(vhds.baothanhhoa.vn) - Tình trạng thiếu giáo viên kéo dài tại nhiều địa phương của Thanh Hoá khiến nhiều trường học rơi vào quá tải. Giáo viên phải dạy tăng giờ, kiêm nhiệm nhiều môn; học sinh khó được đảm bảo tiến độ và chiều sâu chương trình. Áp lực này đang ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng giáo dục toàn diện.

Thiếu giáo viên: Khoảng trống nhân lực trong trường học

Tình trạng thiếu giáo viên kéo dài tại nhiều địa phương của Thanh Hoá khiến nhiều trường học rơi vào quá tải. Giáo viên phải dạy tăng giờ, kiêm nhiệm nhiều môn; học sinh khó được đảm bảo tiến độ và chiều sâu chương trình. Áp lực này đang ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng giáo dục toàn diện.

Thiếu giáo viên: Khoảng trống nhân lực trong trường học

Thiếu giáo viên Tin học, phòng Tin học của Trường Tiểu học Nam Động có nguy cơ bị bỏ không.

Chỉ còn vài ngày nữa, Trường Tiểu học Nam Động, xã Thiên Phủ sẽ được bàn giao phòng Tin học với tổng mức đầu tư 350 triệu đồng. Thế nhưng, niềm vui có thêm phòng học bộ môn lại đi kèm nỗi lo đó là nhà trường chưa có giáo viên Tin học để đứng lớp.

Theo thầy Nguyễn Văn Dương, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nam Động, nhiều năm trước, việc dạy Tin học còn được “xoay xở” bằng cách phân công cán bộ quản lý hoặc giáo viên kiêm nhiệm. Tuy nhiên, từ năm học này, cách làm ấy không còn phù hợp với quy định hiện hành.

“Trước đây, hiệu phó có thể đứng lớp, nhưng năm nay không được dạy vì không có chứng chỉ sư phạm Tin học. Học kỳ I, nhà trường chưa tổ chức dạy được môn này. Nếu không có giáo viên Tin học thì học sinh không có điểm tổng kết, không đủ điều kiện lên lớp”, thầy Dương chia sẻ.

Thiếu giáo viên: Khoảng trống nhân lực trong trường học

Tại trường THCS Nam Tiến, giáo viên Khoa học tự nhiên được phân công dạy thêm cả môn Mỹ thuật.

Không chỉ Tin học, nhiều môn học đặc thù khác cũng đang thiếu giáo viên. Tại Trường THCS Nam Tiến, xã Nam Xuân, do không đủ nhân lực, giáo viên Khoa học tự nhiên phải kiêm nhiệm giảng dạy môn Mỹ thuật - một lĩnh vực không được đào tạo chuyên sâu.

Cô Lê Mai Phương, giáo viên Trường THCS Nam Tiến, cho biết: "Việc dạy trái môn khiến bản thân gặp nhiều áp lực. Bởi kiến thức Mỹ thuật có đặc thù riêng. Khi không được đào tạo bài bản, giáo viên phải tự tìm hiểu rất nhiều để cố gắng truyền tải cho học sinh. Dạy được đã khó, dạy sao cho các em hiểu và yêu thích môn học lại càng khó hơn”, cô Phương nói.

Thiếu giáo viên khiến nhiều trường buộc phải dạy tăng giờ, tăng tiết, hoặc điều động giáo viên dạy liên trường. Không ít phòng học bộ môn được đầu tư hàng trăm triệu đồng rơi vào cảnh đóng cửa vì không có người đứng lớp, trong khi học sinh vẫn phải học ghép hoặc học thiếu nội dung chương trình.

Theo các nhà trường, áp lực kéo dài không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe, tinh thần của giáo viên mà còn làm giảm thời gian đầu tư cho chuyên môn.

Cô giáo Lê Thị Trang, Hiệu trưởng Trường THCS Quảng Lưu, xã Quảng Bình, chia sẻ: “Mong muốn là chúng tôi được biên chế thêm giáo viên để cho các thầy cô không bị áp lực về công việc và họ sẽ đầu tư sâu hơn, chuyên môn hơn và có thời gian nhiều hơn để quan tâm đến học sinh và đầu tư cho chất lượng giảng dạy cũng như việc tự học, tự rèn luyện của mình”.

Thực tế cho thấy, tình trạng thiếu giáo viên không chỉ là câu chuyện nhân lực, mà đang kéo theo những hệ lụy trực tiếp tới chất lượng giáo dục và hiệu quả đầu tư cơ sở vật chất, nhất là ở các địa bàn vùng khó khăn.

Theo thống kê, hiện Thanh Hóa còn thiếu hơn 2.700 giáo viên so với chỉ tiêu UBND tỉnh giao, trong đó thiếu 1.990 chỉ tiêu biên chế và 758 chỉ tiêu lao động hợp đồng làm giáo viên. Nếu so với định mức tối đa theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, toàn tỉnh còn thiếu hơn 4.900 giáo viên ở tất cả các cấp học.

Trước thực trạng thiếu giáo viên kéo dài, việc ký hợp đồng theo Nghị định 111 ngày 30/12/2022 của Chính phủ về hợp đồng đối với một số loại công việc trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập được xem là giải pháp nhằm bổ sung nhân lực cho các nhà trường. Đặc biệt, từ tháng 6/2025, chủ trương điều chỉnh thời hạn hợp đồng từ 9 tháng lên 12 tháng được kỳ vọng giúp giáo viên yên tâm công tác, gắn bó lâu dài hơn với ngành. Tuy nhiên, trên thực tế, việc tuyển dụng theo hợp đồng 111 vẫn còn nhiều bất cập khiến tình trạng thiếu giáo viên cho đến nay vẫn chưa thể giải quyết triệt để.

Hương Quỳnh


Hương Quỳnh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]