(vhds.baothanhhoa.vn) - Với người hâm mộ bóng đá Việt Nam thì tiền đạo Nguyễn Quang Hải không phải cái tên xa lạ bởi anh cùng với Công Phượng là một trong hai tiền đạo xuất sắc nhất của làng bóng nước nhà trong khoảng dăm bảy năm trở lại đây. Với Quang Hải, CLB Bóng đá Hà Nội thực sự là một thế lực đáng kể ở sân chơi cao nhất làng cầu quốc nội. Và chính vì có phong độ xuất sắc mà Quang Hải đã có cơ hội sang trời Âu thi đấu, khoác áo CLB Pau FC (Pháp).

Nghĩ từ chuyến hồi hương của tiền đạo Quang Hải

Với người hâm mộ bóng đá Việt Nam thì tiền đạo Nguyễn Quang Hải không phải cái tên xa lạ bởi anh cùng với Công Phượng là một trong hai tiền đạo xuất sắc nhất của làng bóng nước nhà trong khoảng dăm bảy năm trở lại đây. Với Quang Hải, CLB Bóng đá Hà Nội thực sự là một thế lực đáng kể ở sân chơi cao nhất làng cầu quốc nội. Và chính vì có phong độ xuất sắc mà Quang Hải đã có cơ hội sang trời Âu thi đấu, khoác áo CLB Pau FC (Pháp).

Nghĩ từ chuyến hồi hương của tiền đạo Quang Hải

Ảnh minh họa.

Ở châu Âu, Quang Hải cho thấy mình là một cầu thủ - công dân có trách nhiệm. Chẳng thế mà Quang Hải tuyên bố luôn sẵn sàng thi đấu cho tuyển Việt Nam, trong đó có chiến dịch AFF Cup 2022 phía trước. Mới đây, Quang Hải đã trở về khoác áo đội tuyển Việt Nam tham dự giải giao hữu quốc tế Hưng Thịnh 2022.

Trước đó, ông thầy người Hàn Quốc Park Hang-seo của đội tuyển quốc gia Việt Nam khẳng định rất muốn tiền đạo này quay về thi đấu tại AFF Cup 2022 (giải giao hữu quốc tế Hưng Thịnh nhằm chạy đà, chuẩn bị cho AFF Cup 2022).

Quang Hải cho biết: “Tôi và HLV Park đã cùng thảo luận về vấn đề này. Được khoác áo tuyển Việt Nam thi đấu ở bất cứ giải đấu nào là mong muốn của bản thân tôi. Tôi luôn muốn được ra sân, luôn khát khao, tuy nhiên việc có được thi đấu ở AFF Cup hay không thì phụ thuộc vào chuyện tới đây sẽ làm việc với CLB của mình ra sao”.

Cũng cần phải nói thêm, giải AFF Cup 2022 là một sân chơi khu vực, không nằm trong hệ thống thi đấu chính thức của Liên đoàn Bóng đá Thế giới (FIFA). Với các giải đấu chính thức, theo quy định của FIFA, các CLB có trách nhiệm trả cầu thủ về làm nghĩa vụ cùng đội tuyển; còn với các giải đấu không chính thức, CLB có quyền từ chối. Nói cách khác, với các giải đấu không chính thức, bản thân cầu thủ và đội tuyển quốc gia mà anh ta muốn được phục vụ hoàn toàn bị động, phụ thuộc vào CLB chủ quản: họ thích thì cho về, không thích thì thôi. Trong trường hợp cầu thủ là một vị trí quan trọng, đóng góp lớn cho đội bóng, đương nhiên không có chuyện CLB dễ dàng “nhả”; với cầu thủ “thường thường bậc trung”, có cũng tốt, không có cũng chẳng sao thì CLB thường tạo điều kiện.

Cho nên, trái ngược với phần đông các cổ động viên, người viết bài này không hề mong muốn tiền đạo Quang Hải được CLB Pau FC cho về nước, bởi đơn giản, nếu không thể về nhà, Quang Hải mới là cầu thủ quan trọng trong thành phần đội bóng Pháp, dù Pau FC cũng chưa phải là đội bóng có thứ hạng cao ở đất nước hình lục lăng: Pau FC đang thi đấu ở Ligue 2, giải đấu hạng 2 của bóng đá Pháp. Thứ hạng của họ cũng khá khiêm tốn, đứng thứ 14 trong tổng số 20 đội tham dự. Trường hợp Quang Hải được tạo điều kiện thi đấu cho đội tuyển quốc gia, chắc chắn cầu thủ người Đông Anh chưa tìm được chỗ đứng chính thức ở CLB mới! Ở phương diện khác, với một cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp giàu khát khao, cống hiến thì những thách thức mới, đỉnh cao mới mới là thứ cần chinh phục. Sân chơi AFF Cup với Nguyễn Quang Hải dẫu sao cũng là sân chơi “cũ” và tiền đạo này cùng đồng đội từng đứng trên đỉnh cao nhất cách đây không lâu!

Và quả là khi nói về sự hội nhập của mình với môi trường bóng đá Pháp nói riêng, châu Âu nói chung, Quang Hải cho biết: “Tôi đang cố gắng thích nghi với lối chơi của CLB, với tôi mọi thứ vẫn ở trước mắt. Tôi sẽ cố gắng”. Đã có những thứ không thuận lợi, nếu không muốn nói là khó khăn đối với cựu tiền đạo của CLB Bóng đá Hà Nội.

Rõ ràng, chuyến hồi hương của tiền đạo Quang Hải cho thấy những khó khăn của các cầu thủ bóng đá nam Việt Nam khi xuất ngoại. Những khác biệt về văn hóa, môi trường bóng đá và chênh lệch đẳng cấp thực sự là những rào cản rất khó vượt qua trong ngày một ngày hai. “Đời không như là mơ” nên bất cứ ai nếu có cơ hội xuất ngoại cũng nên cân nhắc kỹ càng, thận trọng về môi trường bóng đá, cơ hội ra sân… nếu không muốn mòn mỏi trên băng ghế dự bị, đánh mất phong độ, không còn là chính mình!

THANH HÀ



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]