(vhds.baothanhhoa.vn) - Dẫu không còn là thông tin “nóng” nhưng sự kiện Liên đoàn Bóng đá Tây Ban Nha (RFEF) sa thải HLV trưởng Lopetegui cách đây hơn 1 tuần lễ vẫn là đề tài thu hút được sự quan tâm của đông đảo người hâm mộ toàn cầu bởi đằng sau câu chuyện “xưa nay hiếm” này còn là những thông điệp rất đắt giá cho các Liên đoàn bóng đá trên thế giới, đặc biệt là Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF).

Tin liên quan

Đọc nhiều

Theo dòng World Cup 2018: Bài học ‘trảm tướng’

Dẫu không còn là thông tin “nóng” nhưng sự kiện Liên đoàn Bóng đá Tây Ban Nha (RFEF) sa thải HLV trưởng Lopetegui cách đây hơn 1 tuần lễ vẫn là đề tài thu hút được sự quan tâm của đông đảo người hâm mộ toàn cầu bởi đằng sau câu chuyện “xưa nay hiếm” này còn là những thông điệp rất đắt giá cho các Liên đoàn bóng đá trên thế giới, đặc biệt là Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF).

Sở dĩ chúng tôi muốn liên hệ với VFF là bởi hơn nửa thập kỷ trước, màn sa thải HLV trưởng đội bóng áo đỏ có ngôi sao vàng nơi ngực trái từng là chủ đề được bàn tán khá sôi nổi, khiến báo giới nước nhà tốn không ít giấy mực.

Đó chính là kỳ SEA Games 26 - giải đấu đội tuyển bóng đá U23 Việt Nam đã buộc phải dừng bước ở Bán kết sau khi thất thủ 0-2 trước chủ nhà U23 Indonesia. Trước sức ép từ hàng triệu người hâm mộ bóng đá nước nhà, như thường lệ, VFF đã “chọn” ra một “con dê tế thần” và không ai khác, người bị lên đoạn đầu đài là HLV trưởng F.Goetz. Oái oăm thay, trong hợp đồng giữa ông Goetz và VFF không có điều khoản quy định ĐT U23 VN phải vào tới chung kết SEA Games 26. Điều đó có nghĩa nếu “trảm tướng”, Liên đoàn sẽ phải đền bù một số tiền lên tới 3 tỷ đồng (66.000 USD, tương đương 3 tháng tiền lương).

Trở lại câu chuyện người Tây Ban Nha “trảm tướng”. Như truyền thông đã đề cập, hành động “lén lút” thương thảo hợp đồng với đội bóng vừa mới giành chức vô địch UEFA Champions League Real Madrid của đương kim HLV trưởng đội tuyển quốc gia Lopetegui khiến Liên đoàn bóng đá nước này vô cùng tức giận và quyết định sa thải được đưa ra “chỉ trong 1 nốt nhạc” bất chấp thời điểm khởi tranh ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh World Cup 2018 chỉ còn tính bằng giờ (1 ngày trước khai mạc). Theo phân tích của các chuyên gia, hành động “thay ngựa giữa dòng” của RFEF sẽ tác động lớn đến tinh thần cầu thủ và xa hơn là thành tích của đội bóng xứ Bò tót.

Quan trọng hơn, hành động “đi đêm” của HLV Lopetegui đưa đến hậu quả là chiến lược gia này phải bồi thường số tiền rất lớn (2 triệu USD). Theo “gợi ý” của một số tờ báo Tây Ban Nha, giải pháp khôn ngoan nhất cho RFEF là cứ “câu giờ” thêm một thời gian, vừa đủ để Lopetegui tiếp tục đi trọn một kỳ World Cup với đội tuyển quốc gia, vừa có thể nhận đủ số tiền mà ông Lopetegui đơn phương phá hợp đồng.

Song RFEF không nghĩ vậy, trao đổi với truyền thông, người đứng đầu tổ chức này khẳng định: Tiền rất quan trọng, thành tích của đội tuyển Tây Ban Nha cũng không thể xem nhẹ song kỷ cương và nguyên tắc làm việc của RFEF mới là điều quan trọng nhất - một lối tư duy mà chúng tôi cho rằng có nhiều phần đối lập với suy nghĩ của các quan chức bóng đá Việt Nam bởi thực tế sân cỏ trong nước đã chứng minh, với VFF chuyện “xé rào”, “xé luật” là điều có thể xảy ra bất cứ lúc nào, ở đâu.

Những ngày này, khi World Cup 2018 đã và đang rộn ràng ở xứ sở bạch dương, chẳng biết các quan chức VFF có thực sự quan tâm, dõi theo màn “trảm tướng” hiếm có của RFEF hay không? Và nếu tỏ tường, không biết các quan chức VFF có dám đặt lên bàn cân số tiền 3 tháng lương mà họ không ngừng nâng lên đặt xuống khi ra quyết định sa thải cựu HLV F.Goetz với ngân khoản 2 triệu USD RFEF đã từ chối mà mục đích duy nhất chỉ là tôn trọng nguyên tắc làm việc hay không?

Thanh Hà


Thanh Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]