(vhds.baothanhhoa.vn) - Tháng 7-2022 có thể được xem là tháng không vui của bóng đá Việt Nam khi chỉ trong ít ngày, các đội tuyển bóng đá nữ và U19 quốc gia đã lần lượt nhận thất bại ở sân chơi rất được kỳ vọng vì vừa sức: Giải vô địch Đông Nam Á.

Tháng 7 không vui của bóng đá Việt Nam

Tháng 7-2022 có thể được xem là tháng không vui của bóng đá Việt Nam khi chỉ trong ít ngày, các đội tuyển bóng đá nữ và U19 quốc gia đã lần lượt nhận thất bại ở sân chơi rất được kỳ vọng vì vừa sức: Giải vô địch Đông Nam Á.

Trước tiên là đội tuyển bóng đá nữ. Thầy trò HLV Mai Đức Chung đã có trận thất bại đậm đà trước đội tuyển bóng đá nữ Pháp 0-7 trước khi lên đường sang Philippines. Thất bại ấy không có gì đáng trách vì khoảng cách giữa 2 nền bóng đá là quá lớn: chúng ta mới chuẩn bị tham dự sân chơi World Cup bóng đá nữ trong khi người Pháp thường xuyên góp mặt và hiện là đệ tam anh hào thế giới. Còn ở sân chơi Đông Nam Á, đó là một giải đấu vừa tầm, đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam lại mới vô địch SEA Games chưa đầy 2 tháng. Ấy thế nhưng, chúng ta đã trắng tay ở chính sân chơi mà mười lăm, hai mươi năm trở lại đây, chúng ta không nhất cũng nhì mỗi khi tham dự.

Hai mươi năm qua, nói về bóng đá nữ Đông Nam Á, nhiều người vẫn mặc định đội tuyển nữ Việt Nam và Thái Lan là những gương mặt xuất sắc nhất. Bởi đơn giản đây là 2 đội bóng thường xuyên đoạt Huy chương Vàng SEA Games cũng như Huy chương Vàng giải vô địch bóng đá nữ Đông Nam Á. Thỉnh thoảng mới có thêm sự “phá đám” của bóng đá nữ Myanmar. Song ở thời điểm hiện tại, người ta đã chứng kiến sự vươn lên mạnh mẽ của bóng đá nữ Philippines với lực lượng chính là các cầu thủ nhập tịch. Đây cũng là lý do mà đội tuyển nữ Philippines đã giành vé chính thức tham dự World Cup bóng đá nữ 2023.

Tại giải vô địch bóng đá nữ Đông Nam Á này, chính đội tuyển nữ Philippines đã đánh bại thầy trò HLV Mai Đức Chung tới 4-0 ở bán kết, sau đó họ thắng tiếp Thái Lan 3-0 trong trận chung kết để lên ngôi vô địch. Còn đội tuyển nữ Việt Nam, sau khi thua Philippines đã mất tinh thần, để thua Myanmar 3-4 trong trận tranh Huy chương Đồng.

Rõ ràng, sự lớn mạnh, vươn lên trở thành thế lực mới ở Đông Nam Á của bóng đá nữ Philippines một mặt sẽ đem lại sự hấp dẫn, kịch tính, cạnh tranh quyết liệt ở các giải đấu khu vực như SEA Games, vô địch Đông Nam Á hay các vòng loại châu lục và thế giới; mặt khác, đây cũng là hồi chuông cảnh báo các đội tuyển khác (như Thái Lan, Việt Nam) phải có sự đầu tư bài bản, chuẩn bị kỹ càng hơn nếu không muốn bị vượt qua! Rất có thể, trong tương lai gần, đội tuyển nữ Philippines sẽ lật đổ sự thống trị bấy lâu nay của bóng đá nữ Thái Lan và Việt Nam trong khu vực! “Thắng không kiêu, bại không nản”, chuyện đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam đánh mất vương miện, trở thành cựu vô địch Đông Nam Á dẫu buồn nhưng chưa đáng gọi là bi kịch, nếu không muốn nói đó là sự nhắc nhở cần thiết để HLV Mai Đức Chung và các học trò có sự chuẩn bị tốt hơn cho các giải đấu sắp tới.

Không chỉ bóng đá nữ chịu cảnh trắng tay, đội bóng đá U19 quốc gia cũng đem lại sự ngậm ngùi. Sau khi giành vị trí đầu bảng A, đội U19 Việt Nam đã để thua U19 Malaysia 0-3 ở vòng bán kết giải vô địch U19 Đông Nam Á trong khi đội U19 Lào lần đầu tiên vào chơi trận chung kết và giành Huy chương Bạc (thua U19 Malaysia 0-2). Cho dù đội U19 Việt Nam sau đó giành Huy chương Đồng (thắng Thái Lan 1-0 trong trận tranh hạng 3) thì chuyện xếp sau đội U19 Lào vẫn là một thực tại khó chấp nhận với người hâm mộ bóng đá nước nhà.

Một tháng 7 không vui với bóng đá Việt Nam nhưng chuyện thành bại tại một hay vài giải đấu là bình thường (có đội bóng nào chiến thắng mãi được?)… Có điều, thất bại của đội tuyển nữ và thành tích chưa xứng kỳ vọng của đội U19 quốc gia cho thấy cả hai đội cần phải có những thay đổi để làm mới chính mình, tiếp tục tiến về phía trước bởi sự nghiệp của các cầu thủ trẻ còn dài, họ cần phải được liên tục tập luyện, “thử lửa”, còn với đội tuyển nữ thì nói như HLV Mai Đức Chung: “Tôi phải thay đổi, nhất là nhân tố con người. Cầu thủ trẻ của đội tuyển nữ Việt Nam non kinh nghiệm, chưa đáp ứng được yêu cầu trong khi các cầu thủ lớn tuổi thể lực lại không đảm bảo. Đó là hai vấn đề tôi muốn thay đổi ở đội tuyển nữ Việt Nam trong thời gian tới”!

THANH HÀ



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]