(vhds.baothanhhoa.vn) - Để tạo điều kiện cho phụ nữ, đặc biệt là những phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn nâng cao thu nhập, huyện Thọ Xuân đã triển khai nhiều hoạt động, phong trào giúp phụ nữ phát triển kinh tế, hỗ trợ vốn, dạy nghề, tạo việc làm ổn định cho phụ nữ. Qua đó, giúp phụ nữ khẳng định bản thân, tự tin trong cuộc sống.

Thọ Xuân: Nhiều cách làm tăng thu nhập cho phụ nữ

Để tạo điều kiện cho phụ nữ, đặc biệt là những phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn nâng cao thu nhập, huyện Thọ Xuân đã triển khai nhiều hoạt động, phong trào giúp phụ nữ phát triển kinh tế, hỗ trợ vốn, dạy nghề, tạo việc làm ổn định cho phụ nữ. Qua đó, giúp phụ nữ khẳng định bản thân, tự tin trong cuộc sống.

Thọ Xuân: Nhiều cách làm tăng thu nhập cho phụ nữTrao hỗ trợ bê sinh kế cho hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn tại xã Xuân Sinh.

Xã Thọ Lộc có nghề làm nón lá truyền thống. Nghề phù hợp với lao động nông thôn, đặc biệt là phụ nữ với thu nhập từ 2 - 3 triệu đồng/người/tháng. Để duy trì và nhân rộng nghề, tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân, xã Thọ Lộc đã thành lập HTX dịch vụ nông nghiệp xã Thọ Lộc. Ông Phạm Ngọc Thơm, giám đốc HTX, cho biết: HTX đã tự đấu mối, tìm đầu ra cho sản phẩm. Ngoài 22 thành viên của HTX, trong đó 18 phụ nữ thường kết hợp với bà con trong xã sản xuất và thu mua nón. Điều này đã giúp nón lá xã Thọ Lộc được bán chạy hơn, người dân trong xã duy trì nghề làm nón, góp phần giải quyết việc làm cho lao động nông thôn.

Cùng với đó, Hội LHPN xã Thọ Lộc đã tuyên truyền, vận động người dân truyền dạy nghề nón lá cho con em mình. Ngoài ra, để tạo việc làm cho phụ nữ, hội đã phối hợp với các đơn vị dạy nghề may, tập huấn các lớp trồng trọt, chăn nuôi cho hội viên, chị em phụ nữ thuộc hộ cận nghèo, hộ nghèo; huy động các nguồn lực và phối hợp với các ngân hàng cho hội viên, chị em phụ nữ vốn vay, phát triển kinh tế. Chị Lê Thị Hằng, Chủ tịch Hội LHPN xã Thọ Lộc chia sẻ: Tạo việc làm, giúp chị em phát triển kinh tế là một nhiệm vụ trọng tâm của hội. Do đó, cùng với tăng cường mở các lớp dạy nghề, tập huấn trồng trọt, chăn nuôi, phát triển kinh tế hộ, hội còn tích cực vận động hội viên, chị em phụ nữ chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phát triển mô hình kinh tế trang trại. Nhờ đó, toàn xã còn khoảng 1% hội viên thuộc hộ nghèo và cận nghèo, chị em phụ nữ trên địa bàn xã tích cực tham gia lao động, phát triển kinh tế, xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc.

Không chỉ riêng phụ nữ xã Thọ Lộc, mà phụ nữ toàn huyện đều được quan tâm đào tạo nghề, tạo việc làm, phát triển kinh tế, vay vốn để tăng thu nhập. 100% hộ nghèo do phụ nữ làm chủ hộ đã được cấp ủy, chính quyền địa phương và các hội, đoàn thể hỗ trợ thoát nghèo bằng nhiều cách như: Hỗ trợ xây mái ấm tình thương; trao bê sinh kế, hỗ trợ vay vốn phát triển kinh tế; tập huấn, học nghề để tạo việc làm, tăng thu nhập.

Để có được kết quả đó, cùng với sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền các cấp, Hội LHPN huyện Thọ Xuân luôn chú trọng tổ chức các hoạt động hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, tạo việc làm, tăng thu nhập, hỗ trợ giảm nghèo cho phụ nữ, nhất là phụ nữ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Từ đầu năm đến nay, Hội LHPN huyện đã phối hợp với Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện tổ chức khảo sát, thống kê nhu cầu học nghề của phụ nữ; lập kế hoạch và đề ra các giải pháp hỗ trợ phụ nữ như: học nghề, tham gia các mô hình kinh tế... Đến tháng 10 năm 2023, huyện đã khảo sát, lập danh sách 4 lớp học nghề, nuôi ong, đan thảm bằng vải vụn, đan bèo tây cho 125 hội viên là người mới thoát nghèo, trong đó có 90% là nữ. Đồng thời, Hội LHPN huyện đã hướng dẫn phụ nữ tham gia các lớp tập huấn, dạy nghề. Cụ thể, tham gia các lớp dạy nghề, gội đầu, massage thư giãn, cắt tóc, uốn, ép, nhuộm tóc; tham gia tập huấn kỹ năng kinh doanh trên sàn giao dịch thương mại điện tử cho nữ cán bộ quản lý và thành viên HTX, tổ hợp tác. Từ đầu năm đến nay, các cấp hội đã vận động hội viên tích cực tham gia và giúp đỡ cho 382 lượt hội viên, phụ nữ phát triển kinh tế.

Để giúp hội viên phụ nữ phát triển kinh tế, tăng thu nhập, Hội LHPN huyện Thọ Xuân phối hợp với các ngân hàng cho hơn 10.077 hội viên vay vốn; thành lập và duy trì hoạt động hiệu quả 1.567 “Tổ, nhóm phụ nữ tiết kiệm mua BHYT” tại 100% các xã, thị trấn với hơn 29.600 thành viên tham gia. Đồng thời, Hội LHPN huyện đã vận động hội viên phụ nữ tham gia Đề án “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp, giai đoạn 2017-2025”; tuyên tuyền, vận động các hội viên, chị em phụ nữ thành lập doanh nghiệp nữ. Ngoài ra, các cấp hội đã hỗ trợ bê sinh kế cho 67 hội viên, phụ nữ nghèo trên địa bàn huyện với tổng giá trị hơn 680 triệu đồng, hỗ trợ xây 2 mái ấm tình thương cho hội viên, phụ nữ nghèo với tổng kinh phí 100 triệu đồng.

Để tiếp tục hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, học nghề, tạo việc làm ổn định, huyện Thọ Xuân tiếp tục chỉ đạo các địa phương, ban, hội, đoàn thể đẩy mạnh phong trào giúp nhau phát triển kinh tế, đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho phụ nữ. Trong đó, Hội LHPN chịu trách nhiệm chính trong tổ chức các hoạt động hỗ trợ, giúp đỡ hội viên phát triển kinh tế. Qua đó, giúp phụ nữ huyện Thọ Xuân tự tin, phát triển và thể hiện năng lực, vai trò của bản thân trong mọi lĩnh vực.

Bài và ảnh: Thùy Linh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]