐV cầu lông người Indonesia: Apriyani Rahayu và Greysia Polii. Tại Olympic Tokyo 2020, Apriyani Rahayu và Greysia Polii đã đi vào lịch sử cầu lông Indonesia khi giành HCV Olympic kể từ khi cầu lông được đưa vào thi đấu tại Thế vận hội (Olympic Barcelona 1992). Họ đã đánh bại cặp đôi mạnh của Trung Quốc là Chen Qing Chen - JIa Yi Fan sau 2 set với tỷ số 21-15 và 21-19.

Rõ ràng, dù muốn hay không thì sân chơi SEA Games 31 đã trở nên khá nhỏ bé so với tên tuổi, tài năng của các VĐV từng vô địch giải đấu Olympic. Về lâu dài, nếu các ban tổ chức không có những quy định phù hợp thì không những các VĐV này dễ thui chột tài năng (khi thi đấu với những người kém hơn) mà các VĐV khác thuộc loại kế thừa, tiếp nối họ cũng không có cơ hội vươn lên! Đó mới là điều đáng lo ngại!

THANH HÀ



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]