(vhds.baothanhhoa.vn) - ... sau khi đăng quang, những nhà vô địch Châu Âu đã có một nghĩa cử đậm tinh thần “Mafia nguyên thủy”, đó là sử dụng toàn bộ số tiền thưởng giành được sau EURO 2020 vào mục đích từ thiện.

Tinh thần “Mafia nguyên thủy”

... sau khi đăng quang, những nhà vô địch Châu Âu đã có một nghĩa cử đậm tinh thần “Mafia nguyên thủy”, đó là sử dụng toàn bộ số tiền thưởng giành được sau EURO 2020 vào mục đích từ thiện.

Tinh thần “Mafia nguyên thủy”

“Đoàn quân Thiên thanh” đã giành thêm một thắng lợi trong lòng người hâm mộ với nghĩa cử đẹp.

(Nguồn: dangcongsan.vn).

1. Ngày nay, nhắc đến Mafia là chúng ta nghĩ ngay đến những băng đảng của “thế giới ngầm” thao túng các hoạt động phạm tội từ mại dâm, buôn lậu, ma túy, bảo kê, tống tiền, kinh doanh cờ bạc… và thậm chí chi phối cả chính trị, xã hội, thể thao.

Thế nhưng, những ai đã từng đọc tiểu thuyết “The Godfather” (Bố Già) của Mario Puzo hay từng tìm hiểu thêm một số tài liệu nghiên cứu về Mafia, sẽ cảm nhận được nhiều điều bất ngờ thú vị và không khỏi yêu mến, cảm phục những “Mafioso” (thành viên của Mafia).

Có thể hiểu một cách khái lược về Mafia – hay còn gọi là Cosa Nostra, đó là một tổ chức hình thành vào thế kỷ XIX ở hòn đảo xinh đẹp Sicillia của nước Ý. Trong suốt thời kỳ trung cổ, thuật ngữ “Mafia” dùng để chỉ những người biết trọng danh dự, giúp đỡ kẻ nghèo, không chịu khuất phục các thế lực ngoại xâm, yêu dân tộc mình, yêu gia đình, chân thành, ngay thẳng và gan dạ. Các nhà sử học gọi thời kỳ này là thời kỳ của các “Mafia thánh thiện” - một truyền thống đầy tự hào của những người Sicil yêu quê hương.

Chẳng thế mà vào năm 1925, Chủ tịch Hạ viện Ý Vittorio Emanuele Orlando xuất hiện trước Quốc hội nước này, và ông tuyên bố rất hãnh diện vì được gọi là một “Mafioso” – hàm ý nói tới danh dự, quý phái và hào phóng.

2. Chức vô địch EURO 2020 mà tuyển Ý vừa giành được, không chỉ lấy lại vị thế, lòng tự tôn của nước Ý trên bản đồ bóng đá thế giới – giá trị đã bị chà đạp dưới thời Ventura, mà còn xốc lại tinh thần của người dân Ý đầy hoài nghi và bất an sau khi hứng chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch COVID-19.

Nếu trong suốt giải đấu, các tuyển thủ Ý đã chứng tỏ tinh thần chiến binh đầy quả cảm và không kém phần mưu mẹo, tới mức pha kéo áo Bukayo Saka của đội trưởng Giorgio Chiellini trong trận chung kết, trở thành một… biểu tượng.

Thì ngay sau khi đăng quang, những nhà vô địch Châu Âu đã có một nghĩa cử đậm tinh thần “Mafia nguyên thủy”, đó là sử dụng toàn bộ số tiền thưởng giành được sau EURO 2020 vào mục đích từ thiện.

Thậm chí, theo lời đội trưởng Chiellini, số tiền thưởng này thậm chí sẽ không phải chuyển vào tài khoản ngân hàng mà thay vào đó, nó sẽ được chuyển thẳng đến cho các quỹ từ thiện mà các cầu thủ có quan hệ để các quỹ này hỗ trợ trực tiếp cho những người đang cần sự giúp đỡ.

Tổng số tiền thưởng mà “Đoàn quân Thiên Thanh” nhận được cho việc tham gia tranh tài tại EURO 2020 lên tới hơn 99 triệu Euro. Theo thoả thuận, 26 tuyển thủ của HLV Roberto Mancini và ban huấn luyện sẽ nhận khoản tiền thưởng lên đến 28,25 triệu euro. Chia bình quân, mỗi người sẽ được nhận khoảng 250.000 euro.

Con số này, có thể chưa bằng mức lương tuần của nhiều siêu sao bóng đá thế giới ở các CLB, song với nhiều tuyển thủ Ý – như Matteo Pessina chẳng hạn, chỉ khoảng 400.000 Euro/năm, hay J.L.Frello Filho khoảng 600.000 Euro/năm – thì đó là phần thu nhập rất lớn. Thế nhưng, tất cả đều hăng hái ủng hộ.

Với nghĩa cử đẹp này, Azzurri đã giành thêm một chiến thắng trong lòng người hâm mộ nước Ý nói riêng và những “tín đồ” của màu Thiên thanh nói chung trên toàn thế giới.

Giorgio Chiellini và các đồng đội chẳng phải đã hóa thân thành những quý ông “Mafioso” mang phẩm chất và tinh thần “Mafia nguyên thủy” - tự tôn, quý phái, hào phóng và nhân ái đấy sao?!.

Nguyên Phong


Nguyên Phong

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]