(vhds.baothanhhoa.vn) - Sau trận hòa 0-0 trước đội tuyển bóng đá quốc gia Singapore trên đất khách cách đây ít hôm, thầy trò huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo đã có cuộc đón tiếp các vị khách Myanmar trên sân nhà Mỹ Đình (Hà Nội) tối 3-1-2023 trước khi khép lại đấu vòng bảng AFF Cup 2022.

“Tránh voi chẳng xấu mặt nào”

Sau trận hòa 0-0 trước đội tuyển bóng đá quốc gia Singapore trên đất khách cách đây ít hôm, thầy trò huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo đã có cuộc đón tiếp các vị khách Myanmar trên sân nhà Mỹ Đình (Hà Nội) tối 3-1-2023 trước khi khép lại đấu vòng bảng AFF Cup 2022.

“Tránh voi chẳng xấu mặt nào”

Với quyết tâm tất cả cho chiến thắng để giành ngôi đầu bảng B, qua đó tránh gặp bầy voi chiến Thái Lan (đội đã giành ngôi đầu bảng A với 10 điểm/4 lượt trận, có hình ảnh biểu tượng là bầy voi chiến) quá sớm ở vòng bán kết, sau hơn nửa đầu hiệp 1 thi đấu có phần chuệch choạc (dù phút thứ 8, hậu vệ Kyaw Zin Lwin đã vô tình đá phản lưới Myanmar sau tình huống Văn Hậu chuyền bóng một chạm cho Văn Quyết để Quyết đưa bóng vào vòng cấm trong tầm dứt điểm của Tuấn Hải) do chưa thực sự nóng máy trước cái lạnh của mùa đông miền Bắc và do mặt sân không thực sự mềm, bằng phẳng…, các cầu thủ đội tuyển Việt Nam cũng dần chứng tỏ được trình độ chơi bóng của mình.

Đến phút thi đấu thứ 27, từ tình huống thủ thành Nanda Oo bên phía Myanmar bắt không dính bóng sau một quả tạt đầy khó chịu của Văn Hậu bên cánh trái, bóng đến chân Tiến Linh và tiền đạo đang thi đấu cho đội B.Bình Dương dễ dàng đưa bóng vào lưới trống nhân đôi cách biệt cho đội tuyển Việt Nam. Trước khi hiệp một khép lại, dẫu không có thêm tình huống hay cơ hội dứt điểm đáng chú ý nào nguy hiểm nào được tạo ra thì các học trò của ông Park Hang-seo cũng đã có 2 bàn làm “lưng vốn”, một khoảng cách tương đối an toàn, nhất là khi họ được thi đấu trên sân nhà.

Từ “lưng vốn” này, sang hiệp 2, dù chiến lược gia người Hàn Quốc quyết định đưa tiền đạo Tiến Linh và tiền vệ Hùng Dũng rời sân để dưỡng sức cho vòng bán kết, các cầu thủ Việt Nam vẫn là những người nắm giữ, kiểm soát thế trận, tạo ra nhiều tình huống nguy hiểm hơn. Phút thi đấu thứ 72, cầu thủ vào sân thay người Châu Ngọc Quang bất ngờ tung ra cú sút chính xác từ khoảng cách chừng 25m, đưa bóng vào góc xa khung thành Myanmar, ngoài tầm với của thủ môn Nanda Oo, nâng tỷ số - cũng đồng thời là ấn định thắng lợi 3-0 cho đội tuyển Việt Nam.

Chiến thắng 3-0 trước Myanmar đã giúp các học trò của ông Park Hang-seo có cùng 10 điểm sau 4 lượt trận như Thái Lan và Indonesia (3 thắng, 1 hòa). Những gì đội tuyển Việt Nam chứng tỏ đến thời điểm hiện tại đã khẳng định tầm vóc của một ứng cử viên vô địch: Biết cách hóa giải từng đối thủ, khi phải thi đấu trên sân khách trước Singapore cũng không thua. Thậm chí, thầy trò HLV Park Hang-seo là đội duy nhất chưa bị thủng lưới ở AFF Cup 2022 và một số cầu thủ thi đấu ngày càng lên chân như Đoàn Văn Hậu.

Cầu thủ quê Thái Bình được ông Park Hang-seo điền tên vào danh sách đá chính ngay từ đầu, đã lên công về thủ tương đối toàn diện, khiến hành lang cánh trái của Việt Nam trở nên nguy hiểm hơn bao giờ hết. Với chiều cao gần 1m90, thể lực tốt, ít nhiều từng thi đấu ở châu Âu, Văn Hậu đã cho thấy sự mạch lạc, sắc nét trong mỗi đường lên bóng hay phối hợp tấn công. Không còn các động tác thừa thãi như trận gặp Malaysia, những cơ hội nguy hiểm của đội tuyển Việt Nam trong trận đấu này thực sự in dấu giày của Văn Hậu.

Đầu tiên là đường chuyền một chạm của Văn Hậu để Văn Quyết băng xuống, đưa bóng vào vòng cấm vừa tầm dứt điểm của Tuấn Hải, dẫn đến pha phản lưới nhà của hậu vệ đội Myanmar, mở tỷ số trận đấu. Ở bàn thắng thứ hai, chính quả tạt chuẩn xác của Văn Hậu đã khiến thủ thành Nanda Oo bắt không dính bóng, giúp Tiến Linh nhân đôi cách biệt.

Với kết quả này, các cầu thủ đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam đã đạt được ý nguyện là tránh Thái Lan ở vòng bán kết. Họ “chỉ” phải gặp Indonesia - trước mắt là trận lượt đi trên sân Gelora Bung Karno (Jakarta) tối 6-1-2023, rồi trận lượt về trên sân Mỹ Đình sau đó 3 ngày. Về lý thuyết, Việt Nam gặp Indonesia sẽ “dễ chịu” hơn người Thái ở bán kết; người Indonesia cũng tự nhận “cửa dưới” khi phải đối đầu với Việt Nam… song có một thực tế là ở sân chơi AFF Cup, kể từ trận tranh Huy chương Đồng Tiger Cup 1996 (tiền thân của AFF Cup) mà Việt Nam thắng Indonesia 3-2, đã hơn 26 năm, chúng ta chưa thắng lại đội bóng xứ Vạn đảo. Hy vọng, ông Park Hang-seo biết thực tế đó và có đấu pháp, chiến thuật phù hợp để các cầu thủ của chúng ta có thể kéo dài niềm vui, đem lại sự phấn khích cho hàng triệu người hâm mộ cả nước!

THANH HÀ



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]